ระลึกถึงเสด็จกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์


ระลึกถึงเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

            วันที่ 19 ธันวาคมของทุกปี  เป็นวันคล้ายวันประสูติของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์   หรือที่ชาวจังหวัดชุมพรเรียกพระองค์ว่า "เสด็จเตี่ย"   ซึ่งปีนี้เวียนมาครบรอบปีที่ 137 ปี   ประชาชนชาวจังหวัดชุมพรถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งที่ระลึกถึงพระองค์ท่านและจัดพิธีเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านตลอดมา

            ศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในพื้นที่จังหวัดชุมพรได้สร้างไว้หลายแห่งด้วยกัน ประกอบด้วย พื้นที่บริเวณบ้านหาดทรายรี ตำบลหาดทรายรี  อำเภอเมือง   พื้นที่บริเวณบ้านหัวเขาถ่าน ตำบลท่าหิน  อำเภอสวี (ตามภาพ)  พื้นที่บริเวณหาดอรุโณทัย ตำบลปากตะโก และบริเวณริมถนนเพชรเกษม  ทางเข้าเมืองชุมพร บริเวณบ้านเขาพาง  อำเภอเมือง  

            สำหรับในปีนี้  การจัดงานมีความยิ่งใหญ่และแปลกตากว่าทุกปี  เพราะจัดให้มีการรำถวายในริ้วขบวนแห่ และพิธีเปิดงาน โดยนางรำจัดแต่งกายสวยงามสีแดง (เป็นสีประจำพระองค์)  

               ขอเล่าถึงประวัติพลเรือเอกพระเจ้าวงศ์เธอ  พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ กันซักหน่อย  พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าลูกยาเธอในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  นับลำดับราชสกุลวงศ์เป็นองค์ที่ 28  เป็นพระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์ที่ 1 ในเจ้าจอมมารดาโหมด  ธิดาเจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค)  ผู้บัญชาการทหารเรือวังหลวง  มีพระนามเดิมว่าพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ประสูติในพระมหาราชวัง เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พุทธศักราช 2423  ตรงกับวันอาทิตย์  แรม 3 ค่ำ เดือนอ้าย  ปีมะโรง  จุลศักราช 1242 

              เมื่อมีพระชนมายุได้ 13 พรรษา ได้เสด็จไปศึกษาวิชาทหารเรือ ณ ประเทศอังกฤษ  และกลับมารับราชการที่กองทัพเรือประเทศไทย และกองทัพเรือได้ถวายนามพระองค์ท่านเป็น "พระบิดาของทหารเรือไทย"

              พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงสนใจวิชาการแพทย์แผนไทย  และได้รักษาโรคด้วยสมุนไพรให้กับประชาชนให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บในขณะนั้น  จนได้รับขนานพระนามว่า "หมอพร"  ด้านการดนตรี  พระองค์มีพระปรีชาสามารถในการนิพนธ์เพลงปลุกใจให้มีความรักชาติ  เช่น เพลงดอกประดู่  เพลงเดินหน้า  เพลงดาบของชาติ  เป็นต้น   เพลงปลุกใจของพระองค์ถือเป็นเพลงที่มีอายุยืนยาวมากที่สุดเพลงหนึ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทย  และมีการขับร้องจนถึงทุกวันนี้

              พระองค์ทรงทุ่มเทพระวรกายและพระสติปัญญา  ตรากตรำในการทำงานด้วยความมุ่งมั่น เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน  ทำให้ประชวรด้วยโรคภายใน  จึงทรงลาออกจากราชการและเสด็จไปประทับรักษา ณ ชายทะเลปากน้ำจังหวัดชุมพร  ทรงประชวรเป็นไข้หวัดและสิ้นพระชนม์ ณ  หาดทรายรี  จังหวัดชุมพร  เมื่อวันที่ 19  พฤษภาคม 2466  ด้วยพระชันษาเพียง 44 พรรษา 

                ถึงแม้ว่า พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จะสิ้นพระชนม์ไปเป็นเวลา 94 ปี  แล้วก็ตาม  แต่พระกรณียกิจของพระองค์นั้น ทรงเป็นแบบอย่างของการปลูกฝังความรัก หวงแหนในอธิปไตย ความกล้าหาย และเสียสละ ที่สถิตในดวงใจของคนไทยทั้งชาติสืบไป

              อัญเชิญพระคาถา  เวลาสักการะ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

                  ประชาชนนิยมสักการะพระองค์  ด้วยดอกกุหลาบสีแดง   ถวายประทัด    หรือการยิงปืนถวาย

ทหารยิงสลุตถวาย  จำนวน 19 นัด

หมายเลขบันทึก: 643477เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2017 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2017 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท