คำมิ ว่าง คนดี


 


คืนวันพุธ ที่ 10 ม.ค.2561 ทราบข่าวจากคุณบุญมากฯ ขรก.บำนาญ มท.ว่า ท่านคำมิ ว่าง เสียชีวิต ไปร่วมงานศพ ชื่อ-นามสกุลนี้ ผมจดจำได้ดี เพราะก่อนปี พ.ศ.2540 เคยดูแลช่วยเหลือ กรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังจากนั้น  ไม่ได้พบปะสนทนากัน คงได้พบแต่บุตรชาย ทราบข่าวภายหลังบุตรชาย 2 คน ชื่อ เชาว์  กุ เสียชีวิต แม้ว่าจะไม่ได้พบสนทนากัน  ยังคงติดตามสอบถามข่าวคราวกันอยู่ ทราบว่า บั้นปลายชีวิตท่านอยู่ดีมีสุขพลอยรู้สึกยินดีปรีดาไปด้วย ผมไม่รีรอที่จะมาร่วมงานศพ เคารพศพและให้กำลังใจครอบครัวท่านคำมิฯ

ท่านคำมิ วาง ในวัยฉกรรจ์ เท่าที่รับรู้จากบรรดาญาติพี่น้อง ผรท.สายม้ง ( ม้ง มีหลายแซ่ หลายสาย ) ว่า เขาได้รับนโยบายจากงานความมั่นคง ไปพื้นที่ทุรกันดาร สื่อสารสายตระกูล ญาติพี่น้อง ที่หลงผิด เข้ามอบตัวเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ( อดีต ผญ.บ.ดอนไพรวัลย์ เล่าให้ฟัง ) นอกจากนี้ หน.ทัศน์ฯ เพื่อนทหารนอกราชการ  เล่าให้ผมฟังเกี่ยวกับความดีที่เขาทุ่มเททำให้ประเทศชาติไม่น้อย ความดีลักษณะที่เขาทำ ไม่ค่อยถูกบันทึกไว้ให้เผยแพร่ให้ปรากฎสักเท่าไหร่ จึงเป็นการทำดีแบบปิดทองหลังพระ

ท่านคำมิหรือหวังมัว  ว่างหรือแซ่ว่าง วัย 82 ปี  เกิดวันที่ 6 เมษายน 2478 มรณะวันที่ 3 มกราคม 2561 เวลา 05.20 น.ศพท่านได้รับการดูแลเป็นอย่างดีโดยลูก หลาน ญาติพี่น้อง ที่ อ.ปัว จ.น่าน วันนี้ ก่อนเที่ยง ศพของท่านจะุถูกผังบริเวณสุสานของครอบครัว ที่ อ.สันติสุข จ.น่าน คุณงามความดีของท่านเป็นทราบชัดเจนดีให้แวดวง  แม้อาจไม่เป็นข่าวใหญ่กว้างขวางใหญ่โต  คุณงามความดีเป็นที่ประจักษ์แจ้งชัดเจนในตัว  เป็นบทเรียนคนดีที่ทำโดยไม่หวังสื่งตอบแทนใด ๆ ทราบว่า บรรดา ลูก ๆ ท่านส่วนใหญ่  อยู่ดีมีสุข มีความเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง เชื่อว่า เกิดจากผลบุญที่ท่านได้กระทำเพื่อชาติบ้านเมืองขณะมีชีวิต  วันนี้ 12 มกราคม 2561 ในความอบอุ่นแวดล้อมภรรยา ลูก หลาน ญาติคนใกล้ชิด คนดีที่ทำงานแบบปิดทองหลัง พระ  ร่างของท่านกลับคืนสู่แผ่นดิน จิตติดสนิทกับพระเจ้าที่ท่านเคารพศรัทธายังสรวงสวรรค์

12 มกราคม 2561

หมายเลขบันทึก: 643926เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2018 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2018 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท