ถอดบทเรียนเรื่องเล่าเคสจากอาจารย์นักกิจกรรมบำบัด


20180303232915.docx

ถอดบทเรียนเรื่องเล่าเคสจากอาจารย์นักกิจกรรมบำบัด

เคสอาจารย์วินัย

                ขณะนั้น pt. A (นามสมมุติ) อายุ 15 ปี ได้รับการวินิจฉัยเป็น personal disorder & Asperger’s syndrome มีปัญหา บุคลิกภาพแปรปรวน ไม่ส่งงานที่โรงเรียน ไม่คบเพื่อน อยู่ตัวคนเดียว ถูกหลอกจากคนแปลกหน้าง่าย

                เริ่มแรก OT ประเมินปัญหาที่เกิดขึ้นว่ามาจากหลายปัจจัย หนึ่งในนั้นคือ pt.มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก OT พบว่า pt.ต้องการออกกำลังกาย จึงจัดให้วิ่งด้วยกัน หลังจากนั้นน้องสนใจกิจกรรมมวยไทย และคิดท่าทางใหม่ๆร่วมกัน ช่วงนี้นัดเจอกันค่อนข้างบ่อย 3ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ทางครอบครัวเป็นครอบครัวใหญ่ พ่อแม่มีความคาดหวังกับpt. ค่อนข้างมาก OT มีการจัดนั่งคุยร่วมกันกับครอบครัว เพื่อตั้งเป้าประสงค์ร่วมกัน ถือดป็นการให้เหตุผลแบบ narrative clinical reasoning และเป็นการใช้ทั้ง PEOP และ MOHO

                จากปัญหาในย่อหน้าแรก OT ให้กิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาไม่ส่งงานที่โรงเรียนโดยการทำตารางบันทึกการส่งงาน นอกจากนี้ OT ได้ไปสำรวจสิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนเพื่อมาปรับกิจกรรม พบว่าpt.รับผิดชอบงานได้ดีขึ้น และในเรื่งของการไม่ทำงานกลุ่ม แยกตัวคนเดียว แก้ไขโดยการชวนเพื่อนมาทำงานที่บ้าน

                หลังจากpt. ประสบความสำเร็จกับเป้าประสงค์หลักๆ แล้ว OT ลดจำนวนครั้งการเจอลงเป็นเดือนละครั้ง เพื่อฝึกให้ pt. มีการคิดแก้ปัญหาเอง ให้โทรปรึกษาแทน ปัจจุบัน คุณ A สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ ช่วยครอบครัวดูแลกิจการส่วนตัว และมีการนัดเจอกันบางงกับ OT

หมายเลขบันทึก: 645237เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2018 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2018 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท