คนไทยใจบุญอยู่แล้ว


            ย้อนกลับไปเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา  ที่ทำงานมีประชุมเรื่องการจัดงานวันเอดส์  ดิฉันนึกถึงการหารายได้เข้าชมรมกัลยาณมิตรพิชิตทุกข์ ของ สถาบันบำราศนราดูร(ชมรมนี้ช่วยเหลือเด็กที่ติดเชื้อเอชไอวี ในด้านทุนการศึกษา ค่าอาหารกลางวัน อุปกรณ์การเรียน ฯลฯ ) 

ครั้งแรกนั้นนึกถึงการหารายได้แบบวิธีจัดหาสิ่งของมาเป็นตัวกระตุ้น เช่น พัดลม หม้อหุงข้าว  โดยตัวเองจะเป็นคนออกทุนไปก่อน  เมื่อจำหน่ายสอยดาวได้ก็หักเงินต้นคืน  ส่วนเกินยกให้ชมรมทั้งหมด  เมื่อคิดได้ดังนี้ก็จัดเตรียมของบางส่วนซึ่งเป็นของตัวเองและของพี่ๆเพื่อนๆที่ยังไม่ได้ใช้ เช่น กระเป๋า เครื่องประดับ  ผ้าเช็ดหน้า ฯลฯ  จะไปซื้อของชิ้นใหญ่ๆเมื่อใกล้ถึงวันจัดงาน

แต่เมื่อ 1 สัปดาห์ผ่านไปมีความคิดแว่บเข้ามาเป็นปุจฉาว่า

นี่เรากำลังจะใช้กิเลส (คือ ตัวอยากได้)เป็นตัวล่อเขาหรือเปล่า มันเป็นอกุศลมากกว่ากุศลนะ

แทนที่เงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็ก จะเป็นวัตถุประสงค์หลักกลับกลายเป็นวัตถุประสงค์รองและผลพลอยได้

ทำอย่างนี้มันจะทำให้เรามีวิบากกรรมต่อไปในอนาคตกาลหรือไม่

มันไม่ถูกต้องรึเปล่า?”(ไม่รู้เหมือนกันแต่มันไม่สบายใจต้องการจะเปลี่ยนความคิดเดิม)

แล้วจะทำยังไงที่จะทำให้ผู้อื่นได้กุศลจากการทำทานของเขาล่ะคิดอยู่สักพักฮืม! คิดออกแล้ว  รับบริจาคสิ่งของที่ยังอยู่ในสภาพดีมาจำหน่าย

และแล้ววันจัดงานที่รอคอยก็มาถึง คือ วันนี้ (30 พ.ย 49)(เด็กๆน้องหนู ARV ของเราเขามีงานเดินสายโชว์การแสดงเพราะที่อื่นๆเขาจะจัดวันที่ 1 ธ.ค 49 เพื่อไม่ให้งานชนกันกับที่อื่นเราจึงจัดงานก่อนวันจริง 1วัน)ทุกๆคนในหน่วยงานต่างช่วยกันอย่างไม่รู้สึกเบื่อหน่าย(เหมือนเป็นงานบุญ)ดิฉันได้จองร้านไว้ 1 ร้าน จัดเตรียมสินค้าใส่ตะกร้าเป็นหมวดหมู่สื่อให้ผู้อื่นทราบโดยเขียนติดไว้ที่หน้ากล่องใส่สินค้าว่ารายได้ทั้งหมด(ไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น) ช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อเอชไอวีจากการสังเกตผู้ที่มายืนดูสินค้าและตัดสินใจซื้อสินค้าไปมีใบหน้ายิ้มแย้มขอยกตัวอย่าง  สุภาพบุรุษท่านหนึ่งมากับมารดา  ขอซื้อชุดกระเบื้องน้ำชาที่เราตั้งราคาไว้ 199 บาท เขายื่นให้ 200 บาท บอกไม่ต้องทอน เมื่อรับของเสร็จเปลี่ยนใจบอกว่า

 เอา 200 คืนมา  เอา 500 บาทไป

โอ้โห! คนไทยนี่ใจดีจังเลยคนให้(ผู้บริจาคสิ่งของ)ก็ยินดีที่จะให้  คนซื้อก็ยินดีที่จะซื้อเพราะต้องการช่วยเหลือเด็กด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย(สินค้าจำหน่ายหมดเกลี้ยงค่ะ)ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆท่าน

                                                                             "หน่อย"

<p> เวทีจัดงาน</p><p><div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center">สินค้าที่นำมาจำหน่ายค่ะ</div></p><p></p><p>คนนี้แหล่ะที่ขอซื้อสินค้า(ทำบุญ)ในราคา500 บาท</p><p><div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center"> การแสดงส่วนหนึ่งของเด็กๆ </div></p>

หมายเลขบันทึก: 64495เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุโมทนาด้วยคนจ๊ะ..เด็กๆปีนี้มาร่วมการแสดงเยอะดีจริงๆ
ตอนฟัง "น้องหน่อย" เล่าเรื่องนี้ยังคิดอยู่เลยว่าอยากให้บันทึกไว้ เพราะอยากให้คนอื่นได้รู้ด้วย ดีใจค่ะที่ "น้องหน่อย" บันทึกแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท