คาถา คือ สุดยอด NLP


พอเอ่ยคำว่า คาถา คนอ่านก็อยากจะรูดปรี๊ดผ่านทันที แต่ถ้าพูดว่า NLP อืมมมม ค่อยน่าอ่านหน่อย !

เคยได้ยินคำว่า กล้เกลือกินด่างไหมครับ !!
.
NLP  คืออะไร ผมคงไม่ต้องอธิบายมาก น่าจะพอรู้จักกันอยู่แล้ว จุดประสงค์ คือการสร้างศรัทธา หรือความเชื่อมั่นขึ้นในจิตใจ โดยการสื่อสารกับจิตใต้สำนึกอันเป็นขุมพลังมหาศาลของชีวิต ซึ่งคนที่ไปร่ำเรียนมาก็รู้สึกว่าเป็นของวิเศษล้ำค่า สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตตามใจปรารถนาได้ (จริงไม๊น้อ ?)

ซึ่งผมก็เคยเขียนไปแล้ว ว่าคนไทยตั้งแต่โบราณทำกันมาจนเป็นเรื่องปกติตามวิถีชีวิตประจำวัน ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร แถมคนที่เรียนลึกจริงๆ ก็สร้างปาฏิหาริย์ เช่น สะกดสัตว์ได้ (หมอจระเข้ สวนสามพราน) หนังเหนียว (สักยันต์) หรือกระทั่งหายตัวได้ (ใครเคยอ่านเรื่องขุนพันธ์จะทราบว่า โจรบางคนที่มีวิชาดีขณะตำรวจกำลังไล่ตามจับ ก็หายตัวไปเฉยๆ )  เราเรียกกันว่า คาถา ครับ

ผมถึงบอกว่า คาถา คือสุดยอดของ NLP ที่เราอุตส่าห์เสียตังแพงๆ ไปเรียน หรือจะพูดง่ายๆ ว่า....

เราโดนฝรั่งหลอก !!!
.

เรื่องที่ผมเคยเขียนไปแล้ว https://www.gotoknow.org/posts/643876 

.

คาถาคืออะไร?  ทำไมถึงทำให้เกิดปาฏิหาริย์ได้ ?

คาถา คือ ถ้อยคำที่กลั่นกรอง และย่อมาจากถ้อยคำที่สุดยอด  ผมยกตัวอย่างเช่นคาถา  อิ สวา สุ

เป็นคำย่อ โดยการนำคำหน้าของบทสวท อิติปิโส ภควา.... ก็นำ อิ มา

สวากขาโต ภควตาธัมโม.... ก็นำ สวา มา

สุปฏิปัณโณ ภควโต.... ก็ สุ

มารวมกันเป็น อิ สวา สุ

 ทีนี้ มาดูคำแปลของบทสวดนี้ ที่เราสวดๆ กันโดยไม่ได้ศึกษาความหมาย ซึ่งละม้ายกับนกแก้วแลนกขุนทองพูด

บทแรก อิติปิโส แปลว่า 

พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น เป็นผู้ไกลจากกิเลส เป็นผู้ตรัสรู้ชอบได้ด้วยพระองค์เอง 

เป็นผู้ถึงพร้อมด้วยวิชชาและจรณะ (ความรู้และความประพฤติ) เป็นผู้เสด็จไปดีแล้ว เป็นผู้รู้โลกอย่างแจ่มแจ้ง เป็นผู้สามารถฝึกบุรุษที่สมควรฝึกได้ อย่างไม่มีใครยิ่งไปกว่า เป็นครูผู้สอนของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย

เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานด้วยธรรม เป็นผู้มีความเจริญ จำแนกธรรมสั่งสอนสัตว์ ดังนี้ฯ 

 . 

 อ่านจบอย่าพึ่งหาวนะ  นี่เป็นคำสรรเสริญผู้ที่เก่งประเสริฐสุดยอดหาใครจะเทียบเทียมได้ในโลกนี้

ลองคิดตามผมนะครับ ถ้าเราเจอคนที่สุดยอด เช่น วอเรนต์ บัฟเฟ็ต (ต้องยกตัวอย่างคนนี้ เพราะคนสมัยนี้ยกย่องคนรวยไง)  เราอยากได้เคล็ดลับความรวยจากเขาไหม ?  ยิ่งรู้ว่า รวยมหาศาล แต่ทำตัวสมถะ และบริจาคเงินเป็นแสนล้านเพื่อช่วยคนอื่น เราจะยิ่งยกย่องเขาขนาดไหน.... 

ผมจะบอกเลยครับว่า พระพุทธเจ้าท่านเหนือกว่าคุณวอเรนต์หลายเท่า เหนือกว่าสตีฟ จ๊อบส์  เหนือกว่าไอน์สไตน์ที่โลกยกย่องนักหนา  เพราะท่านทรงสอนๆๆ สอนทุกอย่างที่สำคัญต่อชีวิต ไม่ใช่แค่เรื่องหาเงิน แต่ทุกเรื่อง ลงลึกไปถึงจิตวิญญาณ ตั้งแต่เกิดจนลมหายใจสุดท้าย สอนการกิน นอน ขับถ่าย สอนคิด สอนสติ สมาธิ สอนการหาเงิน สอนการคบกับผู้อื่น สอนความเมตตา สอนความกตัญญู ฯลฯ  เป็นผู้รอบรู้อย่างแจ่มแจ้งตามที่บทสวดสรรเสริญไว้

ท่านตั้งองค์กรการกุศลที่เราเรียกกันว่า พุทธศาสนา มา 3,000 ปีแล้ว  มีคนศรัทธานับรวมกันน่าจะเป็นพันล้านคน !   คิดซิครับ นี่ถ้าท่านจะให้คนบริจาคเงินเข้าองค์กร นี่คงจะรวยที่สุดของที่สุดในโลก มหาเศรษฐีคนไหนก็ไม่มีทางเทียบได้เลยครับ

 และคิดดูนะครับ เมื่อเราท่องคาถา ที่ระลึกถึงท่าน ขอท่านเป็นที่พึ่งจะมีพลังขนาดไหน ...โห ไม่รู้จะพรรณายังไง 

นี่สุดยอดกว่า NLP ที่พูดๆ กันว่า ฉันรวยร้อยล้าน ไหมล่ะ ... ผมถามตรงๆ เลย !!

 อิ สวา สุ  รวม 3 บทสวากขโต  กับ สุปฏิปัณโณ นี่ ก็สุดยอดแล้วครับ ลองเซิร์สกูเกิ้ลคำแปลเอาเองนะ ผมขี้เกียจเขียนยาว

คือเราได้พึ่งพากับท่านผู้ที่มีพลังมหาศาล  จนผมมองเปรียบเทียบกับ  NLP ที่ทำๆ กันอยู่นี่ ต๊อกต๋อยไปเลยล่ะ

.

แต่ประเด็นคนท่องคาถา ต้องเข้าใจว่าความหมายของคาถาคืออะไรนะ ถ้าไม่เข้าใจ ไม่มีศรัทธา ท่อง อิ สวา สุ ไปแบบสักแต่ว่า ก็ไม่พ้นที่จะละม้ายกับนกขุนทองอีกนั่นแหละ ...ประโยคนี้ขอให้ใส่ดอกจันทน์เอาไว้เลย   *อย่าท่องแบบนก *

. 

 คาถาเรามีมากมายครับ คาถาหัวใจเศรษฐี คาถาสิริมงคล คาถาป้องกันตัว อากู๋ มีหมด เซิร์สหาได้ นี่แหละครับ ความสุดยอดของคนไทย ที่คนไทยเองกลับมองข้าม และดูถูกว่าเป็นของคร่ำครึ !

.

เลือกคาถาที่เรารู้สึกชอบ รู้สึกถูกจริต มาประจำตัวไว้  1 คาถา คาถาที่เห็นแว้บแรกแล้วใจเรารู้สึกชอบนั่นเแหละครับ คือคาถาประจำตัวเรา ...ใช้ใจสัมผัสครับ ไม่ต้องคิด...

เวลาท่องกลั้นใจนิดนึงให้จิตเป็นสมาธิ แล้วระลึกถึงความหมายของคาถา ท่องครบ 3 จบนี่ บางทีซาบซึ้งจนขนลุก เกิดปีติ ท่องที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ เกิดสมาธิทันที ... เห็นไหมครับ ว่าง่ายและมีประสิทธิภาพแค่ไหนขนาดไหน... ถ้าขยันก็ท่อง 5 จบ 9 จบ 100 จบ เรียกว่า บริกรรมคาถาเลย อาจเกิดปาฏิหาริย์ก็ได้ ถ้าตั้งใจเรียนแบบลึกซึ้งลงไป

ผมอธิบายขนาดนี้แล้ว ต้องไปเสียตังเรียนไหมครับ NLP !!!  ... มันเจ็บใจนะ  เห็นคนไทยโดนหลอก

 ปล. คนที่เล่นคาถา ต้องเป็นคนที่มีคุณธรรมด้วย คาถาจึงสัมฤทธิ์ผล พวกที่เล่นไม่ประกอบด้วยคุณธรรม เอาไปใช้ทางที่ผิด เรียกว่า สายดำ นี่สุดท้ายมีอันเป็นไป ของเข้าตัวเองทุกราย ฉิบหายหมดครับ ของพลังแรงก็ย่อมมีผลสะท้อนกลับแรงด้วยเช่นกัน

และที่ผมยกตัวอย่างโจรที่ขุนพันธ์ตามจับ ถ้าศึกษาลึกๆ โจรเหล่านี้มีคุณธรรมครับ ที่มาเป็นโจร เพราะโดนทางการกดขี่ข่มเหง เลยต้องมาทำการกบฏต่อแผ่นดินประกอบอาชีพโจรแบบโรบินฮู้ด ปล้นคนรวยไปช่วยคนจน  สุดท้ายชีวิตหัวหน้าโจรผู้มีวิชาก็มักจะไปบวชเป็นพระเกือบทุกคน  (เซิร์สอากู๋ ศึกษาชีวิตของหลวงพ่อเสือดำ ได้ครับ) 

 

 อิ สวา สุ  ท่องคราใด หัวใจผมฟองโต และมีน้ำตาซึม ด้วยพลังความระลึกถึงพระคุณของท่านผู้เจริญ

....ท่องคาถาจบ ก็ตามด้วย "การสนทนากับตัวเอง" แบบนี้  https://www.gotoknow.org/posts...

จึงจะสมบูรณ์ทั้ง ศรัทธาและปัญญา ครับ 

........................................................

หมายเลขบันทึก: 644586เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2018 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2018 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับครู

-บันทึกนี้ทำให้ผมรู้ความหมายของคาถา อิ สวา สุ

-ผมได้รับบอกคาถานี้มาจากผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่ง

-ตอนนั้นผมต้องจากบ้านไปเรียนในต่างถิ่น สุดเขตประเทศไทย ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม

-ท่านบอกผมให้ท่องบทนี้

-อิ สวา สุ.. ใช่ๆ  บทนี้เลยครับ

-ตอนหลังๆ มาผมไม่ค่อยได้ท่อง แต่มีคาถาประจำตัวอีกบท ที่ยาวมาก แต่ก็ท่องได้จนขึ้นใจ มีบทย่อ ๆว่า ชิ นะ ปัญชะระ ปริตตัง มัง รักขะตุ สัพพะพา"น่ะขอรับ

-พออ่านบันทึกของครูทำให้ผมนึกถึงคาถาบทนี้อย่างอบอุ่นใจขอรับ..

-ขอระลึกถึงพระคุณผู้ใหญ่ใจดีนามว่า"ลุงเปา จอมดวง"ด้วยครับ

-อิ สวา สุ..สาธุ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท