Narrative note: น้องหนูๆกับคุณพี่โอที @ โรงพยาบาลเด็ก


            เป็นอีกครั้งที่ PTOT229 เปิดโอกาสให้ได้ไปเรียนรู้นอกสถานที่ ครั้งนี้ตื่นเต้นเป็นพิเศษ เพราะจะได้ไปดูการทำงานของพี่นักกิจกรรมบำบัดในฝ่ายเด็ก ซึ่งเป็นฝ่ายที่ฉันเองให้ความสนใจมาก ซึ่งการเดินทางก็ไม่ธรรมดาอย่างที่คิดด้วย เนื่องจากรถติด เราจึงลงจากรถเมล์ เดินไปแทน ซึ่งเป็นครั้งแรกจริงๆที่ได้เดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงเวลาเจ็ดโมงเช้า อากาศกำลังดี เป็นภาพที่สวยจริงๆ

            ความประทับใจแรกที่ได้มาเจอที่โรงพยาบาลเด็กตั้งแต่เดินเข้าไปถามถึงตึกที่ต้องไปหาพี่OT จากพี่ประชาสัมพันธ์ว่าไปทางไหน พี่ตอบอย่างเป็นมิตรว่า “ถ้าไปตึกนี้ตามเส้นสีฟ้าไปเลยจ้า” คือมีเส้นแผนที่ถูกป้ายอยู่บนพื้นแล้วให้เราเดินตามไป ทำให้ฉันรู้สึกว่าตัวเองกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง และคิดว่าโรงพยาบาลเด็ก สร้างมาเพื่อเด็กจริงๆ แผนกกิจกรรมบบำบัดที่นี่รวมอยู่กับฝ่ายพัฒนาการเด็ก และยังได้เจอพี่นักศึกษาที่เรียนด้านจิตวิทยาพัฒนาการมาฝึกงานกับพี่โอทีด้วย เนื่องจากขณะนั้นมีกลุ่มน้องที่เริ่มฝึกไปแล้ว โดยกำลังเล่นเกมส์การ์ดเรียงสีหรือตัวเลขกันอยู่ เพื่อฝึกทักษะการเข้าสังคม หลังจากนั้นจึงให้เราแยกสังเกตุตามรายบุคคล มีน้องเคสนึงที่ทำให้ฉันจำได้ดีคือ น้องมี energy มาก เสียงดังตลอดเวลา กรีดร้อง ตอนแรกที่เจอรู้สึกกลัวนิดหน่อย แต่สักพักนึง ก็รู้สึกสนใจน้องเคสขึ้นมากเลย แต่น่าเสียดายทีต้องแยกออกมาสังเกตน้องอีกคนนึงแทน 

            สังเกตุได้ว่าแต่ละเคสได้เฝ้าดูพี่โอทีต้องใช้ความใจเย็นมากกับแต่ละเคส เพราะบางครั้งน้องไม่สามารถทำตามคำสั่งที่พี่โอทีได้ ต้องคอยกระตุ้น พูดเสียงดัง เพื่อดึงความสนใจ

            การมาเรียนรู้ครั้งนี้ทำให้รู้ว่า สิ่งที่เราเรียนๆมานั้น ต้องสามารถเรียกออกมาใช้ได้ตลอดเวลา เพราะฉันถูกพี่โอทีถามหลายๆเรื่องที่เรียนมาแล้ว แต่กลับตอบพี่ไม่ได้ ทำให้ฉันตระหนักได้ว่าเราต้องเตรียมตัวมากกว่านี้ ถ้ามีความรู้ติดตัวมามากกว่านี้ น่าจะทำให้ได้อะไรใหม่จากการต่อยอดของพี่ๆโอทีได้ พี่โอทียังย้ำอีกว่าความรู้เป็นพื้นทางเบื้องต้นที่น้องต้องแม่นและเรียกใช้ได้ในทันที เพราะนักกิจกรมมบำบัดมีเวลาจำกัดในการจะเจอผู้ป่วย ถ้าเรียกใช้ข่อมูลได้ไม่ทันการ ก็จะเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์

            ทุกๆครั้ที่ได้ออกมาศึกษานอกสถานที่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ตังเองคิดทุกครั้งนั่นคือเราต้องพัฒนาตัวเองให้มากกว่านี้ ถ้ายังเป็นแบบเดิมๆ อยู่จะทำให้เกิดปัญหาในภาคหน้าอย่างแน่นอน จึงชอบมากๆที่ได้ออกมาดูงานแบบนี้

หมายเลขบันทึก: 645352เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 02:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท