ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

สร้างความสุขในการทำงาน


จงสร้างความสุขในการทำงาน

โดย..ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก นักพูดและนักเขียน

www.drsuthichai.com

 

                ชีวิตของคนเราทุกคน ช่วงเวลาในการทำงานหรือชีวิตในวัยทำงาน ถือว่ามีความยาวนานที่สุดและถือว่าสำคัญที่สุด ดังนั้น จงทำงานอย่างมีความสุข สำหรับบทความนี้จะพูดถึงเทคนิคในการสร้างความสุขในการทำงาน ซึ่งมีดังนี้  

                          1.จงเริ่มต้นที่การมีมนุษย์สัมพันธ์  เราต้องยอมรับว่าในการทำงานทุกๆวันนี้ เราต้องร่วมทำงานกับคน  ฉะนั้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลในที่ทำงานจึงมีความสำคัญต่อความสุขในการทำงาน เพราะถ้า มีเรื่องขัดแย้งกัน ทะเลาะกัน ก็จะเกิดปัญหาในเรื่องของความสัมพันธ์ขึ้น ก็จะทำให้การทำงานไม่มีความสุข  แต่ถ้าเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน เราก็อยากที่จะทำงานร่วมกัน ซึ่งจะทำให้งานของเราเกิดความราบรื่น

                        2.จงเริ่มงานด้วยความสดใส สดชื่น แจ่มใส  การเริ่มต้นทำงานทุกๆวัน ควรทำจิตใจให้สดชื่น คิดบวก พยายามไม่คิดลบ เพราะถ้าคิดลบ เราก็จะมองทุกอย่างในแง่ร้าย ซึ่งเมื่อจิตใจ เราเกิดความคิดร้าย ความเศร้า ความเฉยชา ก็จะเกิดขึ้นกับความสุขในการทำงานของเรา ดังนั้น จงเริ่มต้นการทำงานอย่างกระตือรือร้น ทำอารมณ์ให้แจ่มใส เบิกบานใจ  

3.จงทำงานอย่างสุขใจ ถ้าเราทำงานที่เรารัก เราชอบ ก็จะทำให้เราทำงานได้อย่างสุขใจ

แต่ตรงกันข้าม ถ้าเราไม่ชอบงานที่เราทำ เกลียดในการทำงานนั้นๆ  เราก็จะไม่มีความสุขในการได้ทำงานนั้นๆ ฉะนั้น จงค้นหางานที่เรารักหรืองานที่เราชอบ แล้วลงมือทำมัน

                        4.จงฝึกฝนและพัฒนาเรื่องของการ สื่อสาร  ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้วยการพูดและการเขียน เพราะการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการประสานงานในการทำงาน  ซึ่งส่วนใหญ่เรามักเกิดปัญหาขึ้นภายในองค์กรก็เนื่องจากว่า เรามีปัญหาในการสื่อสารกัน จึงเกิดความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจ การเข้าใจผิดขึ้นภายในองค์กรหรือหน่วยงาน  เมื่อเกิดปัญหาความขัดแย้งก็จะทำให้เราทำงานอย่างไม่มีความสุข

                        5.จงสนใจในงานที่ตนเองทำ  หลายคนไม่รู้ว่าตนเองชอบหรือรักในงานอะไร  แต่ก็มีงานทำหรือบางคนได้ทำงานในงานที่ตนเองไม่ชอบ ดังนั้น ทัศนคติและความคิดจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ตัวอย่าง เราอาจจะไม่ได้ใช้ชีวิตคู่กับคนที่เรารัก แต่เราอาจได้แต่งงานกับคนที่เราไม่รักแต่ต้องใช้ชีวิตร่วมกัน  การปรับทัศนคติและความคิดจึงมีความจำเป็นในการใช้ชีวิตร่วมกัน  เช่นกัน การที่เราได้ทำงานที่ตนเองไม่ได้รัก แต่ก็ต้องทำ เราก็จะเกิดความเบื่อหน่าย สิ่งที่เราจะทำได้ก็คือ ต้องทำใจให้รักมัน ชอบมัน แล้วท่านก็จะเกิดความสุขขึ้นในการทำงาน

                      6.จงสร้างบรรยากาศในห้องทำงาน โต๊ะ เก้าอี้ แฟ้มเอกสาร หนังสือ อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน ควรเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และควรใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการทำงานเพื่อให้การทำงานทำได้อย่างรวดเร็ว ลดความผิดพลาดในการทำงาน เกิดความสะดวกสบาย

7.จงขยันทำงานโดยใช้หลักการสม่ำเสมอ ดีกว่าทำงานหนักในช่วงแรกแล้วหยุดพัก  

เพราะบางคนทำงานหนักเพียงแค่วันสองวัน แล้วหยุดยาว ตรงกันข้าม การทำงานอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง จะได้ผลงานที่มากกว่า ดังตัวอย่างนิทาน เต่ากับกระต่าย  เต่าเดินอย่างสม่ำเสมอ  แต่ กระต่ายวิ่งแล้วนอนพัก เป็นต้น     

                        8.จงวางแผนหรือจงบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ บุคคลที่ประสบความสำเร็จควรสร้างความสมดุลในเรื่องของการใช้เวลาไปกับสิ่งต่างๆ ไม่ให้มีมากไปหรือน้อยไป เช่น แบ่งเวลาให้กับการทำงาน แบ่งเวลาให้แก่ครอบครัว แบ่งเวลาให้กับสังคม แบ่งเวลาสำหรับการพักผ่อน ฯลฯ

                    ข้อความข้างต้นเป็น ปัจจัยในการทำงานอย่างมีความสุข  ถ้าท่านนำเอาไปใช้ ปรับปรุงพัฒนาตนเอง กระผมเชื่อว่า ความสุขในการทำงานก็จะเกิดขึ้นภายในจิตใจของท่านผู้อ่านอย่างแน่นอน

 

หมายเลขบันทึก: 646663เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2018 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2018 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท