บันทึกการลงพื้นที่กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน ครั้งที่8


กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน

24/03/2561

         ในชีวิตของเรา ล้วนได้เจอกับเหตุการณ์และมีประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกันออกไป การเรียนรู้ความจริงของชีวิตทุกๆอย่าง ล้วนมีด้วยตัวเองทั้งหมด

     การเดินทางในวันนี้

           เราเริ่มออกเดินทางเวลา 9.00 น. การเดินทางในวันนี้มีสภาพอากาศที่ฟ้าครึ้ม คล้ายฝนจะตกและมีอากาศที่เย็นสบายทำให้การลงพื้นที่วันนี้ไม่ร้อนมาก

     กิจกรรมในวันนี้

         วันนี้เมื่อเราได้มาถึงเราได้พบกับพี่เจนและพี่พลอย พี่เจนบอกว่าวันนี้ที่เราต้องทำคือเราต้องคัดผักก่อนเพราะเดี๋ยวลูกค้าจะมารับและจะต้องนำผักไปส่งที่โรงงานด้วย วันนี้มีผักคะน้าและกวางตุ้งที่เราจะต้องทำการคัดและเด็ดใบเสียทิ้ง แล้วนำไปล้างและแพ็คใส่ถุง

ภาพการคัดผัก


ภาพการ ล้างผัก ชั่งผัก และการแพ็คใส่ถุง

         เมื่อเราทำการคัดผักเสร็จเรียบร้อยแล้วเราได้พักดื่มน้ำ แล้วก็ทำการเพาะเมล็ดต่อวันนี้เราทำการเพาะเมล็ดทั้งหมด 12 ถาด มีผักคะน้า 6 ถาด กวางตุ้ง 6 ถาด  

ภาพการเตรียมอุปกรณ์ในการเพาะเมล็ด

ภาพการเพาะเมล็ด

        เมื่อเราได้ทำการเพาะเมล็ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็ได้พักท่านข้าว ช่วงบ่าย พวกเราได้ทำความสะอาดแปลงผักเพื่อที่จะได้มีแปลงผักที่พร้อมปลูกผักในครั้งต่อไป

ภาพการทำความสะอาดแปลงผัก

ความรู้ที่ได้ในครั้งนี้

         ในวันนี้เราได้เก็บผักทั้งหมด 2แปลง เวลาที่เราจะคัดผักเราควรแยกผักทั้งสองแปลงนี้ออกจากกันเราไม่ควรเอามารวมกัน เพื่อให้เราสามารถทราบน้ำหนักของผักแต่ละแปลงได้ และเมื่อเราส่งผักไปยังบริษัทหรือโรงงานแล้วเมื่อเขาทำการตรวจสอบต่างๆและผักเราเกิดความเสียหาย เราก็สามารถที่จะแก้ไขได้ถูกต้อง

หมายเลขบันทึก: 645937เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2018 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2018 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท