ปรับตัว


        สวัสดีครับ ช่วงนี้ก็จะปิดเทอม ของมหาวิทยาลัยแล้วนะครับ ตอนนี้ผมก็จะจบปี 2 แล้ว ซึ่งก็เป็นช่วงเดียวกันที่น้องๆที่จบ ม.6 ต่างกำลังหาที่เรียน ซึ่งในการหาที่จะเรียนจะเป็นเรื่องยากแล้วสำหรับบางคน การที่เลือกสาขาวิชาที่จะเรียนนั้นยากกว่าอีก และทีี่ยากกว่านั้นก็คือการได้เข้าสาขาที่เราต้องการจะเรียนแล้ว เราจะปรับตัวเข้ากับการเรียนได้มั๊ย?  และจะปรับตัวเข้าสังคมมหาวิทยาลัยได้รึเปล่า? และสุดท้ายเราจะปรับตัวเข้ากับเพื่อนได้หรือไม่? ซึ่ง 3 ประเด็นท้ายที่กล่าวมาก็จะเป็นสิ่งที่ผมอยากจะแชร์แนวคิด ประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมได้ผ่านมานะครับ

        เรื่มที่ประเด็นแรกนะครับ "เราจะปรับตัวเข้ากับการเรียนได้มั๊ย? "

        ในเรื่องกังวลเรื่องการเรียนนี้ ผมคิดว่าจะเป็นสำหรับคนกลุ่มน้อยที่เข้ามาเรียนโดยที่เขายังไม่ค้นพบสิ่งที่ตนเองชอบสักเท่าไหร่ แค่สอบได้และเข้ามาเรียนก่อน จึงอาจทำให้มีความกังวล แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากเรียนไปแล้วสักเทอมนึง แล้วเกิดคิดว่าสิ่งที่เรียนตอนนี้ไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ เขาก็จะถอยออกไปเอง โดยการยุติการเรียนหรือซิ่วไปเรียนสาขาวิชาอื่น

        ประเด็นที่สอง " จะปรับตัวเข้าสังคมมหาวิทยาลัยได้รึเปล่า? "

        เรื่องนี้ผมคิดว่าขึ้นอยู่กับนิสัย บุคลิก การเข้าสังคมของแต่ละบุคคล และอื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว เพราะเมื่อเราเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว สังคมรอบข้างก็จะมีความโตมากขึ้น จาก ม.6 ที่เราเพิ่งจบมา ทั้งที่เราต้องรับผิดเรื่องทุกอย่างเองทั้งหมด ตั้งแต่ ซักผ้า รีดผ้า หุงข้าว เป็นต้น ตลอดไปจนถึงเรื่องการเรียนที่ต้องรับผิดชอบตนเองมากๆ เพราะในสังคมมหาวิทยาลัยจะไม่มีอาจารย์คนไหนคอยตามเพื่อที่จะให้เราไปส่งการบ้าน ส่งงานเหมือนกับในตอน ม.6

       สุดท้าย " ปรับตัวเข้ากับเพื่อนได้หรือไม่? "

       เพื่อน ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะนำเราไปทางที่ดี ก็ได้ หรือทางที่ไม่ดีก็ได้ การคบและอยู่ร่วมกันกับเพื่อนในรูมเมทเราจะต้องเห็นอกเห็นใจกัน ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน คอยตักเตือนกัน ถ้าเราปฏิบัติตามนี้ได้ เพื่อนก็จะปรับตัวเข้าเราเอง แต่ถ้าหากเพื่อนคนไหนยากเกินจะเยียวยา เราอาจจะเลิกคบมันไปเลยก็ได้ หากคบต่อไปแล้วมีแต่สร้างความเดือดร้อนให้ และสุดท้ายนะครับ การเพื่อนแท้ๆที่รู้ใจกันเหมือนกับตอนมัธยมในสังคมมหาวิทยาลัย ผมขอบอกไว้เลยว่ายากมาก ฉะนั้นเพื่อนดีๆตอนมัธยมจงรักษาเอาไว้ให้ดีๆ

****ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเป็นความคิดส่วนตัวของผมนะครับ****


ขอบคุณครับ
      


คำสำคัญ (Tags): #ปรับต้ว
หมายเลขบันทึก: 647142เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2018 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2018 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมมากค่ะ ขอตรบมือให้กับเด็กรุ่นใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท