สรุปทุกเรื่องบน A4 แผ่นเดียว


ทะเลาะกะแฟน ทะเลาะแล้ว ทะเลาะอีกบางทีก็ทะเลาะเรื่องเดิมๆ !

บางทีก็งัดเอาอดีตชาติกลับมาทะเลาะได้อีก !!  ทะเลาะไปทะเลาะมา ก็เริ่ม เหม็นหน้ากัน . 

ทีนี้ล่ะ ปัญหาก็ตามมาแระ เยอะแยะไปหมด  เหม็นหน้าคนใกล้ตัว นี่ชีวิตอับเฉามากนะ เพราะต้องเจอหน้ากันทุกวัน เจอทีก็เหม็นทีจิตใจก็ห่อเหี่ยวลงเรื่อยๆ สะสมความเครียดโดยไม่รู้ตัวเดี๋ยวก็หาทางออกผิดๆ พาลเสียงาน เจ็บป่วย เรื่องเลยเถิดลุกลามบานปลายไปเรื่อยๆ 

ชีวิตคือการเรียนรู้ครับ...มนุษย์เราจะเก่ง จะดี มีสุข ร่ำรวย และพ้นปัญหาได้เพราะต้องมีการเรียนรู้ตลอด  

ถ้าปัญหาไหนเกิดซ้ำเรื่องเดิมๆ แสดงว่าเราไม่ได้เรียนรู้เรื่องนั้นย้ำอีกที

... ถ้าปัญหาไหนเกิดซ้ำเรื่องเดิมๆ แสดงว่าเราไม่ได้เรียนรู้เรื่องนั้น !! ...

ผมเป็นอาจารย์ก็พยายามสอนนะครับสอนทุกอย่างที่จำเป็นต่อชีวิตผมยกเอาปัญหาขึ้นมาสอน ไม่ใช่สอนตามตำรา !เพราะการเรียนรู้ไม่ใช่อยู่แค่ในห้องเรียนครับ ชีวิตเราเจอบทเรียนแทบทุกวัน เจอโจทย์ที่ต้องแก้ 

แต่พอได้ยินคำว่า “เรียน” จิตใต้สำนึกทำงานทันทีภาพห้องเรียนอันแสนน่าเบื่อลอยมา...  คนก็เลยไม่เอาละ ไม่อยากเรียน   เนี้ยะ ปัญหาแรกเลย คือคนมีทัศนคติลบต่อการเรียนจิตใต้สำนึกมันสั่งให้สมองปิดกั้นความรู้นะครับ ทำเป็นเล่นไปแล้วเราก็จมกับปัญหา เพราะสมองไม่หาทางแก้ จิตใต้สำนึกมันสั่งให้ไม่เรียนรู้ .....  

ทีนี้ เข้าใจไหมครับ ว่าทำไมปัญหามันถึงเกิดซ้ำซาก.. 

.

เสาร์ที่ 3 กพ. นี้น่ะ ผมทำคอร์สฟรีแล้ว ไปเรียนกันนะ  "สรุปทุกโครงการบน A4 แผ่นเดียว" นี่แท้จริงใช้ได้ครอบจักรวาลจะยกปัญหาอะไรมาสรุป หาคำตอบ ได้หมดเลยครับจะปัญหางาน ปัญหาชีวิต ปัญหาบ้าบอคอแตกอะไร ได้หมดอย่าคิดว่า พี่มาเล่นๆ ... !!

องค์ความรู้ได้มาจาก บ.รถยนต์อันดับหนึ่งของโลก โตโยต้า เค้าเก่งเรื่องการทำระบบงานให้มันสั้น กระชับ รวดเร็ว ประสิทธิภาพสูง ประชุมเรื่องนึงเค้ามีกระดาษแผ่นเดียว และพูดคุยกัน 5 นาทีจบ ไม่ว่าโครงการจะยักษ์ใหญ่ขาดไหนก็ตาม!!  ... ของเราเป็นไงครับ ประชุมทีนึงยาวววว ไม่มีเตรียมตัวมาก่อน มาถกกันที่ประชุม ถกไปถกมา คุยกันเป็นชั่วโมงๆ  ไถลออกนอกเรื่อง แถมบางทีหาข้อสรุปไม่ลง คราวหน้าประชุมใหม่ เนียะๆๆ ...งานมันจะเจริญได้ไง ... ประชุม 1 ชม. เสียเวลางาน 1 ชม. ประชุม 10 คนก็เท่ากับ 10 ชม. แล้ว เวลาขนาดนี้ทำงานอะไรไ้เยอะแยะ !!

.

อ้าว พูดเรื่องทะเลาะกะแฟน แล้ววกมาเรื่องประชุม ก็จริงๆ เรื่องคล้ายกัน มองลึกๆ มันคือการแก้ปัญหาไงครับ  และทุกปัญหาที่แก้ไม่ได้ อย่างแรกเลยนอกจากสมองไม่สั่งการตามที่ผมบอกแล้ว 

....ปัญหาที่สองคือเพราะเราเห็นมันไม่ชัด !! ...

ฉะนั้น ทุกปัญหา มาหาทางแก้แบบเคลียร์ กระจ่าง กระชับ ชัดเจนกัน  สรุปทุกโครงการ (รวมทั้งโครงการทะเลาะกะคนรอบข้าง) บน A4 แผ่นเดียว...

.


มานะครับ วิชาแบบนี้ ของฟรี ผมไม่จัดบ่อยๆ นะ สถานที่ก็บรรยากาศดีด้วย 

ผมพูดตรงจากใจ ไม่มีแอ๊บ

หมายเลขบันทึก: 644369เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2018 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2018 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านบันทึกของเอสี่

-เพราะเราถูกสอนแต่ในห้องเรียนใช่รึเปล่าครับ?

-ความจริงตอนเป็นเด็กๆ เวลาหน้าหนาว ครูมักจะพาพวกผมไปเรียนกลางสนาม

-ผมชอบนัก เพราะว่าครูจะใจดี และสอนเราแบบง่ายๆ 

-เชื่อรึเปล่าครับว่า ผมสามารถยืนอยู่หน้าห้องเรียนได้เป็นชั่วโมง โดยไม่พูด ไม่เขียนอะไร บนกระดานดำ

-ก็เพราะว่าเราถูกบังคับ ให้ท่อง หรือจำมาเขียน

-หากแต่ให้แต่งบทความอะไรสักอย่าง เช่น ต่อคำ เป็นเรื่องราวแล้วละก็...สนุกละ 5555

-วันนี้โชคดีที่ได้เขียนบันทึกใน G2K 555

-สาธุ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท