My Interesting


The Legend Of Liverpool

The Legend Of Liverpool


Image 


.......ประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของลิเวอร์พูล มีต้นกำเนิดที่ค่อนข้างจะแปลก เพราะว่าพวกเขานั้นก่อกำเนิดเกิดมาจาก เอฟเวอร์ตัน สโมสรลูกหนังคู่รักคู่แค้น คู่ต่อสู้ และเพื่อนบ้านแห่งถิ่นเมอร์ซี่ไซด์โดยแท้จริง แถมยังเกิดจากความขัดแย้งภายในสโมสรเอฟเวอร์ตันเสียด้วยซ้ำ
Image

.......เรื่องเริ่มมาจากคณะเทศมนตรีเมืองลิเวอร์พูลได้ลงมติให้มีการสร้างโบสถ์และโรงเรียนวันอาทิตย์ขึ้นมาใหม่ แทนโบสถ์เก่า 3 โบสถ์ที่ชำรุด และก็ได้กำหนดให้สร้างที่ ถ.เบร็คฟิลด์ นอร์ธ ในเขตเอฟเวอร์ตัน ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ.1870 มหาวิหาร เซนต์ โดมิงโก ก็ได้แล้วเสร็จกลายเป็นที่ชุมนุมของชาวคริสต์ในเมืองลิเวอร์พูล
Image
.......จากนั้นก็ได้ก่อให้เกิดกิจกรรมกีฬา โดยเฉพาะกีฬาคริกเก็ต ที่เป็นที่นิยมกันของชาวอังกฤษ และได้เจริญงอกงาม จนกระทั่งกลุ่มเด็กหนุ่มได้มีการขอร้องต่อเจ้าคณะสงฆ์ที่มีอำนาจเต็มในกิจกรรมต่าง ๆ ของ เซนต์ โดมิงโก ให้จัดตั้งสโมสรฟุตบอลขึ้น ดังนั้นจึงก่อกำเนิดสโมสรลูกหนัง เซนต์ โดมิงโก ขึ้น ในปี ค.ศ.1878 ซึ่งเป็นช่วงเวลาการบูมของวงการลูกหนังอังกฤษเลยก็ว่าได้
.......และเพียงเวลาแค่ปีเดียวเท่านั้น จากการสร้างสโมสรที่ดี เซนต์ โดมิงโก จึงกลายเป็นขวัญใจของชาวเมอร์ซี่ไซด์ แฟนบอลของทีมก็ได้แผ่ขยายวงกว้างออกไป และในที่สุด เซนต์ โดมิงโก ก็เลยเปลี่ยนชื่อกลายเป็นสโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตันไปในที่สุด
.......จากการแข่งขันฟุตบอลทั่ว ๆ ไป ซึ่ง สโมสรเอฟเวอร์ตัน ได้ใช้ สแตนลี่ย์ ปาร์ค สวนสาธารณะของเมืองเป็นสนามเหย้า ปี ค.ศ.1882 สมาคมฟุตบอลแลงคาเชียร์ ได้ออกกฎว่า สโมสรฟุตบอลทุกสโมสร จะต้องมีสนามเป็นของตัวเอง และจากการประชุมของกรรมการสโมสร โดยมี จอห์น โฮลดิ้ง (ต่อมาบุคคลผู้นี้กลายเป็นนายกเทศมนตรีเมืองลิเวอร์พูล ผู้เป็นตัวจักรสำคัญในการสร้างเอฟเวอร์ตันและลิเวอร์พูล) เป็นแกนหลัก ก็ตกลงเช่นที่ว่างที่ ถ.พริออรี่ อยู่พักหนึ่ง เมื่อมีการทวงคืน จอห์น โฮลดิ้ง จึงติดต่อกับ จอห์น โอเรล ในการเช่าที่ทำสนามฟุตบอล ดังนั้นสโมสรเอฟเวอร์ตันจึงย้ายสนามมาอยู่ ณ ถ. แอนฟิลด์ ในปี 1884
.......แต่แล้วเส้นทางก็ไม่ได้ราบรื่นเหมือนอย่างที่คิด เมื่อเกิดการแตกหักกันระหว่างกรรมการบริหารสโมสร ซึ่งจากเหตุการณ์นั้น จอห์น โอเรล ได้สั่งให้สโมสรเอฟเวอร์ตันย้ายก้นตัวเองออกจาก สนามแอนฟิลด์ ในขณะที่ จอห์น โฮลดิ้ง ก็อยู่ข้างเดียวกับเพื่อนของเขา ท่ามกลางเสียงตรงข้ามกว่า 279 เสียง ดังนั้น เอฟเวอร์ตันจึงย้ายออกจากแอนฟิลด์ มุ่งตรงสู่ กูดิสันปาร์ค หลังจากกาประชุมครั้งสุดท้าย ในวันที่ 15 มีนาคม 1892 และก่อตั้งทีมภายใต้การสนับสนุนของชาวเมืองลิเวอร์พูลอย่างยิ่งใหญ่จวบจนปัจจุบันนี้
.......แล้วลิเวอร์พูลจะเป็นอย่างไร ... จะเดินต่อด้วยเส้นทางไหน ติดตามตอนต่อไป


บทความโดย : J-KOP [ www.thekop.in.th ]

นำบทความมาจาก

http://www.thekop.in.th/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=1

คำสำคัญ (Tags): #km_class
หมายเลขบันทึก: 64640เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2006 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท