จะดูแล จิตวิญญาณ พ่อแม่หนูอย่างไร เมื่อ ดวงใจของ พ่อ แม่ ป่วย


เริ่มศึกษาบริบทในคนไข้และครอบครัวเด็กป่วย

วันนี้ วางแผนตารางการดูแลจิตวิญญาณ  set ตาราง   การเข้า spiritual approach โดยจะนิมนต์  หลวงพี่โก๋ มาเมตตา  พ่อ แม่เด็กป่วย  ในวันศุกร์ ที่ 4 พฤษภาคม 2561 ท่านได้ฝากข้อคิดในการวางแผนการให้การดูแลเด็กและพ่อแม่ ว่า สิ่งที่เราจะเข้าไปดูแลมี 2 เรื่องคือเรื่อง  mental และ spiritual

เพื่อนำไปสู่  Mental wellness  และ  spiritual  wellness การที่เราจะช่วยให้ คนไข้ มี spiritual  wellness  คือ ช่วยให้เขาเห็นตามจริง เข้าไปอยู่กับความจริง  ลูกป่วย พ่อ แม่ก็ป่วย ป่วยกาย ใจก็พลอยป่วย   mental illness ทำให้เกิด Spiritual   weakness  ในความหมายของ spiritual   weakness  คือ การที่จิตวิญญาณเราไม่แข็งแรง ไม่มีพลังในการขับเคลื่อน  และ ไม่มีกำลังที่จะอยู่กับความจริง  ยังอยู่กับความฝัน ความหวังที่ไม่ตรงจริง  วิธีการคือการอยู่ให้ได้กับสภาวะนั้น ๆ การรักษาก็เป็นไปตามแผนการของแพทย์ ส่วนคนป่วยก็ต้องอยู่กับโรคที่เป็นให้ได้ เป็นมิตรกับความเจ็บ เป็นมิตรกับความไม่เที่ยงแท้  คือความไม่หวั่นไหว ไม่ทุกข์

ส่วน ศาสตร์ทางจิตใจ(mental science) ใจของเราปรับปรุงได้ ศาสตร์ทางจิตใจ เป็น power of human  mind แบ่งออกเป็นพึงประสงค์กับไม่พึงประสงค์ 

อาตมา อยากให้คุณกุ้งทำความเข้าใจเพิ่มเติม ศาสตร์ นี้  ก่อนที่เราจะลงหน้างาน ลองดูนะ

สาธุ สาธุ  สาธุ เจ้าค่ะ

ทำความเข้าใจ และได้ เตือนตัวเอง    ทุกครั้งที่ได้ฟังคำสอนคำคิดจากหลวงพี่โก๋ อยากถอดบทเรียน เก็บไว้ และวันนี้ ได้  เรียนรู้จากเรื่องราวของ spiritual weakness  และ  spiritual wellness ของเราเอง

 ในช่วงที่ผ่านมา ถึงที่สุดแล้วการที่คนเราจะก้าวข้าม ความอ่อนแอทางจิตวิญญาณไปสู่ความแข็ลแกร่งทางจิตวิญญาณ  ไม่ใช่เรื่องง่าย  วิธีการของแต่ละคนก็แตกต่าง การที่เรามีธรรมะเป็นหลักยึด มีข้อคิดที่คอยกระตุกใจ "ยอมรับหรือไม่ยอมรับความจริงก็ไม่เปลี่ยน" เป็นประโยคที่ หลวงพี่โก๋   ใช้ในการกระตุกความคิดครอบครัวคนไข้ระยะท้าย และ ตัวเราเอง ได้ ชวนตัวเองคิดอยู่บ่อยๆ จนในที่สุด ยอมรับความจริง ยอมรับการเปลี่ยนแปลง และอยู่กับมันอย่างเป็นสุขได้      ในบริบทของคนไข้ เด็ก พ่อ แม่เด็ก ที่จะลงมาคลุกกันอย่างเต็มตัว ยังคงต้องค้นหาและเรียนรู้กันต่อไป ความรู้ไม่มีวันหมด เรียนและรู้ไปเรื่อยๆ จยกว่าจะหมดเวลาของใครมัน   "SPIRITUAL" กับ  MENTAL บูรณาการไปด้วยกัน จริงๆแล้ว ความหมายจะเหลื่อมๆกัน นะ หลวงพี่โก๋กล่าว 

หมายเลขบันทึก: 646580เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2018 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2018 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การดูแลใจของเราให้เข้มแข็ง เราจึงจะให้พลังคนอื่นได้นะคะ

"ยอมรับหรือไม่ยอมรับความจริงก็ไม่เปลี่ยน" ชอบประโยคนี้ค่ะ

เป็นสิ่งสำคัญมากเลย

ถ้าจิตใจเป็นธรรมมะ

ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป

ชอบประโยค หลวงพี่โก๋   " ถึงที่สุดแล้วการที่คนเราจะก้าวข้าม ความอ่อนแอทางจิตวิญญาณไปสู่ความแข็งแกร่งทางจิตวิญญาณ  ไม่ใช่เรื่องง่าย  วิธีการของแต่ละคนก็แตกต่าง การที่เรามีธรรมะเป็นหลักยึด มีข้อคิดที่คอยกระตุกใจ "ยอมรับหรือไม่ยอมรับความจริงก็ไม่เปลี่ยน" 

ช่วงนี้ spiritual wellness ของพยาบาลผู้ดูแลทางนี้ก็ไม่ค่อยจะแข็งแรงเท่าไหร่ค่ะ คงต้องอาศัยการฝึกฝนต่อไป เป็นกำลังใจให้กันและกันนะคะ 

สาธุ กับทุกท่านนะคะ พี่แก้ว อ.ขจิต และ พี่เล็ก ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท