อย่าปล่อยให้ฟันคุดอยู่นาน


ภาพ X-RAY ที่ขอถ่ายจากคลีนิก....

   จากภาพเอกซ์เรย์คุณหมอชี้แจงว่าฟันคุดล้มเบียดฟันซี่ในสุด หมอใช้เครื่องมือจับที่ฟันซี่ในสุดบอกว่ามันเริ่มโยกแล้ว เหตุที่ทำให้เสียวฟันและปวดฟันอาจเป็นเพราะฟันซี่ในสุดอาจจะผุดูจากภาพที่เป็นเงาดำๆตรงรอยเบียดนั้น และเงาดำๆด้านล่างอาจจะเป็นหนองที่ทำให้อักเสบจนปวด ดังนั้นอย่างแรกต้องผ่าฟันคุดออกก่อน

   "อ้าปากกว้างๆนะคะ ฉีดยาชานะคะ เจ็บหน่อยนะคะ" เสียงหมอจะบอกเป็นระยะๆทุกครั้งที่จะทำอะไรกับฟันให้ทราบ หลังฉีดเข็มแรกด้านหน้าเสร็จ หมอก็บอกอีกครั้งว่าฉีดยาชาอีกครั้ง คราวนี้น่าจะด้านล่างของฟันคุด เมื่อฉีดเสร็จหมอบอกให้บ้วนปากและรอยาออกฤทธิ์ สักครู่หมอกับผู้ช่วยก็เริ่มดำเนินการต่อ

   "อ้าปากกว้างๆนะคะ จะมีแรงดันหน่อยนะคะ จะมีเสียงดังหน่อยนะคะ " ผู้เขียนไม่ทราบว่าหมอเริ่มทำอะไร ได้ยินแต่เสียงเครื่องดูดน้ำลายสักพักหมอก็สั่งผู้ช่วยให้กรอฟัน รู้สึกมีการดึงฟันและกรอฟันเป็นระยะ 

   "อ้าปากกว้างมากหน่อยนะคะ จะมีเสียงฟันแตกนะคะ มีแรงดันนะคะ" มีการดึงการบิดพร้อมเสียงฟันแตกดังแก็กๆ และรู้สึกว่าหมอใช้เครื่องมือจะถอนก็รู้สึกได้ว่ามันไม่หลุดออกมา หมอบอกผู้ช่วยกรอฟันอีก พร้อมเสียงเครื่องดูดน้ำลายที่ดังอยู่เป็นระยะๆ

   ความรู้สึกของผู้เขียนเหมือนเวลามันเดินช้ามาก และฟันเจ้าปัญหาไม่ยอมหลุดออกมาเสียที เสียงหมอคุยกับผู้ช่วยว่ารากฟันแข็งแรงมาก ระหว่างที่ทำการกรอและทั้งดันทั้งดึงอยู่นั้น ผู้เขียนภาวนาในใจสาธุหลวงพ่อและสิ่งศักดิืสิทธิ์จงดลบันดาลขอให้การผ่าฟันครั้งนี้ผ่านไปด้วยดีเถิด

   "อ้าปากว้างๆอีกหน่อยนะคะ จะมีเสียงฟันแตกนะคะ มีแรงดันนะคะ" ผู้เขียนไม่ได้นับว่าสักกี่ครั้งที่หมอพร่ำพูดคำเดิมซ้ำๆ พร้อมเสียงเครื่องกรอ เครื่องดูดน้ำลาย ที่ดังสลับกันอยู่ เวลาผ่านไปจนกระทั่งผ่าสำเร็จ หมอบอกอีกครั้งว่าฟันกรามซี่ในสุดผุ และขอกรอดู หมอบอกอีกครั้งว่าฟันผุและน่าจะอักเสบ ถ้าจะรักษาโดยการอุดก็ได้ แต่จะยากหน่อย ผู้เขียนตัดสินใจบอกหมอให้ถอนเลย ไหนก็เจ็บก็ขอเจ็บครั้งเดียว หมอทวนคำตัดสินใจของผู้เขียนเสร็จก้จัดการถอนซึ่งใช้เวลาไม่น่าถึงนาทีฟันกรามที่ผุก็หลุดออกมา

   หลังบ้วนปากเสร็จหมอใหอ้าปากอีกครั้งทำการเย็บแผลเสร็จแล้วให้กัดผ้าก๊อซไว้ หมอให้ดูฟันซี่ผุ มันผุตรงรอยเบียด หมอชี้ให้ดูส่วนที่เป็นหนอง ผู้เขียนถามหาฟันคุดเจ้าปัญหานั้นอยากขอดูเป็นครั้งสุดท้าย หมอแจ้งว่าฟันคุดเราทำการผ่าแยกออกเป็นชิ้นๆไปแล้ว เลยอดเห็นเลย

   หมอบอกให้กัดผ้าก๊อซไว้ 1 ชั่วโมง ให้กลืนน้ำลายจะมีกลิ่นเลือด ห้ามบ้วนปากจนกว่าเลือดจะหยุดไหล 1 ชั่วโมงให้นำผ้าก๊อซออกหากเลือดไม่หยุดให้กัดใหม่จนกว่าจะหยุด ให้ใช้น้ำแข็งประคบเย็นตรงคางหรือด้านล่างของแผล แผลจะบวม 2-3 วัน ถ้าปวดมากให้ทานยาแก้ปวดเม็ดสีชมพูหลังอาหารทันทีเพราะมีฟทธิ์กัดกระเพาะอาหาร ถ้าไม่ปวดมากให้ทานยาพารา  มียาแก้อักเสบให้ทานหลังอาหาร 3 ครั้งจนกว่าจะหมด

   ผู้เขียนเดินออกจากห้องทำฟันดูนาฬิกาผ่านไปชั่วโมงกว่า แสดงว่าเจ้าฟันคุดใช้เวลาเป็นชั่วโมง ส่วนฟันกรามใช้เวลาไม่ถึงนาที รู้สึกชาด้านซ้ายล่างของปาก ลิ้นเหมือนแข็งคับทำให้ปากพูดจาเหมือนคนลิ้นแข็ง

  ฟันคุดเจ้าปัญหา คุดอยู่กันมาตั้ง 20 กว่าปี มารังแกกันได้ นอกจากจะให้โทษแล้วยังเบียดเบียนฟันกรามแท้ที่เป็นประโยชน์ให้เจ็บปวดจนต้องถอนออกมาตามกันไป

  ไปดีเถิดนะฟันทั้ง 2 

..................

   

หมายเลขบันทึก: 644568เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2018 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2018 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้มุมมองความรู้สึกคนไข้ชัดเจนมาก  ขอบคุณค่ะ

เดี๋ยวไปหัดร้องเพลงเพราะ ๆ ... คนไข้จะรำคาญไหมคะ  หมอร้องอะไรก็ไม่รู้ อิ อิ

คุณหมอ พูดให้รับรู้ว่ากำลังจะทำอะไรกับฟันคนไข้ตลอดครับ

แต่ถ้าคุณหมอ ธ จะร้องเพลงก็ดีนะจะได้ไม่เครียด 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท