จับต้นชนปลายกับเกษตรผสมผสาน



กราบสวัสดีครับ ขอแนะนำตัวก่อนเลย ผมชื่อฟลุ๊ค นายณรงค์วิทย์ กล้าจอหอ อายุ 22 ปี อาศัยอยู่ที่โคราช 

เริ่มเรื่องเลยนะครับ คือผมเพิ่งลาออกจากมหาลัยตอนปี 4(อีก 2 ปีก็ไม่เอาให้จบ) ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่อยากจบไปแล้วไปทำงานที่ต้องไปเช้ากลับค่ำ คิดว่าคงทำให้ไม่มีเวลาช่วยแบ่งเบาภาระแม่ที่อยู่ที่บ้าน ถึงจะมีเงินเดือนจากการทำงานก็ตาม ผมจึงตัดสินใจลาออก ซึ่งหลายๆคนถามผมมาว่าทำไมไม่เรียนให้จบก่อน ผมก็ได้แต่ตอบไปตรงๆว่า ไม่อยากเรียน ไม่อยากทำงาน ซึ่งจริงๆแล้วผมตั้งใจจะออกมาลองทำสวนทำเกษตรแบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริของในหลวงเลยครับ 

แต่ก็ได้แค่ดู ศึกษา ตามเว็บไซต์ไม่มีการจดบันทึกหรือวางแผนอะไรเลย 

วันนี้ผ่านไปเกือบหนึ่งเดือนเต็ม ผมคิดว่าคงเพราะจับต้นชนปลายอะไรไม่ถูกเพราะมาเริ่มทำเองตั้งแต่ 0 ในที่หลังบ้านก็มีกล้วยอยู่ 10 กอ มะพร้าว 1 ต้น มะม่วง 4 ต้น ระหว่าที่ได้กลับมาผมก็ได้ขุดร่องไปแบบมั่วๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าขุดหนีน้ำ เพราะที่ตรงนี้เป็นที่ต่ำ แบบเวลาฝนตกแล้วน้ำจะขังอ่ะครับ ก็เลยได้ขุดปลูก ชะอม พริก มะเขือเปราะ แตงกวา ถั่วฝักยาว มาถึงตอนนี้ผมรู้สึกไม่รู้จะไปยังไงต่อดี 

วันนี้เลยอยากมาขอความเห็นหรือคำแนะนำจากพี่ๆ ทุกคนด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ขออภัยนะครับ ผมเรียบเรียงคำพูดไม่ค่อยเป็น 

หมายเลขบันทึก: 644816เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2018 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2018 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท