ตุรกี ดินแดนสองทวีป ( 2 ) กว่าจะเป็นพรมตุรกี


 

พรม เป็นสินค้าประเภทหัตถกรรมยอดนิยมที่นักท่องท่องเที่ยวมักจะซื้อหาเมื่อมีโอกาสมาเยือนตุรกี  แต่กว่าจะเป็นพรมตุรกีที่สวยงามโดดเด่นแต่ละผืนนั้น ต้องใช้เวลาถักทอแรมเดือน  แต่ละลายจะมีเพียงผืนเดียวในโลกเท่านั้น  นอกจากความสวยงามแล้วพรมตุรกีจึงมีคุณค่าคู่ควรแก่การซื้อหาแม้จะมีราคาสูงมากก็ตาม

 

 

 

 

พรมตุรกีมี 2 แบบ แบ่งตามลักษณะความยาวของเส้นใยที่ใช้ทอคือ ฮาลื่อ ( Hali )และคิลิม ( Kilim ) ฮาลื่อเป็นพรมแบบทั่วไปที่พบเห็นกัน วัสดุที่ใช้ทอมีทั้งขนสัตว์ ฝ้าย และไหม เมื่อผูกปมแล้วจะตัดเส้นใยออก ด้านหนึ่งจึงมีปุยขึ้นมาเป็นลายตามที่ช่างต้องการ ส่วนคิลิมใช้วัสดุเหมือนกัน แต่ทอโดยไม่ตัดด้าย พรมจึงมีลายเหมือนกันทั้งสองด้าน ราคาของคิลิมมักย่อมเยากว่า

   เราจะตามไปดูขั้นตอนของพรมทอมือที่เมืองเดนิชลีเมืองอุตสาหกรรมเกี่ยวกับสิ่งทอ ซึ่งอยู่ระหว่างทางที่จะเดินทางไปยังปามุกคาเลซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของตุรกี เริ่มต้นจากการสาวเส้นไหมจากรัง... 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   กว่าจะสำเร็จเป็นพรมแต่ละผืนไม่ง่ายเลย พรมแต่ละผืนใช้เวลาทอนานแรมเดือน และลวดลาย สีสัน จะไม่มีซ้ำกันเลย  แม้ราคาจะค่อนข้างสูงแต่ก็ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนตุรกี ดินแดนสองทวีป 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 643459เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2017 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท