“พอเพียง”ที่ ม.รัตนาธิเบศร์ ความสุขตามคำพ่อสอน



“พอเพียง”ที่ ม.รัตนาธิเบศร์

ความสุขตามคำพ่อสอน

          “การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น ต้องสร้างพื้นฐานคือ ความพอมี พอกิน พอใช้ของประชาชนส่วนใหญ่เบื้องต้นก่อน โดยใช้วิธีการและอุปกรณ์ที่ประหยัดแต่ถูกต้องตามหลักวิชาการเมื่อได้พื้นฐานความมั่นคงพร้อมพอสมควร และปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยสร้างค่อยเสริมความเจริญ และฐานะทางเศรษฐกิจขั้นที่สูงขึ้นโดยลำดับต่อไป” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2517

           “เศรษฐกิจพอเพียง” หลักปรัชญาที่พระราชทานมานานกว่า 40 ปี ซึ่งเป็นแนวคิดตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท คำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล และที่สำคัญจะต้องมี “สติ ปัญญา และความเพียร” ซึ่งจะนำไปสู่ “ความสุข” ในการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง ชุมชนหมู่บ้านรัตนาธิเบศร์ ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบบุรี เป็นอีกพื้นที่หนึ่งซึ่งได้น้อมนำหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” มาปรับใช้ในสภาวะของสังคมเมือง ด้วยการมุ่งเน้นให้คนในชุมชนพึ่งพาตนเองมากกว่าพึ่งพาปัจจัยภายนอก ขณะเดียวกันยังได้ส่งเสริมให้ชาวชุมชนหันมาปลูกผักปลอดสารไว้บริโภคกันเอง และแบ่งปันเพื่อนบ้าน เหลือก็ขาย ช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ในครัวเรือน

          

          ปวินันท์ จินดาวัฒน์ แกนนำชุมชนหมู่บ้านรัตนาธิเบศร์ กล่าวว่า ชุมชนยังมีกลุ่มคนที่นิยมปลูกผักปลอดสารไว้บริโภคในครัวเรือนส่วนหนึ่ง เพื่อเป็นการขยายการปลูกผักปลอดสารให้แก่ผู้ที่สนใจรายอื่นๆ จึงได้เข้าร่วมโครงการกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เพื่อทำ “โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตและบริโภคผักปลอดภัยในครัวเรือน” โดยเราได้ดูแลผู้เข้าร่วมโครงการอย่างใกล้ชิดทั้ง 53 ครัวเรือน โดยแบ่งพี่เลี้ยงลงไปดูแล 1 คน ต่อ 10 ครัวเรือน จดบันทึก คลุกคลีมองเห็นการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ถือเป็นเคล็ดลับของความสำเร็จของโครงการแม้ว่าจะจบโครงการไปแล้ว แต่ทุกคนยังปลูกผักไว้กินกันเองเหมือนเดิม บางรายสามารถขยายผลปลูกขายได้อีกด้วย

“ผลผลิตที่ได้แม้จะไม่มากมาย แต่ก็เป็นผักปลอดสารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ลดการจับจ่ายอาหารสำเร็จรูป เป็นการพึ่งพาตนเอง และเป็นการน้อมนำพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อีกด้วย”แกนนำคนสำคัญ กล่าว

          

          ขณะที่ วิลาสินี  นุ่มน้อย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวถึงการน้อมนำเอาหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” มาใช้ในชุมชนว่า เราส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนเดินตามแนวทางที่พระองค์ท่านสอนไว้ ในการพึ่งพาตนเอง ปลูกผักกินเอง อยู่อย่างพอเพียง พออยู่พอกิน ตลอดจนการทำบัญชีในครัวเรือน โดยทางชุมชนจะส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือน

“ชุมชนเมืองอย่างเราสามารถทำได้  เศรษฐกิจพอเพียงอยู่ที่ไหนก็ทำได้ คำว่าพอเพียง ไม่ใช่แค่เรื่องปลูกผักเพียงอย่างเดียว อยู่ที่ว่าเราจะน้อมนำเอาส่วนไหนมมาปรับใช้” ผช.ผญบ. คนเก่งของชุมชนรัตนาธิเบศร์ กล่าว

          ปราณี  วุฒิเธียร ชาวชุมชนรัตนาธิเบศร์ ซึ่งประกอบอาชีพธุรกิจมีรายได้มากมาย ทุกวันดูจะวุ่นวายอยู่กับธุรกิจที่ทำอยู่ แต่ก็ไม่ลืมที่จะนำเอาหลักคำสอนของ “พ่อ” มาใช้ ด้วยการที่ดินขนาด 8 ไร่ของตัวเองย่านปทุมธานี ทำเกษตรผสมผสานควบคู่ไปด้วย และดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง ปราณี บอกว่า ที่ดินที่ทำเกษตรผสมผสานอยู่ได้จัดสรรพื้นที่ตามทฤษฎี ออกเป็น 4 ส่วน  คือ สระน้ำ พื้นที่เลี้ยงสัตว์ พื้นที่ปลูกผัก และพื้นที่ปลูกไม้ผล ผักและผลไม้ที่ปลูกหลายชนิด เราไม่ได้ปลูกเพื่อขาย เราเน้นปลูกกินเอง เหลือก็นำมาแบ่งปันเพื่อนๆ และชาวชุมชน  เราไม่ต้องไปซื้อเขากิน ผักและผลไม้ที่ปลูกก็ปลอดสาร ปลอดภัยต่อร่างกาย

          

“คำว่าพอเพียงแต่ละบ้านไม่เหมือนกัน สำหรับตัวเองแล้ว พอกิน พออยู่ เลี้ยงคนในครอบครัวให้มีความสุขคความเจริญรุ่งเรือง เหลือก็เอาไปแบ่งปัน เราเอาความเป็นเพื่อนบ้าน เหมือนที่คำโบราณสอนไว้ว่า ปลาตัวเดียวกินทั้งปีก็ไม่หมด เรามีผักผลไม้ในบ้านในสวนก็เอามาแบ่งกัน เราอยู่กันแบบนี้ในชุมชนของเรา

          ขณะเดียวกันนี้ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นี้ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เธอได้ตั้งใจปลูกดอกดาวเรืองเพื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน

            “ในฐานะที่เราเป็นประชาชนคนธรรมดาคนหนึ่ง เราก็คิดว่าจะทำอะไรให้พระองค์ได้บ้าง ก็ตั้งใจปลูกดอกดาวเรืองถวายพระองค์ท่าน เริ่มปลูกมานานกว่า 2-3 เดือนแล้ว ดาวเรืองทุกต้นปลูกกด้วยความรักดูแลด้วยหัวใจ และตั้งใจจะปลูกไปจนถึงเดือนธันวาคม  เพราะคิดว่า เรามองดอกดาวเรืองที่แบ่งบานก็เสมือนเราเห็นพระองค์ท่าน พระองค์ท่านไม่ได้จากเราไปไหนเลย ท่านจะอยู่ในใจเราตลอดไป”ปราณี กล่าวถึงความรู้สึกจากหัวใจ

ชาวชุมชนหมู่บ้านรัตนาธิเบศร์ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่ชนบทเท่านั้น แต่สังคมเมืองก็สามารถทำได้เช่นกัน  วันนี้กว่า 3200 ครัวเรือนของชุมชนหมู่บ้านรัตนาธิเบศร์ จึงมีความสุขทั้งกาย และใจ จากการด้วยการเดินตามคำพ่อสอน

 

 

หมายเลขบันทึก: 644296เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2018 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2018 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ เลยครับ

-คำตอบของเศรษฐกิจพอเพียงมีอยู่ในทุกๆ แห่งเลยนะครับ

-ขอให้กำลังใจกับกิจกรรมนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท