มนุษย์เดินช้า : ถกเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม


เคยถามอาจารย์ ของผมว่า จะเป็นไปได้ไหม ถ้าเราจะย้อนกลับไปขี่ม้า  หรือจักรยานแบบ โลกสมัยก่อนแทนการใช้รถส่วนตัว  ปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงา ยามเราใช้จักรยานและม้าเดินทาง รวมทั้งสร้างระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทนการใช้น้ำมัน  อาจารย์ตอบว่า โลกมาไกลเกินกว่าจะกลับไปแล้ว 

บางทีถ้าเราหยุด และลองดูว่าเทคโนโลยีเก่าๆมีอะไรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบ้าง  บางที ถ้ามันดีอยู่แล้ว ก็ใช้ไปเถอะ เช่น เรื่องเขิน ที่ย่อยสลายได้  บางทีความเจริญมันมาพร้อมกับราคาที่สูงเหลือเกินที่เราต้องจ่าย
ปัจจุบัน เรามีปัญหาขยะพลาสติกล้นโลก ล้นมหาสมุทร เม็ดพลาสติกและไยสังเคราะห์ปนเปื้อนในอาหาร(ปลา) และน้ำ  ชีวิตสะดวกขึ้น แต่สิ่งแวดล้อมแย่ลง


น่าคิดจริงๆว่าเราเจริญขึ้น หรือ แย่ลง ลองมาช่วยกันผลิตขยะน้อยลงจะดีไหม  ง่ายๆ เลยครับ หาถุงผ้าไปใส่ของเวลาเราไปเดินห้าง หรือไปซื้อของ เพื่อลดขยะ พลาสติก  ลองมาดูชีวิตที่ตั้งใจจะลดขยะ  ดูครับ

Photo credit : http://www.therogueginger.com/...  ( ผู้เขียนมิได้มีเจตนาที่จะละเเมิดลิขสิทธิ์ เจ้าของเว๊บไซต์ เพียงแต่ขอนำรูปมาใส่เพื่อเป็นเแรงบันดาลใจ และเพื่อวัตถุประสงค์ทางการศึกษา ท่านผู้ใดที่จะนำรูปไปใช้กรุณาอ้างอิงเว็บไซต์ที่ผู้เขียนใส่ไว้ก่อนหน้านี้ด้วย)

หมายเลขบันทึก: 646726เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2018 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2018 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท