๕๗. บ้านบาง โฮม รีสอร์ท กับ ๑ ศตวรรษหาดเจ้าสำราญ


บ้านบาง โฮม รีสอร์ท คือบ้านพักที่แปลกต่างไปจากรีสอร์ททั่วไป ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน แต่ก็ไม่เรียบง่ายเท่าโฮมสเตย์ มีความสวยงามสะดวกสบายเหมือนรีสอร์ท แต่ก็ไม่แข็งทื่อเป็นแพตเทิร์นงานบริการ ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของนามสกุล 'โฮม รีสอร์ท' ที่ห้อยท้ายไว้...”

              ผมเดินทางย้อนรอยโครงการพระราชดำริเป็นที่เรียบร้อย ผ่านไปอีก ๑ โครงการในฝัน สัมผัสอย่างอิ่มเอมกับบรรยากาศที่สดใสของ..แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี..

              ยามค่ำของคืนวันนี้..ตระเตรียมสถานที่พักนอน ไม่เป็นนกขมิ้นเหลืองอ่อน เพราะจับจองล่วงหน้ามาหลายวันแล้ว โดยเลือกที่..บ้านบาง โฮม รีสอร์ท

            ผมมีเหตุผลมากมาย..ตามแบบคนที่ช่างเลือก  เพราะเห็นว่าไม่ไกลจากหาดเจ้าสำราญ ที่จะมีงานครบรอบ ๑ ศตวรรษเป็นคืนแรก..ผมจะได้เดินกินลมชมวิวชายหาด ที่ขับกล่อมด้วยเสียงดนตรีและอาหารมื้อค่ำ..ที่น่าจะหลากหลาย

            ฝันกลางวัน..ตั้งแต่ยังไม่เข้าที่พัก พอถึงที่พักบ้านบางโฮม ก็ไม่รู้สึกผิดหวังแม้แต่น้อย บรรยากาศตรงกันกับภาพในกูเกิลและบทความในแมกกาซีนที่ผมอ่านเจอ..

            ตอนที่โทรจอง ผมไม่ได้มองที่ราคา แต่ชอบสไตล์การจัดสวนและรูปแบบบ้าน กะทัดรัดลงตัว พอเหมาะพอดี ที่สำคัญแวดล้อมด้วยต้นไม้ เหมือนได้พักกายพักใจ ได้สัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์

            ทำให้นึกถึง..ข้อเขียน..ที่อ่านเจอว่าบ้านหลังนี้..มีเจ้าของชื่อคุณอรอุมา สังข์สุข เธอชอบ.เกษตรแบบพอเพียงเหมือนผมเลย จากบทสัมภาษณ์ในแมกกาซีนบอกว่า..

          "ตอนที่ตัดสินใจทำบ้าน ก็มีคนทักว่าไกลทะเลอย่างนี้จะเวิร์กเหรอ เราก็คิดแค่ว่ามีคนมาพักบ้าง ไม่พักบ้าง ไม่เป็นไร เราก็ปลูกผักไป ปีแรกปลูกผักอยู่ ปีที่สองคนเริ่มมาเยอะ ปีนี้เลยว่าจะเริ่มใหม่ มีโครงการว่าจะปลูกผักให้จริงจังขึ้นและทำเป็นแปลงให้มาเรียนรู้ได้ด้วย ค่อยๆ ทำไปน่ะค่ะ”  ผมก็เลยชอบแนวคิดแบบนี้

            ส่วนนักเขียนที่มาพักก่อนหน้านี้..ก็เขียนถึงบ้านหลังนี้..จนทำให้ผมอยากเห็นและอยากพักสักคืน..แล้วก็ตัดสินใจจนได้...

           “โฮมสเตย์ริมแม่น้ำปากอ่าวบางตะบูน โฮมสเตย์ชุมชนย่านหนองผักเบี้ย และรีสอร์ทเล็กใหญ่ริมทะเลแถบหาดเจ้าสำราญ คือทางเลือกในการมาพักที่อำเภอบ้านแหลม”

         “แต่ถ้าตัวเลือกเหล่านั้นยังไม่ใช่คำตอบที่ต้องการ นี่คือหนึ่งในที่พักที่เราว่าน่าสนใจ บ้านบาง โฮม รีสอร์ท คือบ้านพักที่แปลกต่างไปจากรีสอร์ททั่วไป ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน แต่ก็ไม่เรียบง่ายเท่าโฮมสเตย์ มีความสวยงามสะดวกสบายเหมือนรีสอร์ท แต่ก็ไม่แข็งทื่อเป็นแพตเทิร์นงานบริการ ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของนามสกุล 'โฮม รีสอร์ท' ที่ห้อยท้ายไว้...”

            ก่อนที่จะหลับสบายในค่ำคืนอันอบอุ่น ในบ้านที่แสนรักที่เลือกสรรแล้ว ขอไปเที่ยวงาน..เป็นหนุ่มเจ้าสำราญสักคืน..ถึงบริเวณงานในช่วงหัวค่ำ ผู้คนยังมีไม่มาก

            มองยังไง..ก็เหมือนงานวัดหรืองานประจำปีทั่วไป..แต่จัดได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย คือถ้าเดินไปทางซ้าย..จะได้บรรยากาศแบบไทยย้อนยุคทุกอย่าง ตั้งแต่การแสดง การแต่งกาย การละเล่นและอาหารการกิน

            หากเลี้ยวขวา..ก็จะปะทะอาหารทะเลแบบปิ้งย่างทั้งกุ้ง ปลา หอยและหมึก เหล้าเบียร์พร้อม มีดนตรีสากลขับกล่อม สังเกตพบว่าลูกค้าจะเลี้ยวขวาเสียเป็นส่วนใหญ่ ผมแปลกใจว่า เขาไม่เบื่ออาหารทะเลกันบ้างหรือไร..

            ผมก็เลยเลี้ยวตามไป..ก็ต้องยอมรับว่า รสชาติอาหารใช้ได้เลย แถมมีเก้าอี้ให้นั่งด้วย ผมเลือกนั่งตรงหน้าเวทีใหญ่ ชมดนตรีที่เล่นได้ดีมาก ร้องเพลงได้ไพเราะเพราะพริ้งทุกเพลง..

            ไหนๆก็มาแล้ว ขอเดินชมให้ทั่วงาน ช่วยสืบสานประเพณีไทย ก็เห็นว่ามีการแสดงรำตัด โขน และรำวงย้อนยุค ด้วยสถานที่มีความจำกัด เจ้าภาพเลยนำวงดนตรีลูกทุ่งไปไว้ที่ชายหาด ติดน้ำทะเล ท่านผู้ชมก็เลยต้องยืนดู

            ผมยืนดูรำวงอยู่พักนึง เพลงลูกทุ่งบรรเลงครึกครื้นเร้าใจ นางรำหลายสิบคนขยับกายส่ายสะโพก พิธีกรประกาศรอบนี้ฟรี เชิญขึ้นเวทีได้..ผมต้องบังคับขาแข้งเอาไว้ไม่ให้ก้าวเดิน ไม่เช่นนั้น..คงได้รำวงหลายรอบ..และก็คงไม่ได้กลับง่ายๆ

            สี่ทุ่มได้เวลากลับไปหลับนอน..เสียงพลุ..ก็ดังกึกก้องไปทั่วท้องน้ำ สว่างไสวไปทั่วท้องฟ้า เหนือหาดเจ้าสำราญ..เป็นคืนที่สุขสำราญสมชื่อจริงๆ

            ขอบคุณบ้านบาง โฮม รีสอร์ท ที่มีส่วนให้ผมได้ลิ้มรสอาหาร และสัมผัสบรรยากาศของงานหาดเจ้าสำราญ..ในค่ำคืนนี้..ผมคิดว่าสักวันคงจะได้มาเยือนอีก..โดยที่ไม่รอให้ครบ ๑ ทศวรรษ..ข้างหน้า 

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๙   พฤษภาคม  ๒๕๖๑

            

หมายเลขบันทึก: 647071เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2018 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2018 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท