ขนมปังขิง ..... Ginger bread man


ขนมปังขิง {ภาษาอังกฤษ:Gingerbread} เป็นขนมอย่างหนึ่ง ทำเป็นรูปเค้กหรือคุกกี้ โดยมีรสชาติของขิงโดดเด่นกว่ารสอื่นๆ
 

ขนมปังขิง  .....  Ginger bread man

ใกล้จะถึง  เทศกาลคริสต์มาสแล้ว  มารู้จัก  สิ่งต่างๆ ของวัฒนธรรมต่างประเทศ  กันดีกว่า

หากต้องการรู้จัก  Ginger bread man  เป็นอะไร  มีความสำคัญอย่างไร  เรียนเชิญอ่านที่  ขนมปังขิงในงานเทศกาลคริสต์มาส

ขนมปังขิง  .....  Ginger bread man  

ขนมปังขิง {ภาษาอังกฤษ:Gingerbread} เป็นขนมอย่างหนึ่ง ทำเป็นรูปเค้กหรือคุกกี้ โดยมีรสชาติของขิงโดดเด่นกว่ารสอื่นๆ

ขนมปังขิงที่เป็นคุกกี้นั้น ทำเป็นคุกกี้กรอบ บางๆ (ภาษาอังกฤษเรียกว่าginger snap) หรือเป็นคุกกี้ที่นุ่มกว่า คล้ายกับขนม Lebkuchen ของเยอรมัน คุกกี้ขนมปังขิงนั้นมักจะทำเป็นรูปร่างต่างๆ โดยเฉพาะรูปมนุษย์ขนมปังขิง (gingerbread man)

 มีการใช้แป้งทำเป็น "บ้านขนมปังขิง" (gingerbread house) อย่างบ้านแม่มดในนิทานปรัมปราของตะวันตก ซึ่งมักจะประดับประดาด้วยขนมขบเคี้ยวหลากหลายรส และน้ำตาลไอซิ่ง พบเห็นได้มากในเทศกาลคริสต์มาส

 

นอกจากนี้ยังมีการใช้แป้งต้มปั้นเป็นตุ๊กตา หรือรูปต่างๆ โดยมีหลายเมืองในยุโรป ที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางของการปั้นตุ๊กตาขนมปังเช่นนี้ ทั้งยังมีการปั้นตุ๊กตาขนมปังขิงเป็นการเล่าเหตุการณ์ในปัจจุบัน เช่น ปั้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ พระราชินีองค์ใหม่ เป็นต้น ผู้ที่สนใจสามารถชมตุ๊กตาขนมปังขิงได้ในพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วรรณา (Ethnographic Museum) ในเมือง Toruń ประเทศโปแลนด์ และพิพิธภัณฑ์ขนมปัง (Bread Museum) ในเมืองอูลม์ ประเทศเยอรมนี

สำหรับขนมปังขิงแบบเค้กนั้น ตัวขนมนั้นมักจะเป็นเค้กปรุงรสด้วยเครื่องเทศ มีน้ำตาลเคี่ยว บางตำรับเติมมัสตาร์ด พริกไทยดำ ลูกเกด ถั่ว และเครื่องเทศปรุงรส หรือส่วนผสมอื่นๆ ในแป้งด้วย

ในเมืองไทย มีบ้านโบราณหลายแห่งที่ตกแต่งด้วยลายขนมปังขิง โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเคยเป็นแหล่งสถาปัตยกรรมอันหลากหลาย ก็มีบ้านขนมปังขิง ใกล้กับเสาชิงช้า เยื้องๆ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร มีบ้านหลังหนึ่ง สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบดังกล่าว และเขียนชื่อเอาไว้ว่า บ้านขนมปังขิง ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานเอาไว้

 

คำสำคัญ (Tags): #kruooy#siriporn#student#diary#christmas
หมายเลขบันทึก: 64546เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2006 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท