ศิลปะ พัฒนาสมองได้สุดยอดเกินกว่าจะคาดถึง


วิชาที่หน่วยกิตต่ำต้อย เรียนทั้งทีแทนที่จะได้วาดรูปสวยๆ ก็ทะลึ่งสอนทฤษฏีสีอันน่าเบื่ออยู่ได้ บ้า...

การจะวาดรูปสวยๆ สักรูปนึง ใช้ทักษะหลายอย่างมากๆ ครับ มากกว่าการแก้โจทย์เลขยากๆ เสียด้วยซ้ำไป เป็นการฝึกพัฒนาสมองอย่างดีเยี่ยมเกินกว่าเข็มขัดจะคาดถึง

.

ก่อนจะลงมือวาด ต้องใช้ทักษะการสังเกตอย่างสุดความสามารถ สุดจริงๆ  ต้องทุ่มเทสมาธิไปที่การมอง เริ่มจากการสังเกตรูปทรง เหลี่ยมโค้งมุม เส้นสาย สี แสง สังเกตเกินกว่าการมองทั่วจะเห็น สมองต้องประมวลผลอย่างเต็มที่ ต้องประติดประต่อภาพในสมองก่อน


 แล้วก็ต้องวางแผนการวาด การวางแผนถือเป็นการคิดเชิงกลยุทธ์ และเชิงวิสัยทัศน์ เป็นรูปแบบความคิดของผู้นำเลยทีเดียว

วางแผนจะต้องร่างอย่างไร สัดส่วนอย่างไร  ต้องใช้สีอะไรบ้าง ลงสีตรงไหน คอนเซ็ปภาพจะออกมาเป็นอย่างไร และที่สำคัญคนเห็นภาพเขาจะรู้สึกอย่างไร จินตนาการล่วงหน้าด้วยวิสัยทัศน์ครับ

 เมื่อลงมือวาด ต้องมีสมาธิในการบังคับมือสัมพันธ์กับสายตา  ลากเส้นสายเทียบกับการสังเกต ต้องมีความใจเย็น ต้องกำจัดความคิดฟุ้งซ่าน การลงสีก็ต้องคำนวณการผสมสีให้ได้ดังใจ วางตำแหน่งสีตามที่คิด มันต้องต้องคิดแก้ปัญหาตลอดเวลา เพราะเวลาวาดภาพมักจะไม่เป็นไปตามที่คิดอยู่บ่อยๆ วาดผิดสัดส่วนบ้าง สีไม่เข้ากัน มือสะดุดสีเลอะบ้าง ออกมาแล้วดูขัดๆ บ้าง ต้องคิดแก้ปัญหาตลอดว่าจะปรับอย่างไรครับ

บางทีวาดแล้วภาพออกมาเละ แบบจะเฟี้ยงแปรงทิ้งกันเลยทีเดียว ก็ต้องรู้จักการบริหารอารมณ์ครับ  อย่าให้จิตตก หรือความเครียดครอบงำเชียง ไม่งั้นเละแล้วเละเลย ต้องปรับอารมณ์ ปรับใจให้พลิกสถานการณ์กลับมาหาทางแก้ไข ซึ่งบางทีก็ต้องพักกินกาแฟ ออกไปเดินสูดอากาศพักสมองก่อน


ภาพแต่ละภาพผมคิดออกมาเป็นหมื่นๆ ครั้งครับ มีคำถามเป็นหมื่นๆ  คำถาม  เป็นหมื่นแน่นอน เพราะวาดทีหลาย ชม. คิดๆๆ จะลากเส้นไปทางไหน สีตรงนี้จะให้กลมกลืนยังไง ตรงนี้ปาดสียังไง ความคิดที่สำคัญที่สุดคือ ทำยังไงภาพจะต้องมีความรู้สึกครับ ภาพต้องมีชีวิต มันไม่ใช่แค่เส้นสีบนผืนผ้าใบ กว่าจะจบงานแต่ละชิ้น ดูแล้วดูอีก แต่งแล้วแต่งอีก

เห็นไหมครับ ศิลปะพัฒนาสมองแค่ไหน พัฒนาหลายด้านมากๆ  งานชิ้นหนึ่งต้องใช้ความคิดหลายรูปแบบและสมาธิต้องดีมากๆ  สมัยนี้ต้องการความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ซึ่งก็เป็นทักษะด้านศิลปะดนตรีทั้งนั้นเลย 

. 

ถ้าศึกษาบุคคลสำคัญของโลก เช่น ไอน์สไตน์ จะพบว่าเขาเหล่านั้น มีความสามารถด้านศิลปะดนตรี คนที่เก่งจริงๆ จะมีสมองเป็นเลิศทั้ง 2 ซีก มีทั้งศาสตร์และศิลป์ เป็นผู้ที่คิดอะไรได้เกินกว่าคนทั่วไปจะเข้าใจได้ (บางทีโดนมองว่าบ้า) คุณเข้าใจเขาไม่ได้หรอกครับ ถ้าไม่ได้ระบบความคิดที่พัฒนาแบบเขา และสิ่งสูงสุดที่เขาได้รับก็คือความสุข เป็นความสุขพิเศษ สุขสงบ สุขเหนือสุขทั่วไป

.

มันคือคุณค่าที่คนมองข้ามครับ  ผมอยากชักชวนให้มาวาดรูปกัน วาดอะไรก็ได้เริ่มจากง่ายๆ ไปก่อน ปากกาสักด้าม สมุดสักเล่ม การ์ตูนตลกๆ อะไรก็ได้ วาดไปก่อนครับ  ค่อยบรรจงใจเย็นๆ ระบบความคิดและอารมณ์คุณจะถูกพัฒนาไปเอง เชื่อไหมครับ เวลาอารมณ์ไม่ดี มานั่งวาดอะไรเล่นๆ อารมณ์ก็ดีขึ้นได้เอง  

เชิญครับ ก้าวเข้ามาในโลกแห่งจินตนาการ แล้วจะสัมผัสคุณค่าบางอย่างได้เอง คุณค่าที่บรรยายเป็นตัวหนังสือไม่ได้

...(  ๋ _  ๋ )...

ภาพประกอบ 1 "ศรจัง"
ภาพประกอบ 2 "จักระ"

หมายเลขบันทึก: 643739เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2018 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2018 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ศิลปะ..ไม่.อยู่ในอำนาจ ทั้งปวง ที่ ครอบงำจิตวิญญาณอยู่..นั่นคือ.สุนทรียที่ปรากฏ..ด้วยจิต..ที่ประภัทรสร...

ปรากฏมาในรูปที่เรียกว่า.วิจิตรศิลป์..และ ปฏิมากรรม....ก็ว่าได้...

จิตประภัสสร เป็นศิลปะอันลึกซึ้งที่สุดจริงๆ ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ต้องลองจับสมุด ดินสอ มาวาดบ้างแล้วครับ

-บำบัดด้วยกิจกรรมการวาดภาพ..

-ผมชอบจินตนาการ 55555

-ขอบคุณครับ

หนับหนุนครับๆ

วาดรูปแล้วจะเก่งขึ้นจริงๆ ผมการันตี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท