บันทึกลงพื้นที่ศึกษากลุ่มองค์กรชุมชน "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านคลองโยง " ครั้งที่ 2 “


“กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านคลองโยง”

28/02/2561

        ถ้าหากว่าการเดินทางที่ไม่มีวันสิ้นสุดคือการออกเดินทางหาความรู้ ในวันนี้ก็ถือเป็นอีกวันหนึ่งของพวกเราที่ออกเดินทางไปเพื่อหาความรู้ที่ไม่มีวันจะสิ้นสุดนั้นอีกครั้งหนึ่ง

แรกเริ่มออกเดินทาง

       การเดินทางในครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นในเวลา 8.00 น. วันนี้พวกเราออกเดินทางค่อนข้างเร็วเนื่องจากว่าเพื่อเวลาในการจราจรบนท้องถนนที่อาจจะทำให้เวลาในการจัดกิจกรรมต่างๆของพวกเราคลาดเคลื่อน ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงก็เดินทางมาถึงที่หมาย นั้นก็คือแปลงที่พวกเราจะทำการปลูกผักเกษตรอินทรีย์นั่นเอง 

กิจกรรมที่ทำในวันนี้ 

        พอเดินทางมาถึงก็เริ่มปฎิบัติงานทันทีโดยวันนี้คุณลุงได้ให้พวกเรานำแกลบข้าวไปใส่ในแปลงทั้งหมดใส่ให้ทั่วแปลงเพื่อเป็นการช่วยปรับสภาพดินเสื่อมให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น คุณลุงเอ่ยคำอธิบายจบพวกเราก็เริ่มลงมือทำกันเลย 

   

ภาพตักแกลบข้าว

ภาพการโลยแกลบข้าว

        เมื่อโลยแกลบข้าวจนเสร็จแล้วเราก็ไปทำปุ๋ยอินทรีย์เพื่อไว้สำหรับจะมาใส่แปลงผักของพวกเราในครั้งหน้า โดยวิธีการทำปุ๋ยอินทรีย์ก็จะมีส่วนผสมดังนี้

1.ลำละเอียด

2.ขี้ไก่

3.กระดูกป่น

4.จุลินทรีย์

เมื่อเวลาปุ๋ยกองหมักได้ที่แล้วกลิ่นของส่วนผสมต่างๆก็จะหายหมดไป

ภาพการทำปู๋ยจุลินทรีย์

        พวกเราก็ช่วยกันคลุกส่วนผสมให้เข้ากันจนได้ที่คุณลุงก็บอกว่าวันนี้พอแค่นี้ก่อนสำหรับกิจกรรมการลงมือปฎิบัติที่เกี่ยวกับแปลงผักอินทรีย์ เสร็จจากตรงทำปุ๋ยแล้วนาฬิกาก็ชี้บอกเวลา11.30 น. แน่นอนว่าทุกคนก็หิวข้าวแล้วแต่ทว่าการกินข้าวของพวกเราในวันนี้ไม่ธรรมดา ก็เพราะว่าคุณลุงให้พวกเราช่วยกันทำอาหารกินกันเองโดยที่มีคุณลุงค่อยเตรียมวัตถุดิบให้ โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่ในการประกอบอาหารก็มาจากสวนของคุณลุงเกือบทั้งหมดยกเว้นพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ พวกเราก็ตอบตกลงพร้อมกับช่วยกันคิดเมนู สรุปเมนูที่ทำในวันนี้คือ ไข่เจียวฟูๆ กับต้มยำปลาทูรสเด็ด (แอบบอกว่าเป็นสูตรของคุณลุงรสชาติอร่อยโดนใจอย่าบอกใครเชียวหละ)  


ภาพการประกอบอาหารและจัดเก็บล้างภาชนะ

กินเสร็จแล้วก็ช่วยกันเก็บล้างทำความสะอาด แต่ว่ากิจกรรมของพวกเราในวันนี้ยังไม่หมด ในช่วงบ่ายต้องไปเข้าร่วมการประชุมกับคุณลุงที่หมู่บ้าน หมู่ที่7 ตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม อีกพวกเราก็รีบๆช่วยกันทำเพื่อให้ทันเวลา


เวลา13.00 น.

        ในช่วงบ่ายพวกเรามาเข้าร่วมการประชุมของหมู่บ้านหมู่ที่ 7 ซึ่งในวันนี้เป็นการประชุมของคนในหมู่บ้านเพื่อให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งหาแนวทางการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและถูกวิธี ในระหว่างที่รอเวลาที่ชาวบ้านมาประชุมพวกเราก็ได้นั่งสอบถามเกี่ยวกับกลุ่มองค์กรของคุณลุงว่ามีระบบจัดการบริหารอย่างไร คุณลุงก็ให้ข้องมูลมาว่า "กลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านคลองโยงของคุณลุงนั้น จัดตั้งขึ้นเพื่อให้คนในหมู่บ้านหันมาคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงสุขภาพของตนเองในการบริโภคผักก็จึงเกิดการรวมตัวกันของคนที่สนใจจะทำเกษตรอินทรีย์ จนกระทั้งกลุ่มได้ขยายเติบโตกว้างขึ้นจากที่มีสมาชิกเพียงไม่กี่คนก็มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนตอนนี้มีสมาชิกหลักๆรวมแล้วสิบคน  การบริหารงานในกลุ่มจะไม่เน้นโยนหน้าที่หรืองานให้คนใดคนหนึ่งทำแต่ทุกคนจะช่วยกันทำมีอะไรก็ปรึกษาพูดคุยกันตลอด จึงทำให้กลุ่มอยู่ได้อย่างแข็งแรงและยั่งยืน "

        พอพวกเราพูดคุยกับคุณลุงได้สักพักก็ถึงเวลาที่จะเริ่มการประชุมแล้วชาวบ้านส่วนใหญ่ก็เริ่มทยอยมากันจนเริ่มเยอะพวกเราก็มีหน้าที่คอยบริการเสริฟน้ำ และรับลงทะเบียนเขียนชื่อให้กับบุคคลสูงอายุที่ไม่สามารถเขียนหนังสือเองได้ อีกทั้งพวกเราก็ใช้เวลาพูดคุยทักทายเรื่องทั่วไปแก่บุคคลที่มาประชุมในวันนี้โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ จนกระทั้งการประชุมดำเนินไปถึงการแก้ไขปัญาในหัวข้อต่างๆพวกเราก็ช่วยกันจดปัญหาลงบนกระดาษที่แปะไว้หน้าที่ประชุมเพื่อให้ทุกคนในที่ประชุมทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านโดยทั่วกัน เมื่อการประชุมเสร็จสิ้นเราก็เอ่ยลาคุณลุงพร้อมทั้งกล่าวขอบคุณที่ให้ประสบการณ์ความรู้แก่พวกเราในวันนี้..........






ภาพการสอบถามข้อมูลและตอนรับชาวบ้านที่มาประชุม

ข้อคิดที่ได้ในวันนี้

ไม่ว่าจะเป็นการปฎิบัติงานกลุ่มหรือการอยู่ในสังคมเราไม่ควรที่จะตั้งความคิดของตนเองเป็นใหญ่ แต่จงรับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้างเสมอเพราะการที่กลุ่มจะมีประสิทธิภาพและบรรลุผลสำเร็จได้นั้นจะต้องเกิดจากทุกๆคนช่วยกันไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง เปรียบได้กับการบริหารงานกลุ่มของคุณลุงที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกคนจึงทำให้ทุกคนในกลุ่มอยู่ร่วมกันได้อย่างเข้าใจซึ่งกันและกันอีกทั้งยังเป็นพลังที่ส่งเสริมให้กลุ่มเเข็งแรงและยั่งยืนตลอดไป………….



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท