@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

ผมดำอยู่ดีๆ ทำไมจึงหงอกได้ < คำถามที่ปรารถนาคำตอบ >


วันหนึ่งเมื่ออายุเริ่มมาก ตีนกาก็มาหา คางก็เริ่มมีเหนียง ผิวพรรณก็เริ่มไม่ตึง ผมก็ยังผ่ามาหงอกซะอีกนี่

เมื่อสัก 3 เดือนก่อน คุยผ่าน msn กับเพื่อนสนิทสองสามคน ที่คบหากันมา 20 กว่าปี ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กมัธยม หัวข้อสนทนาวันนั้นวนไปมาที่เรื่องของผม (ที่ไม่ใช่ I แต่เป็นผมที่เป็นเซลล์ตายแล้วบนหัวของเรา)

อ่านจากตำราเล่มไหนๆ มาก็จำแหล่งไม่ได้ แต่จากหลายเล่มยืนยันประเด็นของ "ผม" ไว้น่าสนใจ เป็นต้นว่า

  • ผมคือเซลล์ที่ตายแล้ว (จึงเป็นเหตุที่ว่านอนทับมันก็ไม่เจ็บ, ตัดมันก็ไม่ปวด ไม่มีเลือด, อบ ยืด ดึง ยังไง ผม - ไม่ใช่หนังศีรษะ - ก็ไม่เจ็บปวด)
  • ความที่เป็นของที่ตายแล้ว การบำรุงผมแบบที่ให้ทาที่ผม เพื่อเป็นอาหารผม จึงไม่สามารถใช้ทำผมตายๆ นั้นดูดซึมไปบำรุงรักษาได้จริง (แต่บำรุงจิตใจได้มากว่าเจ้าของผมได้ทำการทำนุบำรุงรักษาผมไว้แล้ว)
  • ผม - ของตาย - แต่มีความสำคัญต่อเจ้าของมากกว่าของตายแบบอื่นๆ จึงเกิดธุรกิจสำหรับเรื่องบนหัวเรามากมาย เช่น ธุรกิจเสริมสวย ยันไปถึงธุรกิจปลูกผม (เดี๋ยวนี้สปากันไปถึงผมแล้วด้วย สปา จึงเป็นทั้งคำนามและกิริยาไปแล้ว เช่น ร้านสปา, ทำสปา - ทำไมไม่เรียกว่า ทำการนวด??)

สำหรับตัวเอง ซึ่งเป็นคนไม่รักสวยรักงามอย่างคนทั่วๆ ไป เป็นคนที่สัก 1-2 ปี ค่อยเข้าร้านตัดผมสักครั้งหนึ่ง เข้าไปเพื่อตัดเล็มผมเท่านั้น การสระผม จะทำด้วยตนเอง สระก็ใช้ยาสระผมธรรมดาๆ ครีมนวดก็ขี้เกียจใส่ จะหมักผม จะสปงสปานั่น เลิกพูดไปเลย ขี้เกียจและเสียเวลาเป็นอย่างมาก สมัยยังวัยรุ่น อยากดัดผมแบบหลอดลอน ใจกล้าขออนุญาตแม่สำเร็จ ไปทำการดัดกว่าจะเสร็จใช้เวลา 4 ชั่วโมง นั่งจนก้นเป็นเหน็บ เหม็นน้ำยาดัดผม ถึงบ้านไมเกรนรับประทาน อาเจียนไปหลายตลบ เลยเข็ดอย่างถาวร

น้องที่รู้จักกันบอกว่า ถ้ามีผู้หญิงอย่างพี่สักครึ่งประเทศ ร้านทำผมเปิดไม่ได้แน่ๆ

ย้อนกลับมาเรื่องผมหงอกที่เริ่มไว้ในตอนแรก จำที่ไปที่มาไม่ได้ แต่จำได้ว่ามาสรุปสุดท้ายกันว่า ผมใครหงอกกี่เส้นแล้ว โถ... อย่าเพิ่งปลงอนิจจังกับพวกเราเลยค่ะ คนที่เคยผมดำเข้ม จู่ๆ มามีผมขาวแซม ก็ย่อมวิตกจริตบ้างเป็นธรรมดา ถ้าต่อมาหงอกสักครึ่งหัว ก็คงเลิกพูดไปแล้วน่ะค่ะ

ดิฉันเกทับเพื่อนฝูงไปว่า "เฮ้ย ของเราหงอกเส้นเดียวเอง เพิ่งถอนไปเมื่อวานนี้เอง" เพื่อนฝูงก็ซูฮกในความผมดำของเราดี แต่พอกลับบ้าน ไปคุ้ยๆ ผมเล่น ดิฉันถึงกับตกใจ ทำไมเรามีผมหงอกตั้ง 4 เส้นแน่!!!!!!  ทำไมเป็นอย่างนี้ไปได้

กิจกรรมคุ้ยถอนผมจึงเกิดขึ้น และเป็นกิจกรรมต่อเนื่องเพราะหวาดระแวงว่า ผมหงอกมันจะงอกเงยเจริญเติบโตบนหัวเราโดยเราไม่รู้ตัวอีก

จากวันนั้นถึงวันนี้ จำนวนเส้นหงอกยังไม่เพิ่ม แต่ถอนไปมันก็ยังงอก คงจะต้องถอนกันไปจนกว่าจะตายจากกันไปข้างหนึ่ง แต่แล้วมันก็ก่อให้เกิดปัญหาคาใจ ที่อยากได้รับคำตอบว่า

  • ทำไมผมจึงหงอก
  • ทำไมผมที่หงอกนั้น บางเส้นหงอกเป็นช่วงๆ? โดยช่วงแรกเป็นผมดำ จากนั้นเป็นผมหงอก (ในเส้นเดียวกัน) แล้วก็กลายเป็นหงอกถาวร
  • ทำไมผมหงอก จึงไม่มีการค่อยๆ เปลี่ยนสี จากดำ เป็นเทาเข้ม เทาอ่อน เทาจาง แล้วจึงเป็นสีขาว, มันใช้สิทธิพิเศษอะไร ที่ทำให้ผมมันหงอกจากดำเป็นขาวไปในทันที
  • ทำไมไม่มีคำเตือนว่า ผมเส้นนี้ๆ กำลังจะหงอกแล้วนะ ต่างไปกับอวัยวะอื่นๆ ซึ่งมักจะมีการส่งสัญญาณความเสื่อมถอย มาให้เราร่วงรู้ตัวได้บ้าง
  •  ทำไมผมหงอก มันจึงหงอกทีละเส้น ไม่หงอกเป็นหย่อมๆ ไม่มีการหงอกแบบเหมือนโรคระบาดไฟลามทุ่ง มันหงอกเส้นไหน ก็หงอกเส้นนั้น ให้น่าพิศวง
  • ทำไมผมหงอกจึงไม่ย้อนคืนกลับเป็นสีดำบ้าง (แบบไม่พึ่งน้ำยาย้อมผมนะคะ)
  • แล้วเราจะชลอความหงอกของผมได้อย่างไร
คำถามเหล่านี้ คันหัวใจมากเลยค่ะ ผู้รู้ท่านใดพอจะคลายสงสัยได้บ้างไหมคะ ถือเป็นวิทยาทานแล้วกันค่ะ
หมายเลขบันทึก: 64384เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท