ตุรกี ดินแดนสองทวีป ( 5 ) พิพิธภัณฑ์เมฟลานา ศาสนสถานที่สำคัญของตุรกี


 

 


 

 

เมืองคอนยา ( Konya ) เมืองที่นิยมใช้เป็นจุดพักการเดินทางตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันและเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางศาสนาเพราะที่นี่เป็นที่ตั้งของสุสานเมฟลานา นักปราชญ์ นักคิด บุคคลสำคัญทางศาสนาของตุรกี ผู้มีแนวคิดเชื่อมั่นในความอดทนและความรัก การเคารพในเสรีภาพของผู้อื่น และสนับสนุนครอบครัวผัวเดียวเมียเดียว ในแต่ละปีจึงมีผู้มาแสวงบุญที่นี่เป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

 

สุสานเมฟลานาเป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑภัณฑ์เมฟลานา ( Mevlana Museum) ภายนอกเป็นหอทรงกระบอกสีเขียวสดใส ภายในประดับประดาฝาผนังแบบมุสลิม จัดแสดงเรื่องราวของท่านเมฟลานาผ่านสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ และยังเป็นสุสานสำหรับผู้ติดตาม สานุศิษย์ บิดาและบุตรของเมฟลานาด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ด้านในสุดจัดแสดงการทำสมาธิแบบหมุนเป็นวงกลม หรือ Whirling Dervishes) ซึ่งเมฟลานาเป็นผู้ริเริ่มขึ้น

 

 

 

 

ด้านข้างพิพิธภัณฑ์มีร้านจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมของตุรกีมากมาย เช่น เครื่องเซรามิกสีสันและลวดลายสดใส งานเครื่องแก้ว เครื่องเงิน เครื่องหนัง เครื่องทองแดงทองเหลือง ของที่ระลึก จำหน่ายในร้านที่ตกแต่งอย่างสวยงาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ในเมืองคอนยายังมีสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งคือสุลต่านฮานี (Sultanhani) เป็นที่พักกองคาราวานในอดีต หรือคาราวานซาราย ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านสุลต่านฮานี สร้างโดยสุลต้านอาเลดดิน เคคูบัทในศตวรรษที่13 ประตูสร้างด้วยหินอ่อนสกัดลวดลายโบราณ ตรงกลางเป็นสุเหร่า บริเวณอื่นจัดเป็นครัว ห้องน้ำและห้องนอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 643697เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2018 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท