๖๘๘. จากดาวเรือง..ถึงทองอุไร..ฝันที่ใกล้จะเป็นจริง


“ศาสตร์พระราชา” ยังตราตรึงอยู่ทุกหนแห่ง..ไม่เฉพาะแต่ในสถานศึกษา..ชีวิตและงานของพสกนิกร..ที่น้อมนำมาใช้ดำเนินชีวิต จะเกิดผลผลิตที่ดีงามและนำมาซึ่งความสุขอย่างแท้จริง

        ฤดูกาลเปลี่ยนแปลงไป..ไม่คงเส้นคงวา ๒ – ๓ ปีที่ผ่านมา มีให้เห็นชัดเจน เช่น ฤดูหนาว..ฝนตกหนัก..ฤดูฝน..บางทีฝนก็ไม่ตก..เอาแต่ร้อนกับร้อน..อย่างเดียว

        เดือนมีนาคม..เคยร้อนแล้งมากมาย แต่ปีนี้..เดือนนี้ฝนตกหนักสามครั้งแล้ว ใบไม้ที่ผลัดใบเหลืองร่วงหล่นจนหมด ตอนนี้..ผลิใบใหม่..เขียวไปทั้งต้น

        เดือนเมษายน..ที่กลัวจะร้อน จนต้นไม้ยืนต้นตาย คงไม่มีให้เห็น อาจเปลี่ยนเป็นฝนตกก่อนถึงเวลาอันควร..ปลาในสระก็พลอยได้เริงร่าไปด้วย เพราะน้ำในสระไม่ลดลงแล้ว

        บรรยากาศก่อนปิดภาคเรียน..ที่เคยอบอ้าว..มองไปทางไหน? แห้งเกรียม..ปีนี้ไม่มีให้เห็น..ทำให้ผมรู้สึกสดชื่นทุกครั้งที่ไปโรงเรียน..ชื่นชมกับสิ่งแวดล้อม..ณ เวลานี้

        เกิดความคิดขึ้นมาว่า..จะทำฝันให้เป็นจริง..ให้เกิดขึ้นในสวนเกษตร..ให้จงได้ ให้บรรยากาศในช่วงปิดภาคเรียน..เหลืองอร่ามไปทั่วบริเวณโรงเรียน..

        ก่อนหน้านี้..ผมเพาะเมล็ดดาวเรืองไว้เยอะ โรยไปจนทั่วทั้งแปลงใหญ่ แตกต้นอ่อน จนโตเป็นต้นใหญ่ หลายร้อยต้น..วันนี้..เด็กๆพร้อมแล้วที่จะแยกย้ายดาวเรืองลงกระถาง..

        ตลอดปี..๒๕๖๐ ผมกับนักเรียนบริหารจัดการ “ดาวเรือง”นับพันต้น จนประสบความสำเร็จ..ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่๙ ..บรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ

        นับเนื่องแต่นั้นมา..”ดาวเรือง”ยังอยู่คู่ใจเสมอ..ไม่เคยลืมเลือน เหมือนที่มี “พ่อหลวง”รัชกาลที่ ๙ อยู่ในหัวใจ ผมยังระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอยู่เสมอ

        ยิ่งได้ประยุกต์ใช้..ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยิ่งซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถของพระองค์..ผมเรียนรู้คู่การปฏิบัติ..ตามคำพ่อสอน..จนมีประสบการณ์และเกิดผลงานมากมาย

        “ศาสตร์พระราชา” ยังตราตรึงอยู่ทุกหนแห่ง..ไม่เฉพาะแต่ในสถานศึกษา..ชีวิตและงานของพสกนิกร..ที่น้อมนำมาใช้ดำเนินชีวิต จะเกิดผลผลิตที่ดีงามและนำมาซึ่งความสุขอย่างแท้จริง

        ผมภาคภูมิใจ..ที่เกิดในแผ่นดินรัชกาลที่ ๙..ผมจึงรู้สึกผูกพันกับ “ดาวเรือง” และพร้อมจะปฏิบัติบูชา..โดยมีดอกไม้สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์และพลังใจคู่เคียงกายและใจตลอดไป

       นักเรียนช่วยกันแยกดาวเรืองจากแปลงลงถุงดำ วางเรียงรายกันไว้ วันต่อไปจะปลูกในรองและหน้าห้องสมุด..เมล็ดพันธุ์ที่แข็งแรงของดาวเรือง จะอยู่คู่โรงเรียนไปอีกนานเท่านาน

       ชีวิตของ..”ดาวเรือง” ย่อมมีร่วงโรย ตามวิสัยธรรมชาติ..แต่ยังมีดาวเรืองรุ่นใหม่มาทดแทน เป็นแผนการที่ผมวางไว้ ตลอดปีการศึกษาหน้า..

      อีกทั้งยังมี “ทองอุไร”ไม้ดอกทนแล้ง สีเหลืองแจ่มแจ้งเหลือเกิน จะออกดอกพราวไปทั้งต้น  ตอนนี้ผมเตรียมเพาะไว้แล้ว หลายร้อยต้น..จะปลูกริมรั้วหรือปลูกไปทั่วบริเวณ..แน่นอน

        ดาวเรืองกับทองอุไร..ดอกไม้สีเหลืองเรืองรอง งดงามทั้งคู่..ลำต้นและใบสีเขียวเป็นพุ่มสะดุดตา..ออกดอกคราใดงามเด่น..ผมจะเน้นให้เกิดขึ้นให้ได้ในเร็ววันนี้..หรือตั้งแต่ปิดเทอมเป็นต้นไป

        สิ่งที่ฝันไว้..หากได้ย้อนนึก และปฏิบัติได้อย่างจริงจัง..บนพื้นฐานแห่งความดีความงามและเป็นไปได้ ตลอดจนเป็นประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม..ก็ถือเป็นบุญกุศลได้ส่วนหนึ่ง ที่จะนำมาซึ่งความสุข..เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๕  มีนาคม  ๒๕๖๑

 

หมายเลขบันทึก: 645705เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2018 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2018 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านสบายๆ เพลิดเพลิน กับตัวอักษร ที่ร่ายเรียง

..ขอบคุณครับ ท่าน ผอ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท