ความในใจที่ได้ไปศึกษาหาความรู้ในการทำวิจัยเกี่ยวกับภูมิปัญญาการทำขวัญข้าวและพิธีกรรมการทำขวัญในจังหวัดนครปฐมเล่มนี้ กรณีศึกษา : นาย ผาด พูลทองคำ , นาง ส้มผิว พูลทองคำ


             ความในใจที่ได้ไปศึกษาหาความรู้ในการทำวิจัยเกี่ยวกับภูมิปัญญาการทำขวัญข้าวและพิธีกรรมการทำขวัญในจังหวัดนครปฐมเล่มนี้      กรณีศึกษา : นาย ผาด พูลทองคำ , นาง ส้มผิว พูลทองคำ

          นางสาว ตันหยง รอดอิ่มทรัพย์ : เรื่องราวก็ซับซ้อนนะค่ะกว่าจะได้มาที่นี้ ต้องศึกษาหาข้อมูลว่าในนครปฐมใครทำเกี่ยวกับนาข้าวบ้าง ใครเป็นหมอทำขวัญข้าวบ้าง แต่กลุ่มเราก็ไม่ท้อที่จะพยายามหาต่อ จนมาได้ศึกษาที่หมู่บ้านบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ซึ่งที่นี้มีข้อมูลที่ให้เราศึกษามากเพียงพอตามที่เราต้องการ แถมยังเจอผู้คนมากมาย ที่ใจดีมากๆ ยิ้มแย้มแจ่มใสทุกครั้งเวลาที่กลุ่มดิฉันได้ไป คุณลุงผาดและคุณป้าส้มผิวก็เป็นที่ยิ้มแย้ม ใจดีมากๆ เป็นกันมากๆ กลุ่มดิฉันต้องขอขอบคุณ คุณลงผาด พูลทองคำ คุณป้าส้มผิว พูลทองคำ และคุณวรวิทย์ พูลทองคำ และคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการทำวิจัยเล่มนี้ ที่ให้ข้อมูลจนสำเร็จและเป็นประโยชน์แก่กลุ่มดิฉันมากๆที่ได้มาเรียนรู้ที่นี้ กลุ่มดิฉันจะนำความรู้ทั้งหมดไปเผยแผ่ให้คนที่สนใจและคนที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความสูญหายไป วันสุดท้ายของการลงพื้นที่ครั้งที่ 10  กลุ่มดิฉันก็ได้นำเตาเผาที่ใช้งานได้ตลอดปี ไปมอบให้กับคุณลุงผาดและคุณป้าส้มผิว เพื่อเป็นการตอบแทนที่ให้ข้อมูลดีๆมาโดยตลอด 10 ครั้ง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าครั้งหนึ่งกลุ่มของดิฉันได้มาที่นี้ ขอบคุณค่ะ...

          นางสาว อภิฤดี จันทวงษ์  : หลังจากที่เราได้ไปลงพื้นที่ทำวิจัยครบทั้ง10ครั้งแล้วพวกเราก็ได้รับรู้เรื่องนาวเกี่ยวกับประเพณีในการทำขวัญข้าวมากมายแบบเจาะลึกถึงความเป็นจริง ได้รับความรู้จากคุณตาผาด คุณยายส้มผิว ที่เป็นหมอทำขวัญข้าวประจำท้องถิ่น คุณตาผาดเป็นคนเก่งและมีความสามารถในหลายๆด้านคุณตาเป็นคนเก่งมากและมีอัธยาศัยดี พวกเรารู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ไปคุยสัมภาษณ์และได้หัวเราะกับคุณตา และในวันสุดท้ายของการลงพื้นที่พวกเราได้มีของฝากเล็กๆน้อยๆไปฝากคุณตาผาดและคุณยายส้มผิว นั้นคือเตาอั้งโล่ ที่พวกเราเลือกจะเอาเตาไปฝากเพราะพวกเราคิดว่าคุณตาและคุณยายน่าจะได้ใช้และเมื่อทุกครั้งที่ใช้จะได้นึกถึงพวกเรา คุณตาผาดและคุณยายส้มผิวชอบมากยิ้มและมีความสุขทำให้พวกเรารู้สึกดีใจที่คุณตาและคุณยายชอบ คุณตาผาดและคุณยายส้มผิวบอกว่าถ้าว่างๆก็แวะมาพูดคุยกันได้นะและคุณตาก็ยิ้ม พวกเราได้รับความรู้มากมายๆจากคุณตาผาดและคุณยายส้มผิว เรื่องราวครั้งเก่าแก่คุณตาก็เล่าให้ฟัง เล่าแม้กะทั้งกว่าจะมาเป็นบ้านบางหลวงแต่ก่อนเป็นไง เล่าตั้งแต่ต้นตระกูลของคุณตาที่อพยพมาอยู่ที่แห่งนี้ พวกเรารู้สึกดีใจที่ได้รู้จักและพูดคุยกับคุณตาผาดและคุณยายส้มผิว ได้รับรู้เรื่องราวมากมาย

          นางสาว อภิชญา พัวนิรันดร์ : ความในใจนะคะที่ได้ไปลงพื้นที่ บางหลวง อำเภอบางเลนจังหวัดนครปฐม ที่บ้านลุงผาดก็รู้สึกดีค่ะ และประทับใจตรงที่ในเรื่องการทำนาคุณลุง เพราคุณลุงให้ความรู้เรามาเยอะมากเพราะมัน ยากมากมันไม่ได้ง่ายเลย เพราะการทำนามันมีหลายขั้นตอนมาก ตั้งแต่การ เตรียมข้าว การวาน การทำวิธีการรับขวัญข้าว แล้วก็การเก็บเกี่ยว เราก็ประทับใจตรงที่ ลุงใจดี พูดเก่งน่ารัก ขอบคุณที่ให้ข้อมูลเราเยอะมาก ตั้งแต่รุ่นพ่อเขา จนถึงปัจจุบัน ขอบคุณป้าสมผิว แล้วก็ขอบคุณพี่ผู้ใหญ่ ที่ไปเมื่อไหร่ก็เอาน้ำมาให้เรากินตลอดขอบคุณที่ให้ข้อมูลเรา และกลุ่มของดิฉัน ที่ไปลงพื้นที่ 10 ครั้ง ได้นำเตาเผามามอบให้ลุงผาด กับป้าส้มผิวและพี่ผู้ใหญ่ด้วยค่ะเพื่อจะได้นำไปทำกินกันได้ตลอดค่ะ

            นางสาว วิภา อุ่นเสือ : วันนี้พวกเราได้เดินทางมาเยี่ยมคุณลุงและขอบคุณที่ค่อยช่วยเหลือและให้ข้อมูลจนสำเร็จและพวกเราได้หมอบของขวัญแท่นคำขอบคุณให้คุณลุงผาด คุณป้าส้มผิวและคุณลุงผู้ใหญ่ ที่ค่อยช่วยเหลือกลุ่มพวกเรามาโดยตลอดตงจนสำเร็จไปด้วยดี พวกเราได้มอบเตาเป็นของแทนคำขอบคุณ เพื่อที่คุณลุงจะได้ใช้ประโยชน์ต่อไปได้อีกนาน  การลงพื้นที่ 10 ครั้งทำให้ได้ข้อมูลมากมายและเป็นประโยชน์มาก ทุกครั้งที่ไปคุณลุงกับคุณป้ามีสีหน้าที่ยิ้มตลอดร่าเริง ก่อนกลับพวกเราบอกคุณลุงกับคุณป้าว่าจะมาอีกรอบเพื่อนำรูปเล่มมาให้คุณลุงกับคุณป้าเพื่อที่จะได้เก็บไว้เป็นให้ลูกหลานได้ศึกษาค่ะ พวกเราลาคุณลุง คุณป้าส้มผิวและคุณลุงผู้ใหญ่เพื่อที่จะกลับมายังราชภัฏนครปฐมเพื่อบันทึกข้อมูลต่อค่ะ

          นางสาว ปวีณา น่วมปฐม : ต้องขอบคุณ คุณผาดและคุณป้าส้มผิว ที่ให้ข้อมูลดีๆมากมายให้กับกลุ่มของดิฉัน จนเกิดความสำเร็จ ถ้าไม่มีคุณลุงกับคุณป้า วิจัยเล่มนี้ก็คงไม่สมบูรณ์ กลุ่มดิจึงให้ของตอบแทนเล็กๆน้อยๆ เพื่อเป็นการตอบแทนที่คุณลุงกับคุณป้าได้ให้ข้อมูลเป็นอย่างดี และเพื่อเป็นการบันทึกเรื่องราวว่าครั้งหนึ่งกลุ่มดิฉันได้มาลงพื้นที่ศึกษาหาความรู้ที่นี้ และเป็นการเตือนภาพความจำให้กับคุณลุงคุณป้าจะได้นึกถึงกลุ่มดิฉันว่ากลุ่มของดิฉันได้มาที่นี้ 




หมายเลขบันทึก: 647144เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2018 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2018 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท