อิริยาบทย่อย (ต่อ)


           วิธีกำหนด ซักผ้า ตากผ้า 

            ขณะหยิบผ้าใส่ถังกำหนดว่า ยกหนอ ไปหนอ จับหนอ/ ยกหนอ มาหนอ ใส่หนอ ขณะเอื้อมมือไปตักน้ำกำหนดว่า ยกหนอ ไปหนอ จับ(ขัน) หนอ ตักหนอ ขณะยก ขันน้ำมา เทใส่ถึงกำหนดว่า ยกหนอ มาหนอ เทหนอ ขณะเอผลซักฟอกใส่กำหนดว่า ยอหนอ ไปหนอ จับหนอ มาหนอ เทหนอ ขณะคนและซักผ้ากำหนดว่า คนหนอๆๆ ซักหนอๆๆ บิดหนอๆๆ ขณะตากผ้ากำหนดว่า หยิบหนอ มาหนอ สะบัดหนอๆๆ ไปหนอ พาดหนอ ให้พยายามกำหนดรู้ทุกๆ อาการที่เคลื่อนไหวทั้งหมด และให้ผู้ปฎิบัติกำหนดตามความจริงให้มากท่สุด

             การกำหนดรู้ (แนวยุบหนอ - พองหนอ) หมายถึงการใส่ใจ การนึกในใจ การพูดในใจพร้มกับอาการที่เกดขึ้นทางกายและใจ ให้ได้ปัจจุบัน ไม่ก่อนไปหลังไปกับอาการที่เกิดขึ้น (การเจริญสติในชีวิตประจำวัน) คือการกำหนดและรู้อาการไปพร้อมกัน เสมือนกับการวางจิตเป็นเพียงผู้กำหนดรู้แล้วปลอ่ย อย่าไปอยากให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ก็จะเห็นความเป็นจริง หมายถึงการกำหนดรู้ตามสภาพที่เป็นตริง ๆดดยไม่มการวิเคราะห์วิจาร์ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะจะทำให้เกิดการปรุงแต่งและตกจากปัจจุบันอารมณ์ หรือาจเรียกว่าผิดจากหลังการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฎฐาน

      คู่มือปฏิบัติวิปัสสนกัมมัฎฐาน (สายอริยาปถปัพพะ หรือ ยุบหนอพองหนอ)

หมายเลขบันทึก: 645162เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2018 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2018 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท