ลงชุมชนครั้งที่ 6 องค์ความรู้การทำขวัญข้าว ณ วัดสระพัง อิ่มจังงงง


วันเสาร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

..........วันนี้เป็นวันหยุด แต่ต้องลงพื้นที่ 555 วันนี้ก็ได้ติดต่อกับยายภัทร คนเดิมอีกแล้ว เพื่อที่จะไปสอบถามข้อมูลการทำขวัญข้าว และวันนี้ยายภัทรก็ยังคงอยู่วัดสระพังที่เดิม เพื่อที่จะช่วยงานในโรงครัวของวัด ใจบุญจริงๆ สาธุ! >/\<

กลุ่มของข้าพเจ้าจึงได้เดินทางไปยัง วัดสระพัง ตำดอนข่อย อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม อีกครั้ง เพื่อไปสอบถามข้อมูลต่างๆในการทำขวัญข้าว

เมื่อถึง วัดสระพัง ก็ได้เข้าไปกราบพระเจ้าอาวาสวัดสระพัง เจ้าอาวาสจึงได้ให้กับข้าวมา 2 ถุง (สบายแล้วมื้อนี้555) เมื่อกราบเจ้าอาวาสเสร็จก็ไปหายายภัทร ซึ่งอยู่บริเวณตรงโรงครัว จากนั้นก็พูดคุยกับยายภัทรเกี่ยวกับชุมชนแห่งนี้ คุยไปคุยมาก็หมดเรื่องคุย ยายภัทรจึงเข้าไปถามว่าในโรงครัวว่าใครทำขวัญข้าวเป็นอีกบ้าง คนในโรงครัวจึงบอกว่า ยายนี เคยทำขวัญข้าวมา่ก่อน ยายภัทรจึงพาตัว ยายนี มาเพืื่อให้ข้อมูลแก่พวกเรา

นางนัชชา  ทองนอนน้อย  ชื่อเล่น ยายนี อายุ 66 ปี

           ยายนี เคยเรียนประถม ตอนอายุ 7 ขวบ ที่โรงเรียนวัดโพธิสพผลเจริญ เข้าเรียนได้ 3เดือน แล้วก็ออก ตอนนี้ประกอบ อาชีพเป็นแม่บ้าน ค้าขายอาหารตามสั่ง ก่อนที่จะมาขายอาหารตามสั่ง ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ได้ยินการทำขวัญข้าวครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2507  ตอนอายุ 12 ปี แต่ก่อนอยู่ลำลูกกา หลังจากแต่งงานแล้วก็ได้ย้ายมาจาก อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มาอยู่ที่ ตำบลดอนข่อย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม      

           ได้เรียนรู้พิธีการทำขวัญข้าวมาจากคนแก่ โดยวิธีการดูและการจำ ขั้นตอนการทำขวัญข้าวทำตัดกิ่งไผ่แล้วก็เอาชะลอมผูกและใส่ลงในชะลอม  เช่น  ส้ม อ้อย(ควั่น)  ไข่ต้ม ข้าว ใส่ชะลอม แล้วก็เอาไปปักในนาแล้วก็พูดแต่สิ่งที่ดีๆๆ ตัวอย่างการพูด แม่ขวัญข้าวขอให้ได้ข้าวดีๆๆอย่าให้มีหนูมากวน ให้ได้ข้าวเยอะๆๆๆ วันเวลาในการทำขวัญข้าว ก็แล้วแต่ข้าวตั้งท้อง ช่วงเวลาในการทำพิธีกรรม ก็จะเป็นช่วงเช้า  ก่อนเพล การแต่งกายในการทำพิธี ให้ใส่ชุดที่เรียบร้อย  

 

ยายนี แต่ก่อนมีอาชีพทำนาเพราะคุณพ่อคุณแม่ประกอบอาชีพทำนา และได้เรียนรู้มาพิธีกรรมการทำขวัญข้าวมาจากคนเฒ่าคนแก่ และนำองค์ความรู้ไปพิธีทำขวัญข้าวในที่นาของตนเอง จนเมื่อปี พ.ศ.2530 เลิกทำนา หันมาประกอบอาชีพค้าขาย รับจ้าง ขายอาหารตามสั่ง แต่ยังคงมีองค์ความรู้เกี่ยวกกกับพิธีทำขวัญข้าวอยู่

ไฮไลต์เด็ดวันนี้ ข้าววัดครับผม ^^ ขอบคุณคุณป้า คุณยายใจดี ในโรงครัววัดสระพังมากครับ

จบการลงพื้นที่ ครั้งที่ 6 ขอบคุณมากครับบบ

คำสำคัญ (Tags): #ทำขวัญข้าว
หมายเลขบันทึก: 647032เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2018 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2018 01:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท