ถอดบทเรียนเรื่องเล่าเคสจากอาจารย์นักกิจกรรมบำบัด vol.2


เคสอาจารย์อนุชาติ

                เคสนี้เป็นพี่พยาบาลที่เป็นอัมพาตครึ่งซีกขวา จาก stroke มานานถึง 3 ปีแล้ว เข้ารับการรักษามาหลายที่ก็ยังไม่ดีขึ้น ไม่สามารถขยับได้เลย เนื่องด้วยตัวเองเป็นพยาบาลและสามีเป็นแพทย์ทำให้คิดว่าไม่น่าจะรักษาให้ดีขึ้นแล้ว แต่พี่พยาบาลได้เห็นเคสตัวอย่างที่มีอาการคล้ายกับพี่แล้วเขาสามารถกลับมาขับรถได้ พี่พยาบาลจึงมาเข้ารับการรักษากับอาจารย์

                เริ่มแรกอาจารย์คุยกับพี่พยาบาลและครอบครัวเพื่อวาง occupational goal พี่พยาบาลต้องการกลับไปทำหน้าที่แม่บ้าน ทำอาหาร และอยากทำงานพิมพ์หนังสือสุขภาพ ช่วงแรกอาจารย์ให้หารรักษาฟื้นฟูเพื่อให้ function ของพี่พยาบาลกลับมา ฝึกหยิบลูกเทนนิส เอื้อม กำ นำ ปล่อย โดยใช้มือข้างปกติช่วยจับให้ข้างไม่ดีทำ หลังจากนั้นให้เริ่มฝึกกับอิเล็กโทรน เพื่อฝึกเคลื่อนไหวนิ้วมือ เพื่อให้เอื้อกับการทำอาหารและการทำหนังสือ ทั้งหมดนี้ถือเป็น impaired base practice

                อาจารย์เล่าว่าด้วยปัจจัยที่ทำให้กิจกรรมบำบัดยังไปไม่ถึง occupation base practice ทั้งจำนวนนักกิจกรรมบำบัดไม่เพียงพอกับคนไข้ และอีกหลายๆอย่าง ทำให้คนไข้ยังไม่สามารถบรรลุ goal ที่แท้จริงได้

                หลังจากที่เริ่มขยับเคลื่อนไหวนิ้วมือได้ อาจารย์ให้ลองฉีกกระดาษ และเริ่มเข้าสู่ occupation base practice ให้พี่พยาบาลลองกลับไปทำครัว เริ่มจากเด็ดดอกอัญชัญที่ปลูกที่บ้านมาหุงกับข้าวสีฟ้า ให้พี่พยาบาลเรทำกิจกรรมที่ตั้งเป้าหมายไว้ด้วยตัวเอง

                สิ่งที่ประทับใจมากคือ อาจารย์เล่าว่าหลังจากกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติแล้ว พี่พยาบาลเริ่มทำกิจกรรมอาสาเป็นนักพูดให้แรงบันดาลใจกับผู้ที่เป็น stroke บอกเล่าเรื่องราวที่พี่ทำมา เพื่อเป็นการให้กำลังใจผู้ป่วย stoke สิ่งนี้ทำให้ฉันกลับมาคิดได้ว่าวิชาชีพกิจกรรมบำบัดสามารถส่งต่อให้กับผู้ป่วยของเราเองแล้ว ความดีงามนี้ก็สามารถส่งต่อให้กับผู้อื่นได้อีกอย่างคาดไม่ถึง

หมายเลขบันทึก: 645349เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2018 02:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท