ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

แฟชั่นของ นักศึกษาและนิสิต หญิงในยุคปัจจุบัน


การแต่งกายแฟชั่นของ นักศึกษาและนิสิต หญิงในยุคปัจจุบัน

โดย..ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก นักพูดและนักเขียน

www.drsuthichai.com

 

           ปัญหาเรื่องการแต่งกายตามแฟชั่นของนักศึกษา นิสิต โดยเฉพาะนักศึกษา นิสิตผู้หญิง ได้มีการพูดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งถ้า นักศึกษา นิสิต ได้ มีการแต่งกายตามกฏระเบียบของสถานบันการศึกษาปัญหาเหล่านี้ก็คงหมดไป

สำหรับนักศึกษาและนิสิตหญิงมักมีการแต่งกายตามแฟชั่น กล่าวคือ นิยมสวมเสื้อนักศึกษาและนิสิตที่รัดรูปโชว์ส่วนสัด อีกทั้งมีการซื้อกระโปรงสั้นเอวต่ำมาใส่ ซึ่งปรากฏการแต่งกายของนักศึกษาและนิสิตหญิง  มีทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและมหาวิทยาลัยเอกชน อีกทั้งยังทำให้เสียภาพลักษณ์ของประเทศในด้านวัฒนธรรม ขนาดฝรั่งต่างชาติ ยังได้มีการกล่าวถึงว่า ชุดนิสิต นักศึกษา หญิงของไทยเรา มีความเซ็กซี่มากเกินไป

ถ้าจะถามว่ารูปแบบของชุดเหล่านี้ ถูกต้องตามระเบียบการแต่งกายหรือ ยูนิฟอร์ม ในชุดนิสิต นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยหรือไม่ ตอบว่า ไม่ถูกต้อง

        การแต่งกายตามระเบียบหรือ ยูนิฟอร์มของสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย วิทยาลัย ถือว่าเป็นการให้เกียรติแก่สถาบัน ให้เกียรติแก่ผู้สอน    เนื่องจากว่าทุกสถาบันได้มีการกำหนดยูนิฟอร์มไว้  

      อีกทั้งการที่นักศึกษาและนิสิตหญิงต้องการแต่งชุดตามแฟชั่นหรือแต่งกายตามเพื่อนผู้หญิงด้วยกัน  จึงทำให้เกิดผลกระทบต่างๆตามมา เช่น  ปัญหาเรื่องสุขภาพ หลายคนยอมอดข้าวยอมอดอาหารเพียงต้องการผอม หุ่นดี เพื่อต้องการสวมใส่เสื้อติ้วให้สวย  ใส่กระโปรงให้ดูขาเรียวสวย

      การแต่งกายตามแฟชั่น ของนิสิต นักศึกษาหญิง ยังก่อให้เกิดคดีอาชญากรรมขึ้น เช่น การถูกข่มขืน การแอบถ่ายจากพวกโรคจิต ฯลฯ ซึ่งเคยมีคนไปสัมภาษณ์ผู้ชายส่วนใหญ่ บอกว่า ชอบมอง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของผู้ชาย

      การที่กระทรวงวัฒนธรรม หลายยุคหลายสมัยก็เคยรณรงค์เรื่องนี้กันมาแล้ว เช่น คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและอดีตนายกสภามหาวิทยาลัยนเรศวร ก็เคยออกมารณรงค์เกี่ยวกับเรื่องนี้  

      แต่ถึงอย่างไรก็ตามวิธีการแก้ปัญหาของประเทศไทยเรา ชอบแก้ไขปัญหาตามกระแส พอกระแสแรงก็ลงมาแก้ไขกันทีหนึ่ง แต่พอกระแสหมด ทุกอย่างก็เหมือนเดิม เราจะเห็นว่า พอมีข่าวเกี่ยวกับการแต่งกายดัง

            กระทรวง ทบวง มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ก็ให้ความร่วมมือกันและณรงค์กัน

 เช่น ออกมาตรการต่างๆ รณรงค์การแต่งกายชุดนิสิต นักศึกษาโดยให้รุ่นพี่เป็นแบบอย่างรุ่นน้อง มีสโมสรนิสิต นักศึกษาช่วยดูแล จัดประกวดแต่งกายชุดนิสิต นักศึกษา มีป้ายรณรงค์ มีอาจารย์และหน่วยงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัยดูแล หากแต่งกายไม่เหมาะสม จะไม่ให้เข้าเรียน ไม่ให้ติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ และมีบทลงโทษ เช่น ตักเตือน ตัดคะแนนความประพฤติ ส่วนชุดลำลองดูแลให้แต่งให้เหมาะสม บางแห่งมีการจัดเวทีเสวนาประชาสัมพันธ์โครงการและเวทีแถลงนโยบายการแต่งกายชุดนิสิต นักศึกษา ถูกระเบียบ ทำแผ่นปลิวจดหมายข่าวและโปสเตอร์เชิญชวนผลิตสปอตวิทยุ จัดบอร์ดรณรงค์การแต่งกายเคลื่อนที่ จัดทำสติ๊กเกอร์และที่คั่นหนังสือ จัดเวทีเดินแฟชั่นโชว์และการแสดงละครเวทีกลางแจ้ง ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้นิสิตระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัย ตระหนักถึงความสำคัญและหันมาแต่งกายถูกระเบียบเพิ่มมากขึ้น

      แต่พอกระแสหมด นักศึกษาและนิสิตหญิงก็ออกมาแต่งกายตามแฟชั่นดังเดิม   ซึ่งโดยส่วนตัวของกระผมการแต่งกายตามระเบียบของสถานบันการศึกษาที่เราศึกษาอยู่ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเป็นสิ่งที่ดี เป็นการให้แก่เกียรติสถาบัน ครู อาจารย์ และสร้างความปลอดภัยให้กับตัวนักศึกษาและนิสิตหญิงเอง อีกทั้งยังทำให้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง เพราะไม่ต้องไปซื้อยาลดความอ้วนมาทานซึ่งผลกระทบในการทานยาลดความอ้วนมีมาก ยาบางตัวเป็นอันตรากับสุขภาพและมีราคาที่แพงอีกด้วย  การแต่งกายถูกระเบียบยังทำให้ตัวนิสิต นักศึกษา เกิดความภาคภูมิใจในสถาบัน และชุดยูนิฟอร์มของสถาบันตัวเองอีกด้วย

 

 

หมายเลขบันทึก: 646667เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2018 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2018 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท