สุขภาพดีมาจากไหน


สุขภาพดีมาจากไหน

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

พื้นฐาน 4 ประการในชีวิตประจำวัน คือ สภาวะจิตที่สงบ มีโภชนาการที่สมดุล ออกกำลังกายพอเหมาะ นอนหลับให้เพียงพอ คนเราจะอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ ต้องอาศัยอวัยวะทั้ง 5 คือ ตับ หัวใจ ม้าม ปอด ไต บรรดาโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เกิดจากการกินทั้งนั้น ในเมื่อกินแล้วทำให้เกิดโรคได้ ก็ต้องกิน แล้วรักษาโรคได้เช่นกัน เรากินอาหารเพื่ออวัยวะชิ้นไหนกันแน่?  เราอยู่ได้เพราะอาศัยพลังงาน จากอวัยวะทั้ง 5

ตับดีชอบให้กินสีเขียว หัวใจดีชอบให้กินสีแดง ม้ามชอบให้กินสีเหลือง ปอดดีชอบให้กินสีขาว ไตดีชอบให้กินสีดำ

คำว่าดุลยภาพ หมายถึง กินหลากหลายชนิด

ตับมีปัญหา สีหน้าจะออกเขียว

หัวใจมีปัญหา สีหน้าจะออกแดง

ม้ามมีปัญหาสีหน้าจะออกเหลือง

คนไข้หอบหืด สีหน้าจะออกขาว

คนไข้ไตเสื่อม สีหน้าจะออกดำ

คำว่าด้วยเรื่องอาหาร

ถั่วเขียวบำรุงตับ คนทั่วไปมักจะต้มถั่วเขียว จนเละซึ่งไม่ถูกต้อง วิธีต้มถั่วเขียว ที่ได้ประโยชน์ ที่ถูกก็ คือ ต้มในน้ำเดือดประมาณ 5 – 6นาที ก่อนที่ถั่วจะแตกเม็ด รินเอาน้ำออก จะได้น้ำถั่วเขียวที่มีสีเข้มข้นที่สุด ดื่มแล้วมีสรรพคุณขับพิษสูงสุด จากนั้นเอาน้ำเติมถั่ว ต้มต่อจนเละ กินเป็นอาหาร หัวใจชอบสีแดงให้กินถั่วแดง ม้ามชอบสีเหลืองให้กินถั่วเหลือง ปอดชอบสีขาวให้กินถั่วขาว ไตชอบสีดำให้กินถั่วดำ

ทำไมถึงให้ชอบกินแต่ถั่ว เพราะตำรายาจีนมีคำว่า คนเรากินถั่วทั้ง 5 จะสมบูรณ์พูนสุข โภชนาการแผนจีน ก็เน้นว่า กินไม่พ้นถั่ว ดังนั้นควรบริโภคถั่วตลอดชีวิต ในตำราจีน ได้พูดถึงรสชาติ ไว้ดังนี้

เปรี้ยวบำรุงตับ (หากกินมากตับพัง) ขมบำรุงหัวใจ (หากกินมากหัวใจพัง) หวานบำรุงม้าม (หากกินมากม้ามพัง) เผ็ดบำรุงปอด (หากกินมากปอดพัง) เค็มบำรุงไต (หากกินมากไตพัง) หมายความว่า ต้องกินให้ครบทุกรสชาติ กินอย่างไรจึงจะเหมาะสม ง่ายนิดเดียวของแนะนำว่า แต่นี้ไป ให้กินผักดิบ ผลไม้สด แต่ละมื้อ ถ้าเปลือกกินได้ ก็กินทั้งเปลือกจะยิ่งดี เพราะแพทย์แผนจีนถือว่า กินของดิบลดอาการร้อนใน แพทย์แผนปัจจุบันก็ถือว่าผักผลไม้สดดิบ ให้วิตามินดีกว่า

ขอส่งท้ายด้วย 4 ประโยคดังนี้

หมอที่ดีที่สุด คือ ตัวเราโรงพยาบาลที่ดีที่สุด คือห้องครัว  ยาที่ดีที่สุด คือ อาหารที่มีคุณค่า การรักษาที่ดีที่สุด คือ เวลา

ชินแสจีนแนะนำดังนี้

  1. หลังจากฟังคำบรรยายแล้ว นำไปเผยแพร่แก่ญาติมิตร เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพดี และเป็นการทบทวนในตัว
  2. เขียนข้อความก่อนอายุ 99 ปี ห้ามเข้า (โลง) เด็ดขาด ติดไว้หน้าเตียงเพื่อส่งจิตใต้สำนึกของเราให้ดูแลร่างกายของเรา

สรุปว่าต่อไปนี้

  1. กินอาหารให้เป็นยา ไม่ใช่กินยาเป็นอาหาร
  2. อารมณ์ดี หัวเราะสามเวลา เพื่อห่างไกลจากโรคและยา
  3. บริโภคถั่วตลอดชีวิต เพื่อบำรุงอวัยวะทั้ง 5 คือ ตับ หัวใจ ม้าม ปอด และไต ควรกินทั้ง ถั่วกินเขียว ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วขาว และถั่วดำ นั่นเอง
  4. ให้กินผักดิบ ผลไม้สด ที่สะอาดปลอดสารพิษ ถ้าเปลือกกินได้ ก็กินทั้งเปลือก
  5. กินอาหารให้ถูกต้องเปรียบเสมือน กินยาจากธรรมชาติ ที่ดีที่สุดนั่งเอง

 

หมายเลขบันทึก: 644455เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2018 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2018 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank you for this 'rule of thumb' advice on personal health care.

The Western health systems are now promoting 'rainbow food' (red, orange, yellow, green, blue, purple --little or no white--);  and amounts by the list order.

More study and comparison?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท