ลงพื้นที่ครั้งที่ 4 ร่วมกิจกรรมกับโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุ ตามหลักสูตร กันล้ม กันลืม


สวัสดีคะ วันนี้กลุ่มของพวกเราได้ไปลงพื้นที่ ที่โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลบางระกำ อำเภอบางเลน 

โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลบางระกำตั้งอยู่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

... วันนี้กลุ่มของพวกโทรศัพท์ติดต่อหาคุณป้าฉลอง จันตะนา ว่าพวกเราอยากจะลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำขวัญข้าวและการศึกษาชุมชนว่า มีความเป็นอยู่กันอย่างไรในแต่ละวัน      

      หลังจากที่เราติดต่อคุณป้าได้แล้ว คุณป้าบอกกับพวกเราว่าวันนี้ไม่สามารถให้ข้อมูลกับพวกเราได้อย่างเต็มที่สักเท่าไหร่ เพราะตัวของคุณป้าเองติดธุระที่ต้องไปเข้าร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลบางระกำ กิจกรรมที่คุณป้าจะต้องไปเข้าร่วมนั้นเป็นโครงการของการช่วยเหลือผู้สูงอายุในชุมชนที่ว่างงานทำให้ผู้สูงอายุในชุมชนไม่อยู่บ้านกันว่างโดยเปล่าประโยชน์ เป็นการช่วยกันเสริมสร้างงานฝีมือ งานหัตถกรรมเป็นอาชีพเสริม เป็นเอกลักษณของชุมชน โดยการนำผ้าขนหนูผืนเล็ก มาทำเป็นตุ๊กตาต่างๆ เช่น เป็ด กระต่าย สุนัข นกฮูก ดอกกุหลาบ กระเช้าดอกไม้ การลงพื้นที่ในครั้งนี้กลุ่มของพวกเราจึงยังไม่ได้เก็บข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำขวัญข้าวและพิธีทำขวัญข้าว

        พวกเราจึงตกลงกันว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ข้อมูลอะไรมากมายเกี่ยวกับการทำขวัญข้าวแต่พวกเราก็ได้ทำความรู้จักและคุ้นเคยกับชาวบ้านและผู้สูงอายุในชุมชนไว้มันก็ดีเหมือนกัน ได้ทำกิจกรรมร่วมกันได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนว่าความเป็นอยู่เป็นอย่างไร

กิจกรรมที่ทำร่วมกันในวันนี้ คือ การทำตุ๊กตากระต่ายจากผ้าขนหนู

ในการทำกิจกรรมนี้ ได้มีวิทยากรประจำหน่วยงานได้เข้ามาสอนการงานฝีมือในครั้งนี้

ผลงานของผู้สูงอายุที่ช่วยกันทำ และร่วมกันเรียนรู้เป็นการเสริมสร้างงานฝีมือ

**ตุ๊กตานกฮูก และ ตุ๊กตาสุนัขน่ารักๆ จากผ้าขนหนู เป็นฝีมือของผู้สูงอายุในชุมชน

**ดอกกุหลาบที่ทำจากผ้าเช็ดหน้า เป็นฝีมือของผู้สูงอายุในชุมชน

**กระเช้าดอกไม้จากผ้าเช็ดหน้า


**งานฝีมือที่พวกเราร่วมกันทำกับผู้สูงอายุในวันนี้

ภาพรวมกลุ่มของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกันทำกิจกรรมในวันนี้

หมายเลขบันทึก: 645169เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2018 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2018 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท