คัดแยกขยะที่บ้าน นำไปขาย แล้วนำรายได้อื่นมาลงบัญชีครัวเรือน เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ลูกหลาน


คัดแยกขยะที่บ้าน นำไปขาย แล้วนำรายได้อื่นมาลงบัญชีครัวเรือน เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ลูกหลาน

นำขยะที่บ้านที่แยกไว้ไปขาย นำมาลงบัญชีครัวเรือน โดยเริ่มจากการเก็บสะสมขยะต่าง ๆ ภายในบ้านที่เราจะทิ้งให้ อบต. มาเก็บแยกออกใส่กรงแมวที่ไม่ได้ใช้ไว้ แล้วจึงนำมาคัดแยก คร่าว ๆ ตามที่ได้รับความรู้ จากประธานสหกรณ์บริการกองขยะหนองแขม จำกัด เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร  ท่านเคยเป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้ จำได้ว่า ไปเข้ารับการอบรมที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงสามารถแยกกลุ่มขยะออกเป็นกลุ่มๆ ต้องขอบพระคุณท่านมา ณ ที่นี้ด้วย

ผู้เขียนก็ได้แยกขยะออกเป็นกลุ่ม ๆ เป็นกระป๋องน้ำอัดลมแบบไม่มีน้ำตาล (sugar free) , ขวดแก้วใส , ขวดแก้วสี , ขวดพลาสติกใส (ขวดเพ็ท) , เหล็กบาง (อะไหล่รถที่ถอดเปลี่ยนเช่นผ้าเบรค) ,โลหะอัลลอย (หม้อต้มแก๊ส) ,พลาสติกขุ่น (ขวดน้ำยาล้างห้องน้ำ ขวดแชมพู กระป๋องน้ำมันเครื่อง) , แบตเตอรี่เก่า (รถมอเตอร์ไซด์),ท่อน้ำ PVC ,พลาสติกหุ้มเหล็ก ฯลฯ ซึ่งราคาจะต่างกัน นำไปขายได้เงินมา 154 บาท

ดูจากภาพประกอบจะเห็นว่า มีเงินวางอยู่ 54 บาท ขาดไป 100 บาท ขออธิบายความว่า เมื่อกลับมาถึงบ้าน ประตูบ้านถูกล๊อคจากด้านใน เจอเจ้าหน้าที่บัญชีประจำบ้าน ซึ่งทำหน้าที่บันทึกบัญชีครัวเรือน ตามแบบของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่า การขายขยะของบ้านนั้น เป็นรายได้อื่น ต้องนำมาลงบัญชีทั้งหมด

เพื่อความมั่นคงภายในครัวเรือน ผู้เขียนจึงส่งรายได้จากการขายขยะให้เจ้าหน้าที่บัญชีประจำบ้านทัั้งหมด พร้อมหลักฐานการประกอบการขายในภาพ จากนั้นผู้มีอิทธิพลภายในบ้านก็ ส่งคืนเงินมาให้ 50 บาท ทิปอีก 4 บาท และบอกว่า  เป็นค่าแรงงานในการแยกขยะ ในรูปจึงเห็นเพียงรายได้จากการแยกขยะ + ทิป 

จากการแยกขยะครั้งนี้ทำให้ผู้เขียน เข้าใจเรื่องการแยกขยะแล้วว่า การแยกขยะไม่ควรคิดถึงรายได้จากการขายขยะเป็นตัวตั้ง ผู้เขียนคิดว่าการแยกขยะเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาทรัพยากรไว้ให้ลูกหลานน่าจะเป็นสิ่งดีกว่า แยกไปเพื่อนำไป reuse นำไป recycle เพื่อ reduce การใช้ทรัพยากรของโลกนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า 

พีระพงศ์ วาระเสน    เตรียมอุดม รุ่น ๔๑
25 กุมภาพันธ์ 2561

ลิ้งที่เกี่ยวข้อง https://www.gotoknow.org/posts...

คำสำคัญ (Tags): #คัดแยกขยะ
หมายเลขบันทึก: 645079เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2018 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2018 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท