​บันทึกลงพื้นที่ศึกษากลุ่มองค์กรชุมชน "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านคลองโยง " ครั้งที่ 8​


บันทึกลงพื้นที่ศึกษากลุ่มองค์กรชุมชน "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านคลองโยง " ครั้งที่ 8

24/03/2561

        หลังจากที่เมื่อวานพวกเราได้นอนค้างที่บ้านคุณลุง ในวันนี้เราจึงต้องตื่นเเต่เช้าเพื่อที่จะทำการเก็บผักที่แปลงของคุณลุงส่งขาย

กิจกรรมที่ทำในวันนี้

เวลา 06.00 น. 

        พวกเราเดินมาถึงแปลงผักก็เริ่มทำการช่วยกันเก็บผักโดยเก็บทั้งหมดสองชนิดคือผักกวางตุ้งและต้นหอม โดยวิธีการเก็บกวางตุ้งนั้นจะต้องคัดเลือกต้นที่ใหญ่ปานกลางแต่ไม่ใหญ่จนเกินไป ส่วนวิธีการเก็บต้นหอมก็จะเก็บต้นที่ใหญ่ๆ เมื่อเก็บเสร็จแล้วให้เคาะดินออกคืนใส่แปลงเช่นเดิม เเละทำการเก็บผักที่ได้ใส่ถุงพลาสติกที่เตรียมไว้ โดยไม่ต้องล้างน้ำเนื่องจากทางสถานที่ๆจะรับผักนั้นจะเป็นคนทำความสะอาดเองทั้งหมด พวกเราก็ทำการเก็บผักไปเรื่อยๆจนกระทั้งผักเต็มถุง ต่อจากนั้นก็นำไปชั่งกิโลเพื่อให้ทราบถึงน้ำหนักของปริมาณผักที่เก็บได้ในแต่ละครั้ง การเก็บผักส่งขายของคุณลุงจะส่งขายเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เพียงเท่านั้น ช่างกิโลเสร็จก็นำผักมาเรียงไว้ที่หน้าบ้านเพื่อรอรถรับผักมานำไปส่งตามสถานที่ๆสั่งไว้

ภาพการเก็บผักในแปลง

ภาพขั้นตอนการเตรียมผักในการจัดส่ง

เวลา 08.00 น. 

        หลังจากที่เก็บผักเสร็จแล้วก็กลับไปทำแปลงของพวกเราต่อโดยในวันนี้ทำการว่านเมล็ดผักและนำฟางมาคุมเมล็ดพันธุ์ที่โรย

ภาพการว่านเมล็ดพันธุ์ผักและการโรยฟาง

เวลา 10.00 น.

หลังจากที่พวกเราทำแปลงเสร็จแล้วก็แยกย้ายกันไปทำความสะอาดร่างกาย แต่ในวันนี้มีผู้ที่สนใจในการทำแปลงเกษตรอินทรีย์ได้เข้ามาศึกษาดูแปลง คุณลุงจึงให้พวกเราช่วยอธิบายเกี่ยวกับรายละเอียดในการทำแปลงในครั้งนี้อีกด้วย

ภาพอธิบายขั้นตอนการทำแปลงต่อผู้ที่เข้ามาศึกษา

เวลา 11.00 น.

        ช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่ๆพวกเราใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งเขียนบันทึกความทรงจำลงในสมุดบันทึกของคุณลุงที่จะให้ผู้ที่มาเรียนรู้เข้ามาเขียนไว้เป็นที่ระลึก

ภาพการทำความสะอาดและเขียนบันทึก

เวลา 12.40 น.

        รับประทานอาหารกลางวัน โดยในวันนี้พวกเราไม่ได้ประกอบอาหารเอง แต่คุณลุงได้พาพวกเราไปทานอาหารที่ร้านแห่งหนึ่งในบริเวณใกล้ๆ โดยที่คุณลุงอาสาเลี้ยงพวกเรา พวกเราก็ขอบคุณ คุณลุงกันยกใหญ่

ภาพการรับประทานอาหารกลางวัน

เวลา 13.00 น.

        เดินทางกลับมาที่บ้านของคุณลุงอีกครั้งเพื่อส่งคุณลุงและกล่าวคำขอบคุณที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับพวกเราในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 

ภาพการมอบของและกล่าวขอบคุณ

ข้อคิดที่ได้ในการศึกษากลุ่มองค์กรชุมชนในครั้งนี้

        องค์กรทุกกลุ่มทุกองค์กร ไม่ใช่เพียงแต่ว่ามุ่งเน้นแต่การพัฒนาศักยภาพของกลุ่มตนเพียงอย่างเดียวแต่โดยรวมแล้วต้องตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบข้างด้วย อาทิ บุคลากร สามชิก เป็นต้น และถ้าหากองค์กรใดสมาชิกรู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกันก็จะทำให้ประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน ส่วนในตัวของนักศึกษาเองการลงสำรวจในครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ได้ประสบการ์ณใหม่ๆ การพบปะบุคคลต่างๆ รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกันทำให้กลุ่มของนักศึกษาเองนั้นทำให้เกิดความสามัคคีและรักกันอย่างมากขึ้นอีกด้วย การศึกษาในครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ในชีวิตของการเรียนรู้อีกครั้งหนึ่งที่พวกเราจะจดจำไว้และไม่มีวันลืมตลอดไป........

หมายเลขบันทึก: 645938เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2018 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2018 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท