TCAS​ การสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยไทยยุคปัจจุบัน



TCAS การสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยไทยยุคปัจจุบัน

จากการประชุมผู้ปกครองโรงเรียนสาธิตสาธิต มหาวิทยาลัยสงชลานครินทร์เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2561 ได้ให้ความรู้กับผู้ปกครองเรื่อง เรื่อง TCAS ซึ่งเป็นการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย  ในปีการศึกษา 2561 เป็นปีแรก ผู้ปกครองของนักเรียนที่กำลังขึ้น ม.6 ก็ยังคงความรู้ที่มึดๆมัวๆ แต่ทางโรงเรียนได้เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องดังกล่าวจึงจัดอาจารย์ฝ่ายแนะแนวมาให้ความรู้กับผู้ปกครอง และได้รับการสรุปจากท่านผู้ปกครองท่านหนึ่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งสร้างความกระจ่างมากขึ้น จึงขอขอบคุณทั้งทางโรงเรียนและท่านผู้ปกครองท่านนี้ไว้เป็นอย่างสูง

ชนิดการสอบ 4 ชนิด การสอบหลักๆของรุ่นพี่ ม.6 คือ 

1 O net ทุกคนสอบได้ครั้งเดียวไว้ใช้ตลอด จะเรียนแพทย์ต้องได้เกิน 60% 

2 ความถนัดแพทย์ สำคัญ เพราะใช้ 30% เป็นคะแนนเข้าแพทย์ กสพท 

3 GAT PAT ใช้ยื่นแทบทุกคณะ แม้กระทั่งแพทย์ในรอบอื่นๆ 

4 วิชาสามัญ 7 วิชา นำมาคิด กสพท 70% คือ ไทย 7% สังคม 7% อังกฤษ 14% คณิตศาสตร์ 14% วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ) รวมกัน 28% คะแนนเท่ากัน

รอบแรก TCAS1 แพทย์จะคัดเด็กกลุ่ม โอลิมปิก เรียนดี หรือ อินเตอร์ ถนัดอังกฤษ รอบนี้ไม่มีการสอบ ต้องทำผลงานมาก่อน ยื่นประมาน ต.ค. ถ้าจะอินเตอร์ ก็เตรียม CU TEP,TOEFL ,ielts, BMAT,SAT l ,ll เอาไว้

รอบ 2 TCAS 2 รับตรงภูมิภาค และ รร ในเครือ มหาลัยแต่ละมหาลียรับ นร รร ในเขต รับแพทย์ ทันตะ เภสัช กัเอง ใช้คะแนน สามัญ GAT PAT ตามแต่จะตั้งกติกากัน สมัครกัน เม.ย.ก่อนสงกรานต์ ทราบผล และเคลียริ่งเฮาร์ ปลาย เม.ย. คะแนนจะรู้ก่อนเลือกคณะ จึงง่ายต่อการตัดสินใจเรียงลำดับเลือกคณะ ว่าจะเลือกแพทย์อะไรอย่างไรได้บ้าง

รอบ 3 TCAS 3 รับตรงร่วมทั้งประเทศ รอบนี้ รับแพทย์ ที่รู้จักกันดี ในนาม กสพท ใช้ คะแนนความถนัดแพทย์ 30% วิชาสามัญ 70% เหมือนกัน ข้อมูลข่าวสาร สถิติคะแนน ศึกษาได้จากเวป

http://www9.si.mahidol.ac.th

รอบ 4 TCAS4 รอบ Admission รอบนี้ มีคะแนน GPAX (เกรด) 20% O net 30% อีก 50% แล้วแต่ว่าที่ไหนจะใช้ GAT PAT สามัญ มาคิดแค่ไหนอย่างไร รอบนี้มีแพทย์น้อย ทันตะ พอมีบ้าง เภสัชก็พอมีหลงเหลือ

รอบ 5 TCAS5 หลังจากที่เคลียริ่งเฮ้าร์ เรียบร้อย ทั้ง 4 รอบ ก่อนหน้า คณะไหน มหาลัยไหนยังไม่ครบตามจำนวนที่ต้องการ ก็รับเพิ่มกันเองได้ ตามเงื่อนไขของตัวเอง แพทย์ ก็คงมีให้สมัครกันในรอบนี้อืกรอบ สุดท้าย

O net คือ

http://campus.sanook.com/1376709/

ความถนัดแพทย์ คือ

http://www.ondemand.in.th/ความถนัดแพทย์-คืออะไร/

GAT PAT คือ

http://www.unigang.com/Article/1144

วิชาสามัญ คืออะไร

https://www.dek-keng.com/2017-01-11/95/9-วิชาสามัญ-คืออะไร/

GPA GPAX คืออะไร

https://www.dek-d.com/board/view/1177284/

หมายเลขบันทึก: 647037เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2018 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2018 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท