ความไม่แน่นอน VS ความเสี่ยง


“ ความไม่แน่นอนเกิดจากความเสี่ยงและความเสี่ยงคือความไม่แน่นอน ” 

          ทุกคนคงทราบกันดี เมื่อพูดถึงความเสี่ยง แล้วความไม่แน่นอนล่ะ? เหมือนกันไหม  ถ้าไม่เหมือนแล้วแตกต่างกันยังไง เชื่อว่า....หลายๆคนคงยังไม่รู้  ซึ่งสองคำนี้ มีความสอดคล้องกันอยู่มาก ในฐานะที่ดิฉัน ณ ตอนนี้ ยังเป็นนักการเงินตัวจิ๋วที่จะอยู่ในรั่วมหาลัยเป็นเทอมสุดท้าย อยากมาบอกเล่าให้หลายๆคนที่สับสนกับ ความไม่แน่นอน VS ความเสี่ยง ให้ทราบกันค่ะ

          เริ่มที่ ความไม่แน่นอน เป็นเหมือนการที่เราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แล้วจะเกิดขึ้นได้ยังไงแบบไหน เช่น เข้าใจง่ายๆเลยนะค่ะ สังขารของ  ชีวิตคือความไม่แน่นอนหรือความตายคือความไม่แน่นอน ส่วน ความเสี่ยง เป็นเหมือนสิ่งที่เรารู้ล่วงหน้าแล้วว่า สามารถเกิดขึ้นได้ แต่เราก็พร้อมที่จะเสี่ยง เลยทำให้เกิดความเสี่ยงขึ้นมา ยกตัวอย่างประโยคที่ทุกคนคงเคยได้ยิน เช่น การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาทำความเข้าใจก่อนลงทุน หมายความว่า สิ่งที่เราลงทุนไปอาจได้กำไรกลับคืนมาหรือ อาจจะไม่ได้กำไรกลับคืนมา หรือเรียกง่ายๆว่า ขาดทุน

           ซึ่งถ้าเราเลือกที่จะเผชิญหน้ากับความเสี่ยง เราจำเป็นที่จะต้องรู้ว่า " ความเสี่ยงมีทั้งคาดการณ์ได้และควบคุมได้ VS ความเสี่ยงที่คาดการณ์ไม่ได้และควบคุมไม่ได้ " ยกตัวอย่างที่คาดการณ์ได้และควบคุมได้ก่อนนะคะ เช่นในฐานะนักการเงินตั๋วจิ๋ว ถ้าเป็นพนักงานธนาคารแห่งหนึ่งแล้วมีลูกค้ามาขอกู้เงิน นักการเงินตัวจิ๋วจะต้องวิเคราะห์ก่อนว่าลูกค้าจะสามารถคืนเงินกู้ได้หรือไม่และพิจารณาวงเงินในการให้กู้ แบบนี้ก็เรียกว่าเป็นวิธีการคาดการณ์และควบคุมความเสี่ยงได้ในแบบนึงค่ะ ส่วนความเสี่ยงที่คาดการณ์ไม่ได้และควบคุมไม่ได้ ยกตัวอย่าง ขอให้นักการเงินตัวจิ๋วไปสืบข่าวเศรษฐกิจแปปนึงนะคะ ><".............. เช่น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการขาดความสมดุลของการค้าโลกหรือ สถานการณ์การเมืองและความไม่สงบในประเทศค่ะ. ถึงตอนนี้แล้วหวังว่าคนที่ยังสับสนอยู่คงจะไม่สับสนแล้วนะคะ 

          ............................................ ขอพื้นที่เล็กๆให้นักการเงินตัวจิ๋วคนนี้ด้วยค่ะ.....................................................

      

          

หมายเลขบันทึก: 644420เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2018 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2018 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลใหม่ๆ หัวข้อน่าสนใจมากๆเลยคะ 

เข้าใจง่าย ชอบมากๆเลยค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท