การสนทนากับตัวเอง


วันนี้ผมได้ข้อคิดที่ดีมากๆ ดีจนเก็บไว้คนเดียวไม่ได้ ต้องรีบมาแบ่งปันโดยด่วน.

เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ชอบการพัฒนาชีวิตให้ดียิ่งๆ ขึ้น...

ส่วนคนที่ไม่ชอบการพัฒนาชีวิตก็คงเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจ ก็ข้ามไปได้เลยก็ได้นะครับ.

ผมคงเขียนยาวแน่ๆ บอกไว้ล่วงหน้าเลย



เรื่องนี้ขอยกความดีให้กับคุณ สตีฟ แซนเลอร์ ผู้เป็นนักฝึกอบรมด้านการขาย  ผู้เขียนหนังสือ 100 Ways To Motivate Yourself.

ดีมากครับ หนังสือเล่มนี้ มีแปลเป็นไทยด้วย

เป็นเรื่องที่เราน่าจะยังไม่ทราบกันว่า

การสนทนากับตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่าสนทนากับคนอื่น

เพราะคนที่อยู่กับเราตลอดเวลา รู้จักตัวเราดีที่สุด จะเป็นใครไม่ได้ นอกจากตัวเราเอง

. 

 ตั้งแต่ตื่นเช้า เรามักจะเอาเสียงของคนอื่นมาใส่หัวเรา

โดยเฉพาะเสียงจากข่าวนี่แหละตัวดี มีแต่ข่าวร้าย  แทนที่เราจะเอาเสียงดีๆ มาใส่ ความคิดมันจะเกิดทางลบโดยที่เราไม่รู้ตัว

ลองสังเกตดูซิ ถ้าได้ฟังข่าวร้าย เราจะคิดวิจารณ์แง่ไหน...?   

ความคิดเราจะเป็นไปในทางใด - แล้วการกระทำก็จะเป็นไปทางใดล่ะ

.

คนที่มุ่งพัฒนาตัวเองต้องรู้จักชื่นชม และปลุกพลังตัวเอง ต้องหมั่นเอาเสียงดีๆ มาใส่เยอะๆ .... เสียงไม่ดี รู้พอเท่าที่จำเป็น

คนที่เรียน NLP หรือ Self Talk  ก็มีวิธีจะสื่อสารกับตัวเองทุกเช้า ประมาณว่า ฉันเป็นคนเก่งที่สุด ฉันสวยที่สุด ฉันรวยร้อยล้าน ฯลฯ

เรื่องนี้ผมเคยพูดไปแล้ว ว่ามันคือ ความเชื่อ หรือ ศรัทธา และผมก็ย้ำเสมอว่า ศรัทธาต้องคู่กับปัญญา ขาดกันไม่ได้

 เพราะผมเชื่อว่า มีหลายคนที่พูดกับตัวเองเช่นนี้ เป็นเวลานานก็แล้ว แต่ก็ไม่เกิดผลลัพธ์อะไรที่เป็นรูปธรรมชัดเจน

นอกจากความสบายใจ และมีแรงลุกขึ้นทำงาน   คุณสตีฟ เรียกวิธีแบบนี้ว่า “การปฏิญาณตน” ครับ

และเขาบอกเลยว่า การ “สนทนากับตัวเอง” นั้นได้ผลดีกว่า ได้ผลเร็วกว่า และที่สำคัญ เป็นเหตุเป็นผลมากกว่า

 แทนที่ตื่นเช้ามาจะพูดว่า ฉันรวยร้อยล้าน เปลี่ยนเป็น ฉันจะรวยกว่าเดิมได้ยังไง

แทนที่จะบอกว่า ฉันเก่งที่สุดในโลก เปลี่ยนเป็น ฉันจะเก่งขึ้นกว่าเดิมได้ยังไง

นี่คือวิธีการสนทนากับตัวเองครับ ... Make sense กว่าไหมครับ ?

.

ไม่เฉพาะตอนเช้า สามารถตั้งคำถามเช่นนี้ได้บ่อยเท่าที่นึกได้ 

ธรรมชาติของสมอง หากมีคำถามเกิดขึ้นบ่อยๆ ถ้าไม่ใช่คนที่เกียจค้านสุดๆ หรือคนที่สมองไม่ปกติ สมองจะพยายามหาคำตอบครับ

จะพยายามหาวิธีเพื่อจะทำในสิ่งที่ตั้งคำถามกับตัวเอง

 ผมชอบมากกับคำสอนของคุณสตีฟ เพราะส่วนตัวแล้ว แนวทางดีๆ ที่เกิดขึ้นกับผม เริ่มจากการที่ผมตั้งคำถามกับตัวเองทั้งสิ้น

2 ปีก่อน ผมหมั่นถามตัวเองว่า เราจะเป็นวิทยากรได้อย่างไร มีวิธีอย่างไรบ้างที่เราจะได้สอนคนอื่น (ทั้งๆ ที่ไม่ได้มาทางสายนี้เลย)

วันนี้ผมก็ได้เป็นอาจารย์ เป็นวิทยากรเต็มตัว เพราะทุกครั้งที่ตั้งคำถาม ผมจะคิดหาวิธีทำ 

 .

สมองต้องได้รับการกระตุ้น มันถึงจะคิดครับ 

ถ้าผมพูดแต่เป้าหมายว่า ผมจะเป็นวิทยากร ผมเชื่อว่า วันนี้เส้นทางวิทยากรก็อาจจะยังกระท่อนกระแท่นอยู่

เพราะไม่รู้จะทำยังไง ... มีแต่ความเชื่อมั่นอย่างเดียวมันไม่พอครับ... 

.

แต่อย่างไรก็ดี ความศรัทธา ความเชื่อมั่นตัวเอง นั้นก็สำคัญ จะละเลยเสียไม่ได้ 

คนที่ NLP หรือ  Self Talk  นั้นดีอยู่แล้ว แต่จะดีกว่า ควรจะต้องเพิ่มการสนทนากับตัวเองเข้าไปด้วย

ย้ำอีกทีว่า ศรัทธา ต้องคู่กับ ปัญญา

 ผมจึงผสมผสานสรุปเป็น Solution แบบกล้วยๆ ที่เรียกว่า Banana solution เอาไว้ปรับใช้ หรือจะก้อปเลยก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

เช้าๆ ตื่นมา ยืดเส้นยืดสาย หายใจยาวๆ ล้างหน้าล้างตาให้สดชื่นหายงัวเงียก่อน แล้วสนทนากับตัวเองว่า....

-เราจะต้องดีขึ้น

-เราจะดีขึ้น (หรือรวยขึ้น) ได้อย่างไรบ้าง ?

-เราจะมีนิสัยดีขึ้น

- เราจะมีนิสัยที่ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง ?

 (นิสัยนี่สำคัญต่อชีวิตมากนะครับ คนนิสัยดี สิ่งรอบข้างจะดีไปด้วย)

.

ลองปรับดูนะครับ การสนทนากับตัวเองแบบนี้ ยิ่งถ้าพูดตอนที่เรากำลังทำงานจะดีมากๆ จะช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานดีขึ้น

แล้วคอยดูซิครับ ว่าจะค่อยๆ ได้แนวทางใหม่ๆ ไม๊ แล้วชีวิตจะเปลี่ยนไหม...?

.

ที่ผมบอกว่าคนที่ไม่ชอบพัฒนาชีวิตข้ามไปก็ได้  อันนั้นคือประชดนะครับ...

คงไม่มีใครไม่รักชีวิตตัวเองหรอก จริงไหมครับ !!

ด้วยความปรารถนาดีแบบหยิกแกมหยอก จากอาจารย์คนหนึ่ง...

หมายเลขบันทึก: 644574เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2018 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2018 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ส่วนมากสนทนากับตัวเองของผมบ่อย แต่จะในทำนองประชดตัวเอง น้อยใจตัวเอง เบื่อตัวเอง

ต่อไปผมจะลองอย่างอาจารย์บ้างครับ 

ครับ
การตั้งคำถาม สำคัญกว่าการตอบคำถาม...ไอน์สไตน์ 

เห็นด้วยล้านเปอร์เซ็นต์ครับ. ความเชื่อ. บวก ปัญญา.  

-สวัสดีครับครู

-ฉันจะเป็นคนดี ดีที่สุดของฉัน คือ ฉันต้องทำดี

-ฉันรวยในแบบของฉัน...เพราะฉันมีงานทำ ฉันมีคู่คิด ฉันมีบ้านไร่ ฉันมีอาหารที่ปลูกเองประมาณ 70% บนพื้นที่ไม่มากนัก

-ฉันตื่นขึ้นมาสิ่งแรกที่ฉันจะต้องทำก็คือ"การให้"

-ฉันดีหรือไม่ดีก็อยู่ที่คนมองเข้ามา

-ทุกคนเป็นคนดีได้ ดีในแบบของตัวเอง

-ฉันขอขอบคุณบันทึกนี้...

-บนโลกนี้ยังมีอะไรให้ทำอีกตั้งมากมาย...ฉันทำได้เพียงส่วนน้อยนิด

-สาธุ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท