รวมน้ำใจให้กาชาด...ช่วยชาวยะลา


รวมน้ำใจให้กาชาด...ช่วยชาวยะลา

กาเอ๋ย กาชาด

มุ่งมาด ปรารถนา

บำบัดทุกข์ บำรุงสุขประชา

จิตอาสา ช่วยปวงชน


หลักการกาชาด

1. Humunity

กาชาดกำเนิดขึ้นเนื่องมาจากความปรารถนาที่จะช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในสนามรบ โดยไม่เลือกเชื้อชาติ วรรณะ  ลัทธิศาสนา ซึ่งการช่วยเหลือกระทำทั้งในประเทศของตนเอง และต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อป้องกันและบรรเทาทุกข์ทรมานของมนุษย์ทุกหนแห่ง โดยกาชาด มีจุดมุ่งหมายที่จะคุ้มครองชีวิตและสุขภาพของทุกคน  เคารพต่อสิทธิมนุษยชน สนับสนุน และส่งเสริมความเข้าใจ ความเป็นมิตรภาพและความร่วมมือ รวมถึงการส่งเสริมสันติภาพ ระหว่างประชากรทั้งมวล

2.Impartiality

กาชาดไม่เลือกปฏิบัติในเรื่อง สัญชาติ เชื้อชาติ ความเชื่อทางศาสนา ชั้น วรรณะ
หรือความคิดเห็นทางการเมือง  กาชาดเพียรพยายามอย่างเดียวที่จะบรรเทาทุกข์ทรมาน โดยให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่สุด

3.Neutrality 

เพื่อที่จะได้รับความวางใจจากทุกฝ่าย กาชาดไม่อาจเกี่ยวข้องหรือเข้ากับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในการสู้รบ ไม่ว่าในเวลาใดหรือกรณีขัดแย้งใดๆ อันเนื่องมาจากทางการเมือง เชื้อชาติ ศาสนา หรือลัทธินิยม

4.Independence 

กาชาดเป็นอิสระ สภากาชาดแห่งชาติแม้จะมีส่วนช่วยเหลือในบริการด้านมนุษยธรรมของรัฐบาลของตนเอง  และอยู่ในบังคับแห่งกฎหมายของประเทศตน จะต้องธำรงความเป็นอิสระอยู่เสมอไป เพื่อที่จะสามารถปฏิบัติตามหลักการกาชาดได้ทุกเวลา

5.Voluntary Service

กาชาดเป็นองค์การอาสาสมัครในการบรรเทาทุกข์ โดยไม่มีความปรารถนาผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น

6.Unity

ในประเทศที่พึงมีสภากาชาดได้เพียงแห่งเดียว สภากาชาดต้องเปิดให้แก่คนทั่วไป สภากาชาดต้องปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรมทั่วทุกดินแดนของตน

7.Universality

กาชาดเป็นสถาบันสากล ซึ่งสภากาชาดทั้งมวลมีฐานะเท่าเทียมกัน มีส่วนในความรับผิดชอบและมีบทบาทหน้าที่เท่าเทียมกัน ในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ที่มา https://www.redcross.or.th/pri...

ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 เหล่ากาชาดยะลาได้จัดวันรวมน้ำใจทุกภาคส่วนที่จะบริจาคทรัพย์สิน สิ่งของ เพื่อใ้ในงานกาชาดเพื่อหาเงินไว้ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ซึ่งต้องได้รับการดูแลตามหลักกาชาดสากล

ผู้เขียนในฐานะสมาชิกใหม่ เนื่องจากเป็นไปตามภารกิจของพ่อบ้าน ได้เห็นถึงจิตอาสาของสมาชิกกาชาดที่ทำดดยไม่มุ่งหวังสิ่งตอบแทนใดๆนอกจากการได้เห็นประชาชนพ้นจากความทุกข์ยาก แม้เพียงเสี้ยวเล็กๆของการช่วยเหลือ ได้เห็นภาพของความร่วมแรงร่วมใจของชาวยะลา แสดงถึงการให้ด้วยใจที่ยิ่งใหญ่จริงๆ


ภาพเก็บตกการช่วยกันเคลื่อนย้ายของรับบริจาคเข้าเก็บไว้ในโกดังเก็บของก่อนวันจัดงานกาชาด

หมายเลขบันทึก: 647124เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2018 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2018 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท