เมื่อผมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้กับการเดินทางมาทำงานเมื่อเช้านี้


เวลาที่พูดถึงเศรษฐกิจพอเพียง อันเป้นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานให้ไว้เป็นหลักคิดในการดำเนินชีวิต ผุ้คนมักนึกภาพเห็นแต่การทำสวนทำไร่ การจัดสรรพื้นที่ เลี้ยงเป็ดไก่แบบพออยู่พอกิน ฯลฯ ซึ่งสำหรับผมถือว่าเป็นเพียงแนวทางหนึ่งในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ภายใต้ทฤษฎีพระราชทานที่เรียกว่าเกษตรทฤษฎีใหม่ แต่สำหรับผมการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ผมเชื่อว่าใช้ได้ในชีวิตประจำวันใช้ได้ทุกคน ใช้ได้อย่างเป็นพลวัตร ยิ่งใช้ ยิ่งคิดและยิ่งมีการคิดสะท้อนกลับไปมาจะยิ่างพบว่า ชีวิตเราจะสุขสบายกายสบายใจขึ้นเมื่อเรามีแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในวิถีชีวิตและความคิดจิตใจของเรา

เมื่อเช้าด้วยเหตุผลที่มีกิจธุระย่านอโศกประมาณ เที่ยง ผมจึงออกเดินทางจากบ้านพักย่านลาดหลุมแก้ว ปทุมธานีประมาณ 9.00 น. การเดินทางด้วยระยะทาง กว่า 60 ก.ม. ในเขตกรุงเทพวันเสาร์ถือว่ามีความเสี่ยงต่อรถติดมากกว่าวันธรรมดา โดยเฉพาะยิ่งสายจะยิ่งติด การออกเดินทางก่อนเวลานัด 3 ชั่วโมงผมถือว่าเป็นความรอบคอบ และระมัดระวัง เผื่อเหลือเผื่อขาด ทำให้ผมสามารถเดินทางด้วยความเร็วที่ไม่ต้องเร่งรีบ ต่ำกว่ากฎหมายกำหนดได้ ผมใช้ฐานความรอบรู้ในการตรวจสอบเส้นทางจากระบบแผนที่ในโทรศัพท์ มีทางเลือกให้ผมเดินทาง 3เส้นทาง คือ ขึ้นทางด่วนที่ใกล้ที่สุด ในราคา 60 บาท ขึ้นทางด่วนไกลออกไปอีกนิดในราคา 100 บาท และใช้เส้นทางพื้นราบ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการใช้ทางด่วน เมื่อพิจารณาจากเวลที่ต่างกันเพียง 15 นาที กับเวลาที่ผมเผื่อสำหรับการเดินทางในวันนี้ไว้ถึง 3 ชั่วโมง ผมจึงเลือกใช้พื้นราบได้อย่างไม่ต้องกังวล แม้จะติดไฟแดง ถึง 9 แยก แต่ผมก็ใช้ความอดทน และระมัดระวังในการเดินทาง ผมถึงที่หมายเมื่อเวลา 10.15 น. เร็วกว่าเวลานัด เกือบสองชั่วโมง ผมประหยัดค่าทางด่วนได้ประมาณ 100 บาทในเช้าวันนี้ โดยที่ไม่ต้องลำบากขนาดโหนรถเมล์หรือนั่งรไฟฟ้าหลายต่อมาซึ่งต้องใช้เวลาและค่าโดยสารที่แพงกว่าการใช้รถยนต์(โดยปกติ การเดินทางจากปทุมธานี มาอโศก โดยรถไฟฟ้า จะมีค่าเดินทางรวมเกือบ 300 ทั้งไปและกลับ)  ผมมีเงินเหลือในกระเป๋าอย่างน้อย ๆวันนี้ เกือบสองร้อยบาท เงินที่เหลือตรงนี้หากผมใช้แนวคิดปรั๙ญาของเศรษฐกิจพอเพียงคิดต่อไป อาจทำให้ผมสามารถนำไปเก็บออม และวางแผนในการลงทุนต่อไปได้ในอนาคต ผมมองเห็นว่าวันนี้ ผมใช้ความมีเหตุผล ความพอประมาณ ทางสายกลาง ความรู้ ความรอบรู้ ความรอบคอบ ความระมัดระวัง ความอดทน ครบถ้วนตามหลักสามห่วงสองเงื่อนไข ใช่ครับ ผมขับรถยนต์มา ความพอเพียงไม่ได้หมายความว่าต้องไม่ใช้รถยนต์ส่วนตัว ทำตัวจน ๆ โหนรถเมล์ เพราะอย่างที่บอกเอาเข้าจริง การโหนรถเมล์มาเสียค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าการใช้รถโดยสาร โดยเฉพาะในเมืองหลวงที่สร้างระบบขนส่งสาธารณะเพื่อกำไรมากกว่าการบริการประชาชน

ผมสุขใจและสบายดีมากกับการเดินทางวันนี้ ผมรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและปลื้มปีติในพระอัจฉริยภาพขององค์พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่เกล้าเป็นอย่างมาก ผมภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยใต้ร่มพระบารมี

คำสำคัญ (Tags): #พอเพียง
หมายเลขบันทึก: 646605เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2018 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2018 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท