ไอ้ Ai นี่ แน่ใจหรือครับ ว่าอยากจะใช้มัน !



ผมเห็นไอ้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เห็นพยายามพัฒนากันจัง

อยากให้มี Ai มาคอยอำนวยความสบาย (ที่เกินสะดวกอีก)

มันโอเค แน่หรือครับ...? สบายจริง ?...แน่ใจ๋๊ ?

.

เอาละ ผมจะจำลองสถานการณ์นี้ดูนะ

เรามีรถยนต์ไฮเทคที่ขับได้เอง แค่บอกสถานที่ ที่จะไป

วันนี้ เกิดรีบ นัดคนสำคัญไว้ ...ดูท่าจะสายละ

บอกรถเลย ด่วน ! ...ไปที่ทำงาน ด่วน

"รับทราบครับเจ้านาย" แน่ะ ตอบชัดเจน ... ระบบสั่งโหมดซิ่งครับ

(แต่เร็วยังไงก็ไม่เกินลิมิต เพราะโปรแกรมมันถูกควบคุมไว้)

.

กำลังซิ่ง ถนนกำลังว่างๆ โล่งใจไปทันแน่นอน ...

เกิดมีป้าแก่เก้ๆ กักๆ จะข้ามถนนแล้วสะดุดล้ม

ล้มไม่ล้มเปล่า กลิ้งมานอนบนถนน ตัดหน้ารถพอดี !!

เอาละซิ เหตุการณ์คับขันละ ...

ถ้ารถหักหลบเข้าฟุตบาท ก็จะชนเด็ก

ถ้าหักหลบออกก็จะประสานงากับรถสวนมาอีกเลน

หรือถ้าเกิดเบรคอย่างกระทันหัน รถก็จะตวัดพลิกคว่ำ

.

ผมอยากรู้จริงๆ ครับว่า เหตุการณ์แบบนี้ ไอ้ Ai มันจะตัดสินใจยังไง ?

เราจะเชื่อการตัดสินใจมันได้แค่ไหน ....?

(เอ๊ะ มันมีใจด้วยหรือ)

.

อ่ะ ... และไม่ว่ามันจะตัดสินใจอย่างไร

หากเกิดคดีความขึ้น ถามว่า ใครจะเป็นคนรับผิดครับ

ก็เจ้าของไม่ได้ขับเองนี่

รถก็ไม่ได้เร็วเกินกำหนด

ป้าเองก็ไม่ได้ตั้งใจ เป็นอุบัติเหตุล้ม

????.... 

.

เห็นไหมครับ คือ ไม่รู้ว่า ทุกท่านคิดยังไง พวกที่พัฒนา Ai เค้าได้คิดอะไรล่วงหน้าไว้แบบนี้หรือเปล่า

นี่เป็นเพียงหนึ่งในเหตุการณ์จำลอง ที่ควาามเป็นจริงอาจเกิดขึ้นได้มากมายกว่านี้เยอะ 

แต่ผมไม่ชอบเลย นวตกรรมอะไรแบบนี้  ผมว่ามันเกินจำเป็น 

จะพัฒนาอะไร ก็ควรคิดให้รอบคอบถึงผลเสียแบบ Worst case (ที่เลวร้ายที่สุด) ไว้ก่อน 

.

และอย่างน้อยนะ สำหรับผม ผมก็คิดว่า

เราควรจะเป็นคนกำหนดชะตากรรมของเราเอง ไม่ใช่ให้หุ่นมากำหนดครับ !!


หมายเลขบันทึก: 647166เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2018 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2018 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท