บันทึกการลงพื้นที่กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน ครั้งที่5


"กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน"

17/03/2561

               การเดินทางในวันนี้

ในวันนี้เราได้ออกเดินทางเวลาประมาณ 9.00น.เราใช้เวลาในการเดินทาง 5-10นาที ก็ถึงที่หมาย เมื่อเรามาถึงเราก็ได้พบกับพี่เจนและผู้ใหญ่แจ็ค

 กิจกรรมในวันนี้

         เมื่อมาถึงเราได้สอบถามพี่เจนว่าวันนี้เราต้องทำอะไรกันบ้าง ในวันนี้ในช่วงเช้าเราต้องทำการเก็บผักก่อนเป็นอย่างแรก โดยการไปเก็บผักที่แปลงแล้วนำมาคัดและทำการเด็ดใบเสียทิ้ง ผักที่เก็บในวันนี้ส่วนมากจะเป็นผักคะน้าและกวางตุ้ง

ภาพการเก็บผัก

ภาพการคัดผัก

       เมื่อเราทำการคัดผักเสร็จเรียบร้อยแล้วเราได้ไปเอาต้นกล้าที่ปลูกได้ประมาณ 5วันแล้วเอาไปพักไว้ที่โรงเรือนเพื่อให้ต้นกล้าได้รับแสง

ภาพการนำต้นกล้าใส่โรงเรือน

        หลังจากที่เราได้นำต้นกล้าใส่โรงเรือนเรียบร้อยแล้ว เราได้พักดื่มน้ำและกินข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาช่วงบ่ายเราได้ทำการย้ายต้นกล้าใส่ถาดโฟมที่มีหลุม ต้นกล้าที่เราทำการย้ายได้แก่ คะน้าและกวางตุ้ง วันนี้เราได้ทำการย้ายต้นกล้าทั้งหมด 60 ถาด แบ่งเป็นผักคะน้า30 ถาด ผักกวางตุ้ง 30 ถาด

ภาพต้นกล้า คะน้าและกวางตุ้ง

ภาพการย้ายต้นกล้า

     ความรู้ที่ได้ในวันนี้

เมื่อเราได้นำต้นกล้าไปใส่ในโรงเรือนแล้ว ผู้ใหญ่แจ็คได้ให้ความรู้ว่า ผักแต่ละชนิดต้องการธาตุอาหารแต่ละชนิดที่แตกต่างกัน เช่น คะน้าจะต้องการใบสีเขียว ธาตุอาหารต่างๆจะสูงกว่าผักชนิดอื่นๆ เพราะฉะนั้นปุ๋ยแต่ละชนิดของพืชจะกินไม่เท่ากัน ถ้าเป็นผักตระกูลสลัดจะกินปุ๋ยน้อยกว่าผักชนิดอื่นๆ ปัจจัยหลักของผักไฮโดรโปนิกส์ คือ 1.ธาตุอาหาร 2.ออกซิเจน 3.น้ำ

หมายเลขบันทึก: 645750เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2018 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2018 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท