อบรมการสอนภาษาอังกฤษ กศน .นนทบุรี (Mini English camp at Nonthaburi province)


กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning สำหรับครู

วันที่ 31 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้เขียนมาที่สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ที่ตำบลวัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ท่านผอ.สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม ผอ.กศน.จังหวัดนนทบุรี และน้อง Ana Maria Schmid จากเยอรมันมาเป็นวิทยากรผู้ช่วย  ครูประมาณ 80 ท่านของ กศน จังหวัดนนทบุรี 

คุณครูที่เข้ามาร่วมกิจกรรมเคยทำกิจกรรมการสอนเรื่องเทคนิคการสอนกับผู้เขียนก่อนแล้วเมื่อประมาณปลายปี ครั้งนี้เลยได้พบอาจารย์เก่าๆและทีมงานเก่าๆที่เคยจัดกิจกรรมด้วยกัน...

 ท่านผอ.สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม ผอ.กศน.จังหวัดนนทบุรี มาเป็นประธานการเปิดกิจกรรมเอง นอกจากนี้ยังมีทีมงานของผอ.อำเภอแต่ละอำเภอด้วย ผู้เขียนแนะนำตัวและตามด้วย น้อง Ana ช่วยแนะนำตัวในฐานะผู้ช่วยวิทยากร 

ผู้เขียนให้คุณครูเล่นเกม bird in the nest ให้ น้อง Ana ช่วยจัดกิจกรรมแนะนำกิจกรรมเอง ได้ผลดี แต่ต้องให้น้อง Ana พูดช้าๆมากกว่าปกติหน่อย เพื่อจะให้คุณครูเข้าใจได้ง่ายกว่าเดิม 

เมื่อได้ครูที่ทำผิดก็ให้ออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษและตอบคำถามง่ายๆเป็นภาษาอังกฤษ 

มีกิจกรรมใบ้คำเป็นภาษาอังกฤษ และให้ใบ้คำที่กำหนดแต่มีคำต้องห้ามเอาไว้ด้วย ใครเผลอพูดคำที่ต้องห้ามเอาไว้จะต้องมาเป้นคนถูกใบ้คำคนต่อไป  วันนี้มีสมาชิก www.gotoknow.org คือคุณยายธีมาเยี่ยมผู้เขียนและน้อง Ana ด้วย คุณยายสนิทกับน้อง Ana เลยแวะมาเยี่ยม 

มีกิจกรรมรำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษด้วย ครูออกแบบท่ารำมวยจีนได้สนุกมาก กิจกรรม Find someone who ครูได้สัมภาษณ์เพื่อนและสรุปว่าทำอะไรได้บ้างและให้ทกิจกรรมเหล่านั้นเลย เช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ หรือทำอาหารได้ ก็ให้เล่าการทำอาหารหรือร้องเพลงภาษาอังกฤษเลย

มีกิจกรรมเกมและเพลงภาษาอังกฤษให้ครูนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนให้น้อง  Ana Maria Schmid ช่วยออกเสียงเพื่อให้ครูวาดรูปสลับกับผู้เขียน ครูนำภาพที่วาดรูป ไปเขียนประโยคและแสดงละครภาษาอังกฤษ

ตอนเย็นสรุปกิจกรรมว่าได้เรียนรู้อะไรจากท่านศน.เริง กองแก้ว สมาชิกเก่าของเรา ท่านผอ.สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม ผอ.กศน.จังหวัดนนทบุรี อยู่ช่วยสรุปกิจกรรมด้วย ท่านผอ.ผอ.สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม พาน้องAna Maria Schmid และผู้เขียนไปไหว้พระที่วัดไร่ขิง เป้นวันพระใหญ่มีคนมาสวดมนต์จำนวนมาก 

ตอนเย็นกลับมาดูคุณครูแสดงละครภาษาอังกฤษที่เตรียมเอาไว้เลิกกิจกรรมประมาณ 2 ทุ่มกว่า  สนุกสนานมากๆ 

ตอนเช้าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ มีกิจกรรม Running dictation เพื่อนำมาสู่กิจกรรมสำหรับการแสดงภาษาอังกฤษจากเนื้อเรื่องที่อ่าน โดยครูอ่านเรื่องแล้วนำไปบอกเพื่อนเขียน แล้วนำเรื่องเหล่านั้นมาสรุปสำหรับการแสดงละคร

น้อง Ana Maria Schmid นำเสนอกิจกรรม Country,cityและRiver มีตารางแต่ละช่องให้เติมข้อมูล ถ้าข้อมูลซ้ำกันจะได้คะแนนน้อย ลองเข้าไปดูตารางในนี้ครับ เกมภาษาอังกฤษ น้องAna Maria Schmid แนะนำ


กิจกรรมตอนกลางคืนครูได้ออกแบบกิจกรรมทั้งการแสดงและการพูดภาษาอังกฤษ ในแต่ละกลุ่มจะเป้็นการแสดงภาษาองกฤษทั้งหมด มีกลุ่มหนึ่งร้องเพลงและสาธิตเกมการเล่นไทยคือมอญซ่อนผ้า แต่เล่นและร้องเป็นภาษาอังกฤษด้วย 

ผู้เขียนให้ครเล่นเกมท่าทางภาษาอังกฤษ มีเกม ghost เกม Jame bond ให้ครูได้แนวคิดในการจัดกิจกรรม และออกแบบกิจกรรมเกมสำหรับใช้ในการสอน 

เกม frog ,monkey,bird and human

ตอนภาคค่ำมีการแสดงภาษาอังกฤษแต่ละกลุ่มด้วย แล้วจะเอาภาพมาเพิ่มนะครับ...


กิจกรรมตอนกลางคืนครูได้ออกแบบกิจกรรมทั้งการแสดงและการพูดภาษาอังกฤษ ในแต่ละกลุ่มจะเป้็นการแสดงภาษาองกฤษทั้งหมด มีกลุ่มหนึ่งร้องเพลงและสาธิตเกมการเล่นไทยคือมอญซ่อนผ้า แต่เล่นและร้องเป็นภาษาอังกฤษด้วย 


ในตอนสุดท้าย ครูแต่ละกลุ่มออกแบบการสอนและสาธิตการสอนของแต่ละกลุ่ม ครูออกแบบการสอนได้ครบคลุมทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ....ท่านผอ.สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม ผอ.กศน.จังหวัดนนทบุรี มอบใบประกาศให้ทีมวิทยากรและครูผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกๆๆท่าน  ขอบคุณคุณครูทุกๆท่านที่ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี...




ความเห็น (6)

ยังไม่จบ แต่ น่าเรียนรู้ ครับ ท่านกามนิต

ท่านกามนิตหนุ่ม  แว้บไปมาเร็วกว่าแสงค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์หมอ JJ มากครับ

มาเขียนเพิ่มเรื่อยๆครับ

ขอบคุณคุณหมอธิ

เขียนจบแล้วครับ

มาอ่านเพิ่มได้นะครับ

ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์

เด็กมีธรรมชาติที่เหมือนกัน มีศักยภาพที่จะเรียนรู้ แต่ได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างย่อมสร้างเสริมคุณภาพในตัวเด็กที่ต่าง

กัน สรุปแล้วครูสำคัญที่สุดที่ต้องมีสติและปัญญาในการเป็นครู เด็กอาจเป็นเหยื่อของครูปลอมๆ ได้

ขอบพระคุณมากๆครับอาารย์

ที่ให้แนวการสอนและการจัดการเรื่องของนักเรียนและเด็ก

ได้ความรุ้มากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท