ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

คบบัณฑิต...บัณฑิตพาไปหาผล....


คบคนพาล....พาลไปหาผิด....คบบัณฑิต...บัณฑิตพาไปหาผล....

โดย..ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก นักพูดและนักเขียน

www.drsuthichai.com

- คบคนพาลพาลไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล กล่าวคือ หากคบคนไม่ดีเป็นมิตรคนเหล่านั้นก็มักจะชักจูงเราไปในทางที่เสียหาย แต่หากว่าเราคบคนดีเป็นมิตร คนดีก็มักจะสั่งสอนแนะนำเราไปในทางที่ดีๆ เช่น แนะนำให้รู้จักทำมาหากินในทางที่สุจริต , การให้ความช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ฯลฯ

-  ท่านอยากเป็นเปรตในหมู่ปราชญ์หรืออยากเป็นปราชญ์ในหมู่เปรต (หากท่านอยากเป็นเปรตในหมู่ปราชญ์ในอนาคตท่านอาจจะได้เป็นปราชญ์แต่ถ้าหากว่าท่านอยากเป็นปราชญ์ในหมู่เปรตในอนาคตท่านอาจจะได้เป็นหัวหน้าเปรตในที่สุด)

-การคบเพื่อนดีๆ การคบคนดีๆ จะเป็นเสมือนการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในเบื้องต้นให้แก่ตัวเรา อีกทั้งการเข้าสังคมกับคนดีๆ มักจะทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตอีกด้วย กฎแห่งแรงดึงดูด น้ำกับน้ำมันเข้ากันไม่ได้ฉันใด คนดีกับคนไม่ดีมักเข้ากันไม่ได้ฉันนั้น คนที่เหมือนกันมักดึงดูดเข้าหากัน คบคนเช่นใดย่อมเป็นเช่นนั้น

          คำกล่าวข้างต้นเป็นเรื่องของการคบคน หรือการเลือกคบคน ถ้าท่านต้องการประสบความสำเร็จท่านต้องมีเพื่อนที่สนิทเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ  ถ้าท่านต้องการเป็นขี้เมา ท่านจงเลือกคบเพื่อนที่กินเหล้าเมามายอยู่เป็นประจำ แล้วท่านก็จะเป็นขี้เมาสมดังใจหวัง

            ฉะนั้น พวกเราไม่ต้องแปลกใจ ทำไมถึงเกิด ชมรม สมาคม สโสมร ก็เนื่องจากลุ่มคนที่ร่วมกันก่อตั้งมักมีความสนใจอย่างเดียวกัน  แบบเดียวกัน กลุ่มคนที่สนใจกีฬายิงปืนมักก่อตั้ง ชมรม สมาคม สโสมร เกี่ยวกับกีฬายิงปืน

 

            สรุปได้ว่า หากว่าท่านต้องการประสบความสำเร็จด้านใด หากเรามีความสนใจในด้านใดจงเข้าไปร่วมกลุ่ม  ชมรม สมาคม สโมสร ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราให้ความสนใจ เพราะจะทำให้เราประสบความสำเร็จและดึงดูดสิ่งต่างๆที่เราต้องการหรือสนใจเข้ามาในชีวิตด้วย

จงเข้าสู่สังคมที่ดีๆ การเข้าสู่สิ่งแวดล้อมที่ดีๆ และการเลือกคบคนดีๆ เพราะสิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของคนเรา

 

หมายเลขบันทึก: 646731เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2018 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2018 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท