ชีวิตที่พอเพียง : 3111. จับถูก ไม่ใช่จับผิด



แปลกมากที่ในการประชุมแบบ retreatของโครงการ R2R ประเทศไทยทั้งสองครั้ง    ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอที่เราไปดูงานกล่าวถึงยุทธศาสตร์ “จับถูก” ทั้งสองแห่ง

ครั้งแรกโดย นพ. ดิเรกสุดแดน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าวังผา จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๘คือเมื่อ ๓ ปีมาแล้ว    คราวหลังโดย นพ.จรัส สิงห์แก้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสารภี จังหวัดเชียงใหม่    เมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๑   

เราเลือกโรงพยาบาลไปดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการประชุมแบบretreat    เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่ทีมแกนนำ R2R ประเทศไทย   ซึ่งก็ได้ผลสุดสุดทั้งสองครั้ง   คือได้เห็นกิจกรรมพัฒนางานด้านสุขภาพชุมชนในพื้นที่ในลักษณะที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์   และที่สำคัญ ผู้ปฏิบัติงานมีความสุข มีความภูมิใจในคุณค่าของงานของตน   

ยุทธศาสตร์จับถูกช่วยให้ได้ใจคน ได้พลังสร้างสรรค์ของผู้ปฏิบัติงาน และได้ความร่วมมือร่วมใจของภาคีในพื้นที่  

จับถูกเพื่อหาทางต่อยอดสิ่งดีๆเล็กๆ สู่เป้าหมายตามวิสัยทัศน์     เพื่อให้ได้ผู้นำการเปลี่ยนแปลงจากหลากหลายภาคีหุ้นส่วน    และเพื่อให้เกิดพลังใจในผู้ปฏิบัติงาน   

เครื่องมือ KM สำหรับใช้จับถูกคือSST (Success Story Telling) ()  และ AI (AppreciativeInquiry) ()

วิจารณ์ พานิช    

๒๕ ม.ค. ๖๑


 

หมายเลขบันทึก: 644772เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2018 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2018 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท