ชีวิตที่พอเพียง 3085. รักโดยไม่เกลียด



นั่งคุยในกลุ่มสหายรุ่นน้อง เช้าวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๐   คนหนึ่งเอ่ยถึงสภาพที่คนในหน่วยงานราชการสร้างความรักองค์กรโดยใช้ความเกลียดองค์กรอื่น คนกลุ่มอื่น เป็นเครื่องมือสร้างความรักความสามัคคีกลมเกลียวภายในองค์กรของตน หรือภายในชาติ    ฟังแล้วนึกถึงฮิตเล่อร์    แต่นั่นเป็นกรณีสุดขั้ว    ในกรณีมนุษย์ธรรมดาๆ ผมก็เห็นมาตั้งแต่เริ่มทำงาน    ว่ามีคนที่ส่วนตัวเป็นคนดี   แต่ใช้ความดีของตนข่มหรือตำหนิคนอื่นหรือกลุ่มอื่น    ไม่ถึงกับเกลียดคนอื่น แต่ก็ตำหนิ    ผลคือสร้างความเป็นศัตรู

ผมกลับมาใคร่ครวญที่บ้าน    ว่าแบบฝึกหัดชีวิตอย่างหนึ่งคือการยึดมั่นในความดี ยกย่องคนดี หมั่นฝึกตนให้ทำความดี    แต่ไม่เอาความดีของตนไปทับถมคนอื่น    หรือชวนคนคอเดียวกันให้เกลียดคนกลุ่มอื่นที่คิดต่างประพฤติต่าง     ซึ่งผมไม่ค่อยเห็นในสังคมไทย   

ผมตีความว่า การศึกษาแบบคับแคบ ที่สอนเด็กให้คิดเหมือนๆ กันหมด    มีแบบอย่างตายตัว (prototype) ให้เด็กเชื่อตามทำตาม    จะนำไปสู่จิตใจที่ไม่เปิดกว้างยอมรับความแตกต่าง    ยากที่จะฝึกใจให้ “รักโดยไม่เกลียด”  

วิจารณ์ พานิช

๒ ม.ค. ๖๑


หมายเลขบันทึก: 643882เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2018 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2018 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท