Behavior Science of Relativity


Today's scientists have substituted mathematics for experiments, and they wander off through equation after equation, and eventually build a structure which has no relation to reality.

[ Nikola Tesla ]

.

 "as far as laws of mathematics refer to reality, they are not certain; and as far as they are certain, they do not refer to reality"

[ Albert Einstein ]

.
#นักกลศาสตร์ของไหลรุ่นใหม่ในสมัยปัจจุบันมักเข้าใจว่าสมการแบบอนุพันธ์เป็นวิธีเดียวในการเเก้ปัญหาที่ยุ่งยาก โดยยกให้เป็นหน้าที่ของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จะคำนาณคำตอบเชิงตัวเลขอออกมาให้ (#เพราะไม่สามารถหาคำตอบเชิงสัญลักษณ์ได้) โดยหาได้ตระหนักไม่ว่า #ตัวเลขเหล่านั้น บ่อยครั้งไร้ความหมาย และแม้หากมีความหมาย ก็ได้ข้อมูลที่จำกัดมาก เพราะไม่สามารถแสดงให้เห็นถึงแนวทาง (trend) ใน #การออกแบบอุปกรณ์ได้ จากประสบการณ์ของผู้แต่ง สมการในรูปปแบบปริพันธ์มีประโยชน์มากกกว่าในรูปแบบอนุพันธ์เเละเเม้รูปแบบจะง่ายกว่าเเต่การประยกต์ใช้งานจะยากกว่าสมการแบบปริพันธ์มาก เพราะวิศวกรผู้ใช้จะต้องมีประสบการณ์สูงและหรือมความเข้าใจปัญหาเชิงกายภาพพอสมควรจึงจะทราบข้อจำกัดของการใช้งานของสมการเหล่านี้ รวมทั้งความสามารถในการตั้งสมมติฐานประกอบการค้นคว้าอย่างเหมาะสมเพื่อหาคำตอบให้แก่สมการให้ได้ ตลอดจนความสามารถจัดเจนในการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดจากการประมาณการเพื่อสร้างความชอบธรรมและความมั่นใจในผลลัพธ์ที่ได้ หากมีการประเมินเเละการใช้งานที่สอดคล้องและเหมาะสมต่อปัญหา คำตอบที่ได้จากสมการควบคุมแบบปริพันธ์ก็มีความถูกตัองใกล้เคียงกับค่าตอบของสมการเเบบอนุพันธ์ ทั้งนี้โดยใช้เวลาในการหาคำตอบน้อยกว่าวิธีอนุพันธ์มาก และคำตอบที่ได้มีคุณประโยชน์มากกว่าอีกด้วย เพราะสามารถใช้วิเคราะห์หาแนวทางในการออกแบบได้ดีมาก โดยการพิจารณาผลกระทบของตัวแปรต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ในคำตอบ (ซึ่งตัวแปรเหล่านี้ไม่มีปรากฏในคำตอบเชิงตัวเลขของสมการควบคุมแบบอนุพันธ์) [ ปรมาจารย์กลศาสตร์ของไหล ]
.
#วิเคราะห์คำสำคัญ
.
เพราะไม่สามารถหาคำตอบเชิงสัญลักษณ์ได้ ในที่นี้สามารถให้คำอธิบายถึงความเป็น แนวทาง (trend) ความเป็นพฤติกรรมศาสตร์
.
การออกแบบอุปกรณ์ได้ ที่อาจสื่อความหมายครอบคลุมไปถึง การเข้าถึงและการเข้าใจ (จึงพัฒนา) การตีความหรือสรุปผลให้ได้ใกล้เคียงกับปัญหาที่กำลังเผชิญ หรือแม้แต่ แนวทางการรับมือการปรับปรุงปฏิวัติพัฒนาต่าง ๆ
.
พฤติกรรมศาสตร์จากผู้รู้ข้างต้นจะเห็นว่า มีความเป็น Duality (สัมบูรณ์และสัมพัทธ์) การบูรณาการ ในการนำองค์ความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
.
[ Philosophy of Zero, #EOL & Conservation Theory ]

หมายเลขบันทึก: 645051เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2018 04:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2018 05:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท