จดหมายจากปุ๋ย


     ในบรรดาน้องที่เรียนจบไป ไม่ได้มีแต่คนที่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัยดังใจหวัง หลายคนเลือกที่จะทำงานด้วยเหตุผลต่างๆกัน ปุ๋ย ชาวสกลนคร ก็เป็นหนึ่งในนั้น และเป็นหนึ่งในน้องหลายคนที่แม้จะไม่ได้ทุนแล้วก็ยังคงเขียนจดหมายเข้ามาคุยกันเรื่อยๆ

----- 

24/1/49

     สวัสดีค่ะพี่ๆทุกคน ก่อนอื่นหนูต้องขอโทษมากๆนะคะ ที่ไม่ได้ส่งข่าวคราวมาหาพี่เลย แต่หนูก็คิดถึงและขอบคุณพี่ๆทุกคนที่รักและเป็นห่วงนักเรียนทุน ฉบับล่าสุดหนูเล่าว่าหนูจะไปเรียนชีววิทยา แต่แล้วหนูก็ไม่ได้เรียน พี่ว่าหนูทำผิดไหมคะ พอไม่ได้เรียนหนูก็มาอยู่กับน้า มาทำงานที่ธนบุรี ทำงานเกี่ยวกับแผ่น CD/VCD/DVD ค่ะ ช่วงที่หนูมาแรกๆหนูก็ว่าจะเขียนจดหมายมาบอกพี่แล้ว แต่พอมาถึงที่ธนบุรีก็ไม่ได้เอาที่อยู่ของพี่ๆมา หนูก็เลยรอวันที่กลับบ้านจะได้เอามาเขียนเล่าเรื่องต่างๆให้พี่ฟัง พอดีกลับบ้านช่วงปีใหม่ก็เลยเพิ่งได้ตอบกลับมา

     ที่หนูไม่ได้เรียนก็คือ ช่วงแรกหนูก็ไปแล้วนะคะ แต่หนูยังไม่มีอะไรเลย รองเท้า เสื้อผ้า ตังค์ก็ไม่พอ แถมน้าหลายๆคนก็มาพูดว่า เดี๋ยวค่อยเรียนก็ได้ อย่าเพิ่งเรียนได้ไหม ครอบครัวก็มีแค่นี้ จะเรียนได้หรือ เดี๋ยวไม่มีตังค์ก็เรียนไม่จบ เดี๋ยวได้หยุดเรียนกลางปี และหนูก็เชื่อเพราะขนาดเรียนมัธยมตังค์ก็ไม่ได้ใช้มาก ก็เสียแค่ค่าหนังสือ ค่าเทอมก็ไม่ได้จ่ายมันก็ยังไม่พอ ยิ่งช่วงสุดท้ายยิ่งไม่มีใหญ่ เกือบจะไม่มีตังค์มาจ่ายค่าทำปกสมุดวุฒิการศึกษาแล้ว เกือบจะไม่ได้แล้ว แม่ก็ต้องไปยืมตังค์มาให้ พอน้าพูดอย่างนั้น หนูก็คิดเช่นนี้แหละ ขนาดเรียนมัธยมไม่ได้จ่ายค่าเทอมก็ยังไม่มีตังค์ ยิ่งถ้าเรียนมหาลัยยิ่งมากกว่านี้ ต้องจ่ายค่าอะไรๆหลายต่อหลายอย่าง ทั้งค่าเทอม ค่าหอพัก ค่าเสื้อผ้า มากมาย หนูก็เลยหยุดไว้ก่อน แล้วค่อยหาโอกาสเรียนใหม่ ก็ว่าจะมาสมัครเรียน ราม หรือ มสธ.นี่แหละ น้าบอกว่า เรียนด้วยทำงานด้วย ตอนนี้ก็ยังรออยู่ค่ะ เดี๋ยวจะเล่าต่อค่ะ

-----

    

     จดหมายฉบับนี้ของปุ๋ย ทีมตอบจดหมายคนไหนเป็นคนตอบไป เลขาฯก็จำไม่ได้เสียแล้ว ปุ๋ยหายไปนาน วันนี้มีจดหมายเข้ามาเยี่ยมเยียนกันอีกครั้งค่ะ

-----

28/11/49 

21:17

     สวัสดีค่ะพี่ๆมูลนิธิพูนพลังทุกคน

     พี่ๆสบายดีหรือเปล่าคะ หวังว่าคงสบายดีนะคะ ส่วนปุ๋ยสบายดี ตอนนี้ปุ๋ยก็ได้เรียนจบ ม.6 ไปแล้ว รวมเวลาก็จะ 2 ปีแล้ว ตอนนี้ปุ๋ยทำงานอยู่ค่ะ ก็อยู่ที่ธนบุรีค่ะ ปุ๋ยทำงานเป็นกะ 2 อาทิตย์เปลี่ยนกะครั้งหนึ่ง งานนี้ก็ดีค่ะ ไม่หนัก แต่ว่าช่วงนี้ไม่มี OT ค่ะ ปุ๋ยก็เลยมีเวลาเยอะ เลยเขียนจดหมายมาเล่นกับพี่ๆ ปุ๋ยทำงานนี้ได้ 1 ปี กับอีก 1 เดือนค่ะ อ้อ ที่ปุ๋ยบอกว่ากำลังรอเรียนอยู่ ตอนนี้ปุ๋ยได้เรียนแล้วค่ะ ก็เรียน มสธ. เรียนทางไปรษณีย์แหละค่ะ ได้สอบไปแล้วเทอมหนึ่ง ตอนนี้ยังไม่รู้ผลสอบเลยค่ะ อยู่ในช่วงการรอผล โทร.ถามทางมหาลัยแล้ว เขาบอกว่า กลางเดือนธันวาคมนี้ผลสอบถึงจะออก ปุ๋ยไม่รู้เลยค่ะว่าจะสอบผ่านหรือเปล่า สอบสามวิชา แต่ปุ๋ยมั่นใจเพียงวิชาเดียวเองค่ะ ปุ๋ยไม่ค่อยได้อ่านหนังสือค่ะ เพราะทำงานมากก็เหนื่อย อ่านได้ 4-5 หน้าก็หลับ ทำไงดีคะ ปุ๋ยถึงจะไม่ง่วงและอ่านหนังสือได้มากกว่านี้ ปุ๋ยรู้ค่ะว่าการเรียนแบบนี้จะต้องอ่านหนังสือให้มากๆ พี่ๆช่วยบอกปุ๋ยด้วยนะคะ ว่าปุ๋ยควรจะทำยังไง ปุ๋ยคิดว่าปุ๋ยโชคดีที่ได้รับทุนนี้ และเป็นทุนเดียวที่ปุ๋ยได้ค่ะ สำหรับปุ๋ยมันมีค่ามาก เพราะเงินในส่วนนี้มันได้ช่วยชีวิตปุ๋ยหลายอย่าง พี่ๆคงไม่ลืมน้องคนนี้นะคะ  แต่สำหรับปุ๋ย ปุ๋ยไม่เคยลืมค่ะ เพราะทุนนี้ทำให้ปุ๋ยมีกำลังใจที่จะเรียน เพราะปุ๋ยเรียนไม่เก่ง แต่ปุ๋ยจะพยายามเรียนให้สูงและจะทำให้ได้ ยังไงปุ๋ยขอให้พี่ๆเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของปุ๋ยด้วยนะคะ ยังไงถ้าพี่ว่างที่จะตอบจดหมายของปุ๋ยก็เขียนมาตามที่อยู่จ่าหน้าซองนี้นะคะ ปุ๋ยเริ่มง่วงแล้วค่ะ ขอจบจดหมายไว้แค่นี้ เดี๋ยวจะเขียนมาเล่นอีกนะคะ

     ด้วยรักและเคารพ

                   ปุ๋ย
คำสำคัญ (Tags): #จดหมาย
หมายเลขบันทึก: 64487เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากเรียน มสธ.เหมือนกันแต่ไม่ค่อยจะรู้รายละเอียดช่วยบอกหน่อยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท