เคยฉุกคิดไหมว่า ที่เราเรียนก็เพื่อ....?


เวลาถามว่าเป้าหมายชีวิตคืออะไร
ส่วนมากก็ตอบกันว่า รวย มีแฟนฟินๆ มีบ้านงาม มีรถสุดเท่ มีลูกน่ารัก มีซิกแพ็ค บลาๆๆ

ไม่ว่าจะตั้งเป้าอะไร สรุปรวบยอดแล้วก็คือต้องการความสุข นี่คือเป้าสูงสุด จริงไหมล่ะ

.

ทีนี้ เราเรียนหนังสือด้วยหลักสูตรที่ทำกันมาเป็นร้อยปี เพื่อ....?

อาจตอบว่า เพื่อได้ความรู้ เพื่อไปสอบ และเพื่อได้ใบอะไรซักอย่างเพื่อยืนยันว่าเราจบแล้ว

และก็เอาใบนั้นไปทำงาน หาเงิน ซื้อรถบ้านสร้างครอบครัว บลาๆๆ

สรุปรวบยอดอีกที ก็เพื่อความสุขน่ะแหละ

.

คิดตามหลักตรรกศาสตร์ ก็คือ เราเรียนเพื่อมีความสุข จริงไหมครับ นี่คือเป้าหมายที่แท้จริง

เคลียร์กันชัดๆ เอาแบบลึกๆ ไม่ตอบกันผิวๆ คุยกันแบบปัญญาชน

 เราเรียนเพื่อให้ชีวิตมีความสุข จริงไหม ไม่ใช่แค่ความรู้

ความรู้มันเป็นเหตุ ความสุขเป็นผล...
.

แล้วคำถามคือ...

เวลาเรียนแล้วมีความสุขรึเปล่า (วะ)..?!!

อ้อ มีความสุขสองเวลา ลืมไปๆ  คือ ตอนสอบเสร็จ กะตอนฟังผล (แล้วผ่านตามหวัง)

เวลาที่อยู่กับการเรียนอีก 99% คือเรียนแล้วเครียด เบื่อ ง่วง ไม่มีความสุข

.

ถ้าเรียนแล้วหาความสุขไม่ได้  แล้วชีวิตเราจะไปหาความสุขได้ยังไง ถามหน่อย??

ที่เราเรียนมาทั้งหมดนี่เพื่อความรู้ แต่เป็นความรู้ที่มันไม่ได้เพื่อความสุข !

คือมันเป็นความรู้แบบที่อ้อมโลกเลย เรียนจบ -ทำงาน -หาเงิน -แล้วเอาไปซื้อความสุข

ป้าดโธ่!! ทำไมต้องอ้อมขนาดนั้น !!  ทำไมไม่เรียนให้มันมีความสุขไปเลยเล่า (โว้ย) !!

มันจะได้รู้ว่าอ้อ มีความรู้แบบนี้จะมีความสุขนะ

แล้วจะได้เอาความรู้แบบนี้ไปเป็นแบบอย่างในการหาความสุขให้ชีวิต

 ... นี่มันบ้า ! เรียนแล้วโง่ หาความสุขยากชิ๊บ 

.

วันก่อนผมได้ข่าวกระทรวงมีคำสั่งให้ครูลดการบ้านเด็กลง โดยให้ครูคุยกันก่อนจะให้การบ้าน

เค้าเรียกว่าการบ้านแบบบูรณาการ กำหนดเวลาอย่าให้มากไป ...แหม เห็นใจเด็ก ดีจัง

แต่พออ่านรายละเอียด... เด็กมัธยม ให้ทำการบ้านวันนึงไม่เกิน 2 ชม. !  เด็กประถมไม่เกิน ชม. ครึ่ง

ผมฟังแล้วอยากหัวเราะให้ฟันปลอมกระเด็น 5555

นี่ลดเวลาแล้วเหรอครับพี่..!!  ลดเหลือ 2 ชม. เนี้ยะนะ

ผมถามหน่อย พวกคุณน่ะ ถ้าให้หอบงานมาทำที่บ้านทุกวัน วันละ 2 ชม. คุณจะทำกันไหม หา?

ทำงานยังไม่ทันสี่โมงครึ่งดี ก็เห็นรีบเก็บของเผ่นกลับบ้านกันแล้ว !!

เนี้ยะ...ไม่รู้เอาอะไรมาคิดคำนวน  ... การศึกษาถึงทำให้คนไม่มีความสุขเพราะอย่างนี้แหละ... 

.

ผมพูดหลายครั้งมาก เรื่องความรู้คู่ความสุข  ชีวิตเราต้องการสองสิ่งควบคู่กันไป

ไม่รู้ล่ะ ...กระทรวงไม่ทำ ผมทำ ...

ทำแล้วก็ชวนครูทำด้วย ...

ผมไปอบรมครู สพฐ. เน้นเรื่องความสุข ครูก็น่ารัก ไปทำให้เด็กมีความสุข

เอาเกมส์ เอาการเล่นต่างๆ ไปเป็นสื่อการสอน เด็กก็ชอบ อยากเรียน มารอก่อนเวลาเลย

เนี้ยะครับ ต้องแบบนี้... นิมิตรหมายอันดี ...เด็กคืออนาคตของชาติ 

ช่วยกันนะครับ...

.

และขอฝากถึงผู้ปกครองด้วย ตาสว่างได้แล้วครับ อย่าไปบ้าบังคับลูกตามกระแส 

ลูกจะโตมาพร้อมกับความเครียดสะสม... เอาไหมแบบนั้นน่ะ

.

หมายเลขบันทึก: 643607เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2017 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2017 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

กำลังช่วยกันอยู่

แต่ สพฐ ไม่อยากเชิญเราแล้ว

เพราะไปค้านเขา 555

ว่าจะถามว่าในภาพเป็นครูที่ไหนครับ

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านบันทึกนี้..

-ชื่นชอบประโยคนี้"ไม่รู้ล่ะ ...กระทรวงไม่ทำ ผมทำ ..."

-เราทำเราได้"ความสุข"แต่คนที่ทำด้วยจะ"สุข"ด้วยไหมละนี่ 555

-นี่คือคำตอบของวันนี้ขอรับ..

-@อ.ขจิต ครูในโครงการ สพฐ คูปองครูครับ ช่วงที่สอน เดินทางไปหลายจังหวัดเลย

-@เพชรน้ำหนึ่ง เรามีความสุข ก็จะแผ่ออกไปหาผู้อื่นได้ครับ

อ.ขจิต คุณเพชรน้ำหนึ่ง และครูทุกท่าน สู้ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท