หัวใจโอที


                 “สำคัญคือให้น้องมีใจอยากให้เขาดีขึ้น

                                                                       พี่ฝน (นักกิจกรรมบำบัด)

               สิ่งที่พอจะจับใจความกับความประทับใจในงานกิจกรรมบำบัดของพี่ฝน พี่นักกิจกรรมบำบัดที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สวางคนิวาส ได้คือ แม้ว่าเราจะมีองค์ความรู้มากขนาดไหน อุปกรณ์ช่วยที่ทันสมัย มันก็จะไม่มีประโยชน์ต่อผู้รับบริการของราเลย หากเราไม่มีใจบริสุท์ที่อยากจะให้เขาดีขึ้น เพราะใจที่มุ่งมั่นแบบนี้จะทำให้เขาพร้อมที่จะร่วมมือไปพร้อมกับเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความสุข และดูเหมือนว่าดิฉันจะสัมผัสได้ถึงพลังใจที่พี่นักกิจกรรมบำบัดทุกคนมอบให้กับผู้รับบริการที่นี่จากการที่คุณลุง คุณป้า ดูมีความสุขและให้ความร่วมมือกับโปรแกรมที่ถูกจัดไว้ให้เป็นอย่างดี

               และจากการฟังกรณีศึกษาของพี่ปุ๋ม นักกิจกรรมบำบัดอีกท่าน ก็ยิ่งยืนยันได้ดีว่าใจที่บริสุทธ์ของนักกิจกรรมบำบัดนั้นมีความสำคัญมากจริงๆ พี่ปุ๋มเล่าว่า พี่ต้องคอยเกลี้ยกล่อมผู้ปกครองท่านนึงที่ต้องเซ็นยินยอมให้หลานของเข้าเข้าทำการบำบัด แต่อย่างที่ใครหลายๆ คนก็รู้สึกว่ามันไม่ปลอดภัยที่จะให้ใครก็ไม่รู้ มาทำอะไรก็ได้กับคนที่เรารัก แต่พี่ปุ๋มก็พยายามเกลี้ยกล่อม แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงอย่างแน่วแน่ว่าพี่ปิ๋วเพียงแต่ต้องการให้น้องเขาดีขึ้น หลังจากพยายามอย่างหนัก ผู้ปกครองท่านก็ยอมให้หลานเข้าร่วมการรักษา

               ทั้งหมดทั้งมวลนี้กลับมาสะท้อนความจริงในใจว่าเรามีใจมากพอหรือยังที่จะเป็นนักกิจกรรมบำบัดที่ดีในอนาคต และกำลังรู้สึกว่าตัวเองยังเป็นเพียงลูกนกตัวเล็กๆที่ยังต้องเรียนรู้และปรับปรุงตัวเองอีกมาก มากจนรู้สึกกลัวขึ้นมาจับใจ แต่ก็สัญญากับตัวเองไว้ว่าจะไม่ยอมแพ้ จะพยายามจ่อไป พร้อมกับจำบทเรียนวันนี้ให้ขึ้นใจ

“OT มีหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับใจที่ใหญ่ยิ่งกว่า”

                                                                                                                                                ฉัตรธิยา สมอทอง                                                                                                                                                 นักศึกษากิจกรรมบำบัด       

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 644355เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2018 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2018 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท