ปราชญ์ชาวบ้าน เกี่ยวกับการทำขวัญข้าวและพิธีพรรมเกี่ยวกับข้าว : กรณีศึกษา คุณตาพงศ์ บัวศรีทอง ต.ห้วยด้วน อ.ดอนตูม จ.นครปฐม (ครั้งที่ 9)


ลงพื้นที่ครั้งที่ 9

      วันที่ 5 เมษายน  2561  วันนี้ตอนเที่ยงๆ พวกเราได้ไปลงพื้นที่บ้านของคุณตาเป็นครั้งที่9 แล้ว  เราได้สอบถามคุณตาว่า หลังจากที่เราประกอบพิธีกรรมเสร็จแล้วสิ่งที่ได้ก็คือว่า  การทำขวัญข้าว เป็นความเชื่อของชาวบ้านที่จะทำให้ข้าวมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นการขอขมา  หลังจากที่ทำพิธีเสร็จ ชาวบ้านก็จะได้ความสบายใจ ความอุ่นใจ 

     และได้สอบถามเรื่องการสืบทอด  จากอดีตจนถึงปัจจุบันนคนรุ่นหลังให้ความสำคัญกับการทำขวัญข้าวหรือเปล่า  คุณตาเล่าว่า  "สมัยนี้ลูกหลานไม่ค่อยทำนาแล้ว  ไปทำอาชีพอื่น  ไม่มีเวลามาทำนา ส่วนคนที่ทำนาอยู่เขาก็ไม่ได้ทำพิธีแบบสมัยก่อนแล้ว  เพราะสมัยนี้มีปุ๋ย มียาฆ่าแมลง ทำนาก็ไม่ค่อยได้เกี่ยวข้าวกันแล้ว  พอข้าวออกรวงเขาก็จ้างรถมาตัด มาเหมา ก็ได้ตังแล้ว "  เหตุนี้จึงทำให้ค่อยๆสูญหายไปเรื่อยๆ แต่คุณตายังจดคำสู่ขวัญข้าวไว้ให้ลูกหลานอยู่..



หมายเลขบันทึก: 646249เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2018 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2018 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท