ถอดบทเรียนจากเคสอาจารย์ที่อาจารย์ประทับใจ (อาจารย์เอก)


Pt.มีอาชีพพยาบาล อายุ 50 ปี ปัจจุบันเกษียรแล้ว เป้าหมายหรือ goal คืออยากทำหน้าที่แม่บ้านได้ ทำอาหาร เขียนหนังสือ เรื่องสุขภาพได้ pt.เป็นอัมพาตครึ่งซีก (stroke)    (Diagnostic clinical reasoning) เป็นมาสามปีกว่า ไปฟื้นฟูมาหลายที่แต่ไม่หาย อาจารย์ได้ดูตั้งแต่ stage แรก รวมถึง พูดคุยกับ pt.    (Interactive clinical reasoning) เพื่อรู้ถึงปัญหา

ใช้เทคนิคที่ใช้ในการบำบัดคือ Bio-mechanics and mirror neuron 


  • เมื่อฝึก mirror neuron ดีขึ้น จึงเริ่มกระตุ้นเทคนิคต่างๆ การ contain movement induce therapy หรือ CMIT โดยมือข้างดีพันผ้าไว้ให้ใช้ข้างที่เสีย 
  • เริ่มจับเทนนิส บอล เอื้อมกำนำปล่อยได้ โดยเน้นที่ hand function เพราะเขาอยากพิมพ์และอยากเขียน ตั้งเป้าที่เป็น occupation base กิจกรรมการพิมพ์ โดยเริ่มฝึกใช้ อิเล็กโทน เขาจึงเริ่มเคลื่อนไหวนิ้วมืออีกครั้ง
  • เมื่อเขาสามารถแยกนิ้วมือได้จึงเริ่มพิมพ์คีย์บอร์ด หลังจากนั้นฝึกการกลับมาเขียนอีกรอบ ต่อมาฝึกฉีกกระดาษ จนกระทั่งเขาสามารถทำอาหารได้ ได้ เริ่มใช้ชีวิตปกติ

นอกจากนั้นยังมีการทำงานร่วมกับกายภาพ    (Pragmatic clinical reasoning) โดยนักกายภาพบำบัดจะเป็นผู้ฟื้นฟูการเคลื่อนไหวของขา ปัจจุบันเขาเป็นcoaching ให้กับคนที่เป็น Storke ใหม่ๆ สามารถดำเนินกิจวัตรประจำวันได้ปกติ แม้ไม่คล่องเหมือนเดิม UNLOCK LIFE SKILL

ให้เหตุผลทาง    (Procedural clinical reasoning) เป็นกรอบในการทำให้เกิดแนวคิด ในการประเมิน การค้นหาปัญหาและการประเมิน

การประเมิน

Social participation ,muscle strength , sensory


โมเดลหรือกรอบอ้างอิงที่ใช้ (Model/FoR)

• PEOP• MOHO

หมายเลขบันทึก: 645359เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท